Dòng sự kiện:
Ba người phụ nữ bị xích chân, nhốt trong nhà kho ở Lâm Đồng
21/07/2023 08:02:22
Ba người phụ nữ bị xích chân, nhốt trong nhà kho với tinh thần hoảng loạn, được chính quyền TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) phát hiện, giải cứu.

Ngày 20/7, chính quyền TP Bảo Lộc phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện 3 người phụ nữ (tuổi từ 35-44) bị xích bên trong nhà kho của ông N.H.H. (65 tuổi, ngụ xã Lộc Châu). Hai người bị xích ở chân bằng dây xích vào cửa sổ, nằm dưới sàn. Người còn lại trốn trong góc nhà.

Khi thấy bóng dáng người lạ, cả ba phụ nữ hoảng loạn, sợ hãi. Chính quyền yêu cầu ông H. tháo xích, sau đó nhân viên y tế cũng tới thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho những người này.

Nơi nhốt những phụ nữ trên là kho chứa dụng cụ lao động, cạnh đó là chuồng heo bốc mùi thối. Ba người đều có những vết trầy xước do bị xích. Họ ăn uống, sinh hoạt tại nhà kho này và có các tấm chiếu mỏng để ngủ trên nền gạch.

Nhà kho ở TP Bảo Lộc nơi phát hiện 3 người phụ nữ bị nhốt. Ảnh: N.X.

Qua xác minh ban đầu, ba phụ nữ này có hộ khẩu thường trú tại xã Phú Xuyên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Họ đều là chị em gái, cùng cha khác mẹ với ông H. Cả 3 người trên đều được TAND huyện Tân Phú (Đồng Nai) tuyên bị mất năng lực hành vi dân sự.

Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội TP Bảo Lộc, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, tiếp xúc thì 3 người phụ nữ đều nói chuyện bình thường, trả lời được một số câu hỏi đưa ra, kiểm soát được hành vi. Tuy nhiên, đối với những người bị xác định là tâm thần phân liệt, khi họ bình thường thì người nhận hoặc được giao nuôi dưỡng, chăm sóc phải để họ sinh hoạt trong môi trường, trạng thái bình thường.

Những phụ nữ này thường bị xích chân. Ảnh: N.X.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông H. cho biết, 3 người em gái ngủ dưới sàn vì sợ lót nệm thì bị họ xé, nên sử dụng chiếu. Đồng thời, mỗi tháng, ông H. đều đến Đồng Nai nhận tiền trợ cấp của 3 người em này.

Sau khi kiểm tra, các đơn vị liên quan đánh giá nơi ăn ở, sinh hoạt của 3 phụ nữ này không đảm bảo vệ sinh, dễ làm cho tình trạng bệnh tật nặng thêm. Địa phương đề xuất đưa 3 người đến một Trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc, chờ phán quyết giám hộ của TAND TP Bảo Lộc. Tuy nhiên, ông H. không đồng tình.

Ngoài ra, lúc này, một người anh khác của 3 phụ nữ là ông N.Đ.Th. (51 tuổi, ngụ xã Lộc Châu) cũng đề nghị đưa một trong 3 người về nhà chăm sóc, nuôi dưỡng. Đề nghị trên cũng bị ông H. từ chối.

UBND TP Bảo Lộc đã yêu cầu ông H. viết cam kết không xích, giam giữ 3 người em gái trong khi chờ phán quyết của tòa án về phân định quyền giám hộ. Mặt khác, ông H. phải chịu trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường tốt nhất khi nuôi dưỡng 3 người phụ nữ này.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc đã trao 5 triệu đồng để hỗ trợ chăm sóc cho 3 người phụ nữ này.

Tác giả: Xuân Ngọc

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến