Dòng sự kiện:
Ba Lan cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraine
23/01/2024 09:16:19
Theo cam kết của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, Warsaw sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi giành lại toàn bộ vùng lãnh thổ từ Nga.

Ngày 22/1, RT đưa tin, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết đã ký thỏa thuận hỗ trợ quân sự cùng nhóm các nước G7 và EU cho Ukraine đến khi nước này đạt được các mục tiêu quân sự trong cuộc xung đột với Nga. Thủ tướng Tusk cũng cam kết hỗ trợ Kiev sản xuất vũ khí và luôn là đồng minh đáng tin cậy nhất của Ukraine.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Ba Lan Tusk đưa ra ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 22/1.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc hội đàm ở Kiev, ngày 22/1. (Ảnh: AP)

Thỏa thuận an ninh này còn được gọi là Tuyên bố chung ủng hộ Ukraine, đã được các nhà lãnh đạo G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh và Mỹ cũng như Liên minh châu Âu (EU) vào mùa hè năm ngoái.

Các bên tham gia thỏa thuận cam kết sẽ hỗ trợ Kiev thiết bị quân sự hiện đại, tình báo quân sự, huấn luyện và viện trợ kinh tế, với mục tiêu Ukraine có thể giành lại toàn bộ vùng lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát như Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhzhia và Crimea.

Ngược lại, Ukraine đã đồng ý loại bỏ tham nhũng và vi phạm nhân quyền để chuẩn bị cho việc trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO trong tương lai.

“Điều rất quan trọng là xây dựng lòng tin về những cam kết của Ba Lan - đồng minh đáng tin cậy nhất, luôn sát cánh với Ukraine của Ukraine. Không có gì quan trọng hơn việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Đây ưu tiên là số một”, Thủ tướng Donald Tusk nhấn mạnh.

Năm ngoái, Ba Lan là một trong những nước thành viên NATO ủng hộ lớn nhất cho Ukraine, với cam kết viện trợ quân sự hơn 3 tỷ euro (3,27 tỷ USD) cho Kiev và vận động các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến hơn. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Warsaw và Kiev đã xấu đi vào tháng 9 sau khi Ukraine đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) về việc Ba Lan và một số quốc gia EU khác cấm ngũ cốc Ukraine.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Zelensky hôm thứ Hai, Thủ tướng Tusk cho biết ông sẵn sàng hoàn tất các cuộc đàm phán về việc Ba Lan - Ukraine chung sản xuất vũ khí và đạn dược trên lãnh thổ Ukraine và rằng Ba Lan sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tái thiết Ukraine sau xung đột.

Khi nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức thảo luận về việc xây dựng một nhà máy sản xuất vũ khí ở Ukraine vào năm ngoái, Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo rằng cơ sở như vậy sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho máy bay không người lái và tên lửa của Nga.

Tác giả: Trà Khánh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến