Dòng sự kiện:
Bà Phạm Minh Hương rời ghế chủ tịch VNDirect để làm tổng giám đốc
27/04/2023 15:56:02
Rời ghế chủ tịch HĐQT sau 17 năm, bà Phạm Minh Hương sẽ đảm nhiệm chức danh tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Chứng khoán VNDirect từ năm nay.

HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán VND) vừa thông qua quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) đối với bà Phạm Minh Hương.

Theo đó, bà Phạm Minh Hương sẽ rời ghế chủ tịch HĐQT công ty chứng khoán này để đảm nhiệm chức danh tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật từ ngày 26/4.

Được biết, bà Hương đã giữ vai trò chủ tịch HĐQT VNDirect kể từ khi công ty này thành lập năm 2006. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động VNDirect thay đổi nhân sự chủ tịch.

Trong hơn 16 năm qua, bên cạnh vị trí cao nhất trong Ban quản trị VNDirect, bà Hương cũng là tên tuổi lớn trong giới tài chính Việt Nam.

Người thay thế bà Phạm Minh Hương đảm nhiệm vai trò cao nhất trong Ban quản trị công ty là ông Nguyễn Vũ Long, nhân sự trước đó giữ chức Quyền tổng giám đốc VNDirect từ tháng 11/2021.

Như vậy, cơ cấu nhân sự cấp cao của VNDirect đã có thay đổi chéo giữa HĐQT và Ban tổng giám đốc.

Phía công ty chứng khoán cho biết việc thay đổi người giữ chức danh chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc là để VNDirect không còn duy trì chức danh quyền tổng giám đốc, đồng thời kiện toàn các điều kiện pháp lý cho hoạt động của công ty theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi đổi người giữ chức danh chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc, VNDirect hiện có ba người đại diện pháp luật gồm ông Nguyễn Vũ Long, bà Phạm Minh Hương và bà Vũ Nam Hương, Giám đốc tài chính.

Bà Phạm Minh Hương (sinh năm 1966), có trình độ thạc sĩ hệ thống thông tin. Theo báo cáo quản trị năm 2022 của VNDirect, bà Hương nắm giữ trực tiếp 35,92 triệu cổ phiếu VND, tương đương 2,95% vốn điều lệ VNDirect.

Bên cạnh vai trò lãnh đạo cấp cao tại công ty chứng khoán này, bà Hương còn đang là Thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Quản lý Đầu tư H&H; Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm HomeFood.

Trong khi đó, ông Nguyễn Vũ Long (sinh năm 1987) tốt nghiệp thạc sĩ trường Đại học New South Wales chuyên ngành kinh tế và đã có hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư - tài chính.

Ông Nguyễn Vũ Long cũng là nhân sự đã gắn bó với VNDirect trong hơn 7 năm và trải qua nhiều vị trí quan trọng của công ty như trưởng phòng kinh doanh tiền tệ, giám đốc nguồn vốn...

Về hoạt động kinh doanh của VNDirect, theo báo cáo tài chính quý I mới công bố, công ty chứng khoán này cho biết lợi nhuận sau thuế quý đầu năm nay đã giảm tới 82% so với cùng kỳ, đạt 140 tỷ đồng.

Kết quả lợi nhuận giảm mạnh bên cạnh mức nền so sánh quý I/2022 cao, VNDirect còn cho rằng hoạt động kinh doanh của công ty đã gặp nhiều tác động tiêu cực từ thị trường chung quý đầu năm, từ đó khiến tổng doanh thu giảm 27%, đạt 1.290 tỷ đồng.

Trong đó, riêng doanh thu từ hoạt động cho vay ký quỹ và môi giới của công ty chứng khoán này đã giảm lần lượt 46% và 68%, trong khi doanh thu mảng tự doanh tăng 18%, nhưng không đủ sức kéo tổng doanh thu đi lên so với cùng kỳ.

Ngược lại, VNDirect lại ghi nhận chi phí hoạt động quý I tăng 4%, chi phí tài chính tăng gấp 3 lần và lỗ từ hoạt động tự doanh 220 tỷ đồng. Các kết quả này đã kéo tụt lợi nhuận trước và sau thuế của công ty so với cùng kỳ năm trước.

Tác giả: Thiên An

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến