Dòng sự kiện:
Ba phân khúc bất động sản nên 'găm hàng' khi đầu tư
03/08/2021 17:28:48
Giới chuyên gia chỉ ra nhiều tín hiệu lạc quan trong dài hạn ở phân khúc căn hộ giá rẻ, nhà liền thổ ở những thành phố lớn và đất nền quanh các khu công nghiệp lớn.

Căn hộ giá bình dân tại Hà Nội, TP HCM

Theo dữ liệu của kênh thông tin và dữ liệu bất động sản Vhome, nhu cầu đối với các loại căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng chiếm hơn 40%, trong đó các loại căn hộ từ 2-3 tỷ đồng cũng chiếm 25,9%. Tuy nhiên, lượng căn hộ giá bình dân rất khan hiếm ở cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Công ty DKRA Việt Nam nhìn nhận thị trường TP HCM tiếp tục không có căn hộ bình dân trong quý II. Căn hộ bình dân có mức giá dưới 25-30 triệu đồng mỗi m2, tương đương khoảng 1,5-2 tỷ đồng/căn đã "mất hút" từ đầu năm 2019 đến nay và dường như không có dấu hiệu quay trở lại. Chuyên gia từ DKRA cho rằng trong thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục thiếu vắng phân khúc này và đây là nguồn cơn thúc đẩy tiềm năng tăng giá.

Chung cư phía Nam TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho rằng, phân khúc căn hộ có mức giá thấp nhất hiện nay tại TP HCM vào khoảng 35-40 triệu đồng mỗi m2 và đây là phân khúc được khách hàng quan tâm, tìm mua nhiều nhất, bao gồm cả để ở cũng như đầu tư. Theo ông Hoàng, về lâu dài, đây vẫn luôn là loại hình căn hộ có mức quan tâm và nhu cầu nhiều nhất. Trong khi đó, nguồn cung chưa cho thấy sự thay đổi dồi dào, áp lực tăng giá rất lớn đến từ các yếu tố đầu vào như chi phí đất, chi phí tài chính, chi phí vật liệu xây dựng... nên tiềm năng cho việc đầu tư là rất khả quan.

Nhà liền thổ tại các thành phố lớn và vệ tinh

Theo các chuyên gia, mục tiêu hàng đầu hiện nay của nhà đầu tư phải là sản phẩm có tính bảo toàn vốn và thanh khoản tốt. Nhà liền thổ là sản phẩm đảm bảo tính an toàn và giá trị luôn tăng theo thời gian.

Colliers cho biết, trong quý II, lượng bán nhà phố thương mại và nhà phố được hấp thụ tốt. Với việc bất động sản biệt thự và phố ngày càng đắt hàng tại TP HCM, các nhà đầu tư cá nhân tiếp tục mua bất động sản từ các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An....

Trong khi đó, khảo sát của đơn vị này cho thấy, trong quý II, biệt thự và nhà phố tại Hà Nội vẫn hấp dẫn bất chấp đại dịch.

"Mặc dù đại dịch kéo dài, nhưng nhìn chung phân khúc nhà liền thổ cho thấy những tín hiệu tích cực, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm. Với thời gian ở nhà kéo dài do đại dịch, người mua có khả năng ưu tiên không gian sống trong lành, khu đô thị đầy đủ tiện ích và quản lý tốt", chuyên gia thuộc Colliers cho hay.

Cũng theo đơn vị này, tại các tỉnh trọng điểm như Hà Nội, cơ sở hạ tầng được cải thiện sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu và giá cả của thị trường bất động sản biệt thự và nhà phố. Phía Tây Hà Nội sẽ là điểm nóng, với các dự án đang triển khai như tuyến Metro số 2A, số 3, đường vành đai 3.5, đại lộ Thăng Long, tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương... kéo theo nhu cầu bất động sản tại đây. Ngoài nhà liền thổ tại Hà Nội, phân khúc này tại một số tỉnh vệ tinh như Hưng Yên cũng được đánh giá còn tiềm năng trong dài hạn.

Đồng tình với quan điểm này, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, biệt thự, nhà phố, thị trường nhà liền thổ vẫn tăng giá cao là bởi nhu cầu của nhà đầu tư vẫn có, đặc biệt là những sản phẩm nhà phố, biệt thự được phát triển trong các dự án tổ hợp. Bên cạnh đó, bà cho rằng, sản phẩm này nguồn hàng hạn chế, chất lượng dịch vụ sống cao, phù hợp với nhu cầu mua ở thực của đại bộ phận khách hàng nên luôn ghi nhận xu hướng tăng giá qua mỗi lần giao dịch.

Đất nền quanh khu công nghiệp lớn

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, đất nền vẫn là kênh có biên độ tăng giá tốt đối với các nhà đầu tư trong dài hạn. Tuy nhiên ông lưu ý các sản phẩm có pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn thiện luôn được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn, đặc biệt là đất nền quanh khu công nghiệp lớn.

"Bất chấp diễn biến dịch bệnh đang tác động đến thị trường, trong các tháng sau sốt đất, lượt quan tâm bất động sản không giảm, nhu cầu mua nhà đất vẫn tăng rất cao, nhất là nhu cầu giao dịch đất nền tại các tỉnh vệ tinh TP HCM. Với thị trường miền Bắc, thực tế cho thấy, công nghiệp phát triển đã có những tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế của các phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hoá hay Thái Nguyên....", ông Quốc Anh nói. Theo ông, dù phải đối mặt nhiều trở ngại nhưng bất động sản công nghiệp đang cho thấy nguồn cung phát triển trong tương lai của phân khúc này vẫn đang trên đà tăng trưởng.

Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang. Ảnh: Võ Hải.

Ngoài đất nền quanh các khu công nghiệp lớn, theo ông Quốc Anh, các loại đất nền thị trấn hay những khu vực mới nâng cấp lên thị xã hoặc thành phố cũng rất thu hút đầu tư là bởi có xuất phát điểm giá đất nền ở mức thấp

"Nhà đầu tư không nên tham rẻ, đầu tư tại các vùng quá xa xôi hẻo lánh mà nên tích cực hơn trong việc tìm hiểu các thông tin quy hoạch hạ tầng cũng như nghiên cứu về sản phẩm có pháp lý chuẩn, quy hoạch bài bản trước khi quyết định xuống tiền để tránh rủi ro", ông Quốc Anh khuyến cáo.

Tác giả: Thúy Hằng

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến