Dòng sự kiện:
Ba người sót trên biển nhờ ôm bè gỗ suốt 48 giờ
31/10/2020 11:23:57
Ba ngư dân Bình Định sống sót trong vụ tàu chìm do bão Molave ở vùng biển Khánh Hòa nhờ bám vào bè gỗ, vật lộn trong sóng dữ suốt 48 giờ.

Sau khi được cứu, Lê Minh Don, 20 tuổi, đã được thuyền trưởng tàu Hong Kong kết nối về Đài Thông tin duyên hải Nha Trang, tối 29/10. Giọng khá mệt mỏi, Don cho hay, ngoài mình còn có hai thuyền viên Huỳnh Xuân Phi (35 tuổi), Võ Văn Hoài (35 tuổi) được cứu. Họ là thuyền viên trên tàu cá do ông Võ Ngọc Đô, ở xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng. 

Tàu cá này xuất phát từ cửa biển Tam Quan, Bình Định, hôm 5/10, dự kiến qua tháng trở về. Các thuyền viên phần đông là anh em họ hàng. Chiều 27/10, tàu trên đường vào Nha Trang tránh bão Molave và bán khoảng 10 tấn cá đã bắt được, thì bị sóng lớn nhấn chìm khi cách Hòn Tre, Khánh Hòa khoảng 310 km.

Don kể sau khi tàu bị phá nước, 14 người rơi xuống biển, hoảng loạn, tìm các vật dụng để bấu víu. Hai người bị mất tích lúc tàu chìm. Bốn người bám phao bị sóng đánh dạt. Don với 7 người tựa vào nhau, ôm các mảng gỗ bị vỡ và cây tre bơi chung một hướng, vật lộn với các ngọn sóng cao 6-8 m.

Đu bám khoảng một ngày trong bão táp, mọi người kiệt sức. 5 người lần lượt buông tay khỏi bè gỗ, mất tích. Sau khi bão tan, Don và hai thuyền viên còn lại bị sóng đánh trôi dạt cách vị trí tàu chìm khoảng 70 hải lý thì được tàu hàng nước ngoài phát hiện, vớt lên.

Đến 23h30 ngày 29/10, cả ba được dìu lên tàu kiểm ngư trông tình trạng tiều tụy, dáng đi yếu ớt, chân tay run lẩy bẩy. Sau khi được được chăm sóc y tế, sưởi ấm, ăn cháo lấy lại sức, hôm qua, thuyền viên Hoài gọi điện báo tin cho chị ruột.

Hoài cho biết, trong nhóm 4 người ôm bè bị sóng đánh hướng khác có anh ruột của mình - chủ tàu Võ Ngọc Đô. Riêng nhóm anh và Don, sau ba ngày vật lộn sóng dữ, cả ba đã mệt lả vì thiếu nước uống, thức ăn. Nhiều lúc cả ba cũng muốn buông tay như những người trước đó, nhưng họ cố động viên nhau chờ được cứu. Sau 48 giờ lênh đênh trên biển, cuối cùng kỳ diệu cũng đến với họ.

Hiện, ba thuyền viên sống sót tiếp tục theo tàu kiểm ngư trở lại khu vực tàu cá bị chìm để hỗ trợ tìm kiếm 11 người khác đang còn mất tích.

Người thân các thuyền viên trên tàu cá 14 người tập trung ở nhà thuyền trưởng Võ Ngọc Đô chờ tin cứu nạn. Bà Võ Thị Hà (giữa) là người được Hoài gọi về báo tin, sáng 30/10. Ảnh: Việt Quốc.

Ngoài nhóm người này, các tàu hải quân tiếp tục quần thảo khu vực xung quanh để tìm kiếm 12 thuyền viên khác, cũng ở thị xã Hoài Nhơn, Bình Định. Tàu cá này do thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh cầm lái, bị chìm trước tàu kia vài giờ, cách nhau khoảng 50 km.

Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn hai tàu cá tại Vùng 4 Hải quân (Khánh Hòa) cho biết, hôm qua, thủy phi cơ DHC-6 đã phát hiện một số phao, bình gas, nắp hầm tàu cá và một số dữ liệu khác trong khu vực hai tàu chìm, cách nhau khoảng 30 hải lý, nhưng chưa tìm thấy ai trong số 23 người còn mất tích.

Khu vực hai tàu cá chở 26 người bị chìm. Đồ họa: Khánh Hoàng.

Tác giả: Việt Quốc - Xuân Ngọc
Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến