Dòng sự kiện:
Bà Rịa – Vũng Tàu: Chính quyền địa phương cảnh báo về 'cơn sốt đất' tại Bình Ba
12/02/2020 10:00:36
Những ngày qua, 'đầu nậu' ở khắp nơi đổ về xã Bình Ba, huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu). Trước thông tin có một tập đoàn lớn chuẩn bị thực hiện dự án hàng trăm hecta, giá đất nơi đây tăng lên một cách đột biến.

Cơn sốt giá đất Bình Ba

Con đường QL56 đoạn qua xã Bình Ba (từ vòng xoay Đức Mỹ đến Thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) bỗng nhộn nhịp một cách bất thường.

"Đầu nậu" đổ về ngày càng đông trên QL56 trước cơn sốt giá đất tại Bình Ba, Châu Đức.

Chiều 11/2, theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại tuyến đường QL56 đoạn qua xã Bình Ba có hàng trăm xe ô tô từ các tỉnh lân cận Bà Rịa – Vũng Tàu đổ về.

Cùng với đó là sự xuất hiện của các “cò đất” khiến khung cảnh giao dịch mua bán đất ở khu vực này trở nơi sôi động, giá đất trở nên “sốt” gấp 3-4 lần so với trước đây. Các quán cà phê ở khu vực này cũng trở nên đông đúc người ra vào.

Thời gian cao điểm, đoạn đường bị kẹt cứng vì cò đất giao dịch mua bán đất ngay bên lề đường.

Trước khung cảnh tấp nập trên, lực lượng CSGT huyện Châu Đức, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp cùng Công an xã cũng đã có mặt để phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông qua khu vực.

Anh Nguyễn Công Minh người dân địa phương cho biết, đây là lần đầu tiên tại địa phương xảy ra tình trạng sốt đất như hiện nay.

Khoảng 3 ngày nay không biết từ đâu xe ô tô đổ về đông nghẹt hai bên đường, giá đất thì tăng lên bất ngờ gấp 3-4 lần, so với trước kia 1m ngang chỉ có giá từ 150 triệu thì nay tăng lên 300 - 450 triệu, theo từng ngày.

Lực lượng chức năng có mặt đảm bảo an ninh trật tự.

Còn một số “cò đất” cho biết, khi có thông tin một tập đoàn về đầu tư, giá đất ở đây đã tăng mạnh.

Hiện tại, ở khu vực giáp ranh với QL56 xã Bình Ba có giá từ 500 – 550 triệu/ 1m ngang. Đồng thời, hiện nay các nhà đầu tư đã bắt đầu tìm mua đất ở các vùng lân cận như Suối Nghệ, Xuân Sơn… để đầu cơ.

Dự án “khủng” chỉ mới khảo sát, còn "nằm trên giấy"

Theo tìm hiểu của PV, ngày 15/01, xét đề nghị của sở Xây Dựng (tại Công văn 159/SXD-QHKT ngày 15/01/2020) về việc tập đoàn V. đầu tư dự án tại huyện Châu Đức, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận để tập đoàn V. khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án quy mô 800 hecta ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức.

Dự án này gồm hai khu vực: Khu vực 1 có quy mô 2,2 ha tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức; Khu vực 2 có quy mô 800 ha tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức.

Theo đó, UBND tỉnh giao tập đoàn V. có trách nhiệm khảo sát, nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư để làm cơ sở báo cáo Ủy ban nhân dân để xem xét quyết định.

UBND huyện Châu Đức và các sở có trách nhiệm hỗ trợ tập đoàn V. trong quá trình khảo sát và nghiên cứu…

Quán cà phê là nơi cò đầu nậu lựa chọn để giao dịch trong cơn sốt đất Bình Ba.

Trước đó, tập đoàn V. đã đề xuất cho nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị, công nghiệp chế tạo sản xuất công nghệ cao trên các khu đất này.

Về hình thức sử dụng đất, tập đoàn V. đề xuất thuê đất 50 năm, trả tiền hàng năm đối với diện tích đất thương mại dịch vụ, công nghiệp chế tạo và trả tiền một lần đối với đất ở đô thị.

Được biết, diện tích đất mà tập đoàn V. đề xuất làm dự án hiện đang là vườn cao su thuộc quản lý của công ty Cao Su Bà Rịa. Vị trí dự án nằm ngay trên mặt tiền đường Quốc lộ 56, phía đông tiếp giáp địa phận xã Đá Bạc.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại tập đoàn V. mới chỉ thực hiện khảo sát dự án trên, tất cả còn "nằm trên giấy".

Cảnh báo của chính quyền địa phương

Trao đổi với PV Người Đưa Tin về vấn đề trên, ông Ngô Văn Luận – Trường phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, thông tin về dự án trên của Tập đoàn V. là có thật và đã được tỉnh đồng ý chủ trương theo Văn bản 436.

Tuy nhiên, UBND tỉnh mới chỉ giao nhiệm vụ cho Tập đoàn V. khảo sát, nghiên cứu dự án sau đó mới trình UBND tỉnh xem xét quyết định cho đầu tư, còn tính pháp lý thì hoàn toàn chưa có.

“Về dự án trên, tỉnh và huyện Châu Đức hoàn toàn ủng hộ nhưng thủ tục pháp lý hiện chưa có, không như những thông tin đang lan truyền sai trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Chúng tôi cho rằng bà con nên bình tĩnh nghiên cứu, xem xét kỹ về dự án để tránh những rủi ro xảy ra và gây mất an ninh trật tự khu vực”, ông Luận cảnh báo.

Ông Dương Thanh Vân, Phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Châu Đức.

Trong khi đó, ông Dương Thanh Vân – Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Châu Đức cho biết, mặc dù có nắm bắt được thông tin về cơn sốt giá đất ở Bình Ba vào thời điểm này nhưng uy hồ sơ chuyển nhượng tại khu vực này trong tuần hầu như không có.

“Theo hồ sơ tại văn phòng chúng tôi thì trong khoảng thời gian từ ngày 3-11/2 hầu như không có lượt chuyển nhượng đất đai nào ở xã Bình Ba.

Do đó, cá nhân tôi nhận định có thể thời điểm sốt đất này người dân chỉ mới giao dịch thỏa thuận đặt cọc hoặc viết tay”, ông Luận nói.

Hiện nay, cùng với việc bảo đảm an ninh trật khu vực, chính quyền huyện Châu Đức cũng khuyến cáo người dân, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ thông tin, tránh nghe theo các thông tin “rác” trên mạng rồi “vung tay quá trán” dẫn đến lỗ vốn, mắc nợ ngân hàng, thậm chí còn bị “sập bẫy” cò đất.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến