Dòng sự kiện:
Ba công ty quản lý quỹ bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt
13/11/2023 08:03:32
Trong tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố các quyết định xử phạt với 3 công ty quản lý quỹ với số tiền lên đến gần 500 triệu đồng.

Ngày 3/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương.

Công ty có trụ sở chính tại Phòng 28-10 tầng 28, tòa nhà Petroland, số 12 Tân Trào, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.

Công ty bị phạt số tiền 65 triệu đồng đối với hành vi không tuân thủ quy định của pháp luật chứng khoán, pháp luật doanh nghiệp về quản trị, điều hành đối với công ty quản lý quỹ không phải là công ty đại chúng, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam.

Trong tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố các quyết định xử phạt với 3 công ty quản lý quỹ với số tiền lên đến gần 500 triệu đồng cho các lỗi vi phạm. (Ảnh minh họa: baochinhphu.vn)

Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương vi phạm không đảm bảo cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) - ít nhất 1/5 tổng số thành viên là thành viên độc lập.

Theo đó, từ 17/4/2021 đến 20/9/2023, HĐQT của công ty có 0/5 thành viên HĐQT độc lập, từ 20/9/2023 đến thời điểm kiểm tra, HĐQT của công ty có 1/6 thành viên HĐQT độc lập.

Trong giai đoạn từ 17/4/2021 đến 20/9/2023, HĐQT của công ty chưa bổ nhiệm thành viên Ủy ban kiểm toán. Tại thời điểm kiểm tra, HĐQT của Công ty chưa ban hành Quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán.

Đồng thời, UBCKNN cũng phạt công ty này số tiền 20 triệu đồng với hành vi không tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về phương tiện công bố thông tin (trang thông tin điện tử của Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương không hiển thị thời gian đăng tải thông tin).

Tổng số tiền Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương bị xử phạt là 85 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 6/11, UBCKNN ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam. Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại Tầng 15, Tòa nhà Mê Linh Point, 02 Ngô Đức Kế, Quận 1, TP.HCM).

Dragon Capital Việt Nam bị phạt 125 triệu đồng vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022, các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty này không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau giao dịch. 

Mới đây nhất, ngày 9/11, UBCKNN ban hành Quyết định số 1017 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần quản lý quỹ HD có địa chỉ trụ sở chính tại Lầu 7, số 58 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM).

Công ty bị phạt số tiền 125 triệu đồng do có hành vi vi phạm quy định về hạn chế đối với hoạt động của nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Cụ thể, qua kiểm tra chọn mẫu từ ngày 01/9/2022 đến ngày 31/12/2022, các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch.

Công ty cổ phần quản lý quỹ HD cũng bị phạt số tiền 85 triệu đồng do có hành vi không tách biệt về nhân sự giữa các hoạt động nghiệp vụ tiềm ẩn xung đột lợi ích trong công ty, không tách biệt về nhân sự giữa hoạt động đầu tư tài chính với các hoạt động quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán.

Theo đó, công ty bố trí 1 nhân sự làm việc đồng thời tại các vị trí: trưởng phòng đầu tư, người điều hành quỹ, thực hiện nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư do khách hàng ủy thác, đồng thời là thành viên Hội đồng đầu tư của Công ty.

Ngoài ra, UCKNN còn xử phạt Công ty cổ phần quản lý quỹ HD số tiền 60 triệu đồng do có hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật. Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn Báo cáo tài chính Quý 4 năm 2021.

Tổng số tiền phạt đối với Công ty cổ phần quản lý quỹ HD là 270 triệu đồng.

Các quyết định xử phạt trên đều có hiệu lực kể từ ngày ký.

Như vậy chỉ trong 6 ngày (từ 3 đến 9/11), liên tiếp 3 công quản lý quỹ bị UBCKNN xử phạt về các lôi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Tổng số tiền 3 công ty này bị xử phạt là 480 triệu đồng.

Trước đó, trong tháng 10/2023, Công ty TNHH Quản lỹ Quỹ SSI cũng đã bị UBCKNN xử phạt số tiền phạt là 165 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Cụ thể, ngày 13/10 UBCKNN ban hành Quyết định số 894 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Quản lỹ Quỹ SSI có địa chỉ tại Tầng 5, tòa nhà 1C Ngô Quyền, phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội).

Theo đó, Công ty TNHH Quản lỹ Quỹ SSI bị phạt số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế đối với hoạt động của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, người có liên quan của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Tác giả: Thành Lâm

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến