Dòng sự kiện:
Bắc Giang: Tạm dừng thi công dự án 100 triệu USD của công ty Hàn Quốc
04/07/2019 10:44:19
Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án Nhà máy SEOJIN Việt Nam, khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, TP Bắc Giang ngừng thi công xây dựng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã ra văn bản số 1656/TNMT – BVMT ngày 27/6/2019 đình chỉ hoạt động xây dựng Nhà máy SEOJIN Việt Nam do Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc làm chủ đầu tại khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng do chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Nhà máy SEOJIN Việt Nam do Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc làm chủ đầu tư chuyên sản xuất nhôm dạng thỏi và tái chế phế liệu sắt, thép, gang, thiết bị điện tử... dù ĐTM chưa được phê duyệt nhưng đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà xưởng trong hơn 1 tháng qua tại KCN Song Khê - Nội Hoàng thuộc TP Bắc Giang trên diện tích 38,8ha.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bắc Giang yêu cầu chủ dự án tạm dừng triển khai thực hiện dự án để hoàn thiện thủ tục môi trường của dự án theo quy định pháp luật. Chủ dự án chỉ tiếp tục được triển khai dự án khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Dự án Nhà máy SEOJIN Việt Nam được đầu tư kinh phí lên đến 100 triệu USD.

Trước đó, nhiều người dân đã phản ánh về việc Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc đã ngang nhiên tiến hành xây dựng hàng loạt nhà xưởng với quy mô "khủng" trên trên Lô B1, B2, B3, B6, B7 tại khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, TP Bắc Giang với tổng diện tích khoảng 38,8274 ha.

Được biết, dự án này được thi công với tốc độ thần tốc, ồ ạt dù chưa có ĐTM nhưng không hiểu do được đơn vị nào "bật đèn xanh" mà đã triển khai xây dựng hơn 1 tháng qua.

Chủ đầu tư ngang nhiên thi công xây dựng khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, bất chấp quy định pháp luật.

Qua tìm hiểu, ngày 11/3, ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư SEOJIN SYSTEM CO.,LTD do ông JUN DONGKYU làm đại diện theo pháp luật.

Tại giấy chứng nhận đầu tư nêu rõ: Tổ chức kinh tế được thành lập để thực hiện dự án đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục về môi trường theo quy định trước khi triển khai dự án đầu tư, chấp hành nghiêm các quy định và biện pháp liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ… theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, dù dự án này chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng chủ đầu tư là Công ty SEOJIN SYSTEM vẫn ngang nhiên thuê công nhân thi công xây dựng, bất chấp quy định pháp luật.

Liên quan đến sự việc, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bắc Giang, ông Vũ Văn Tưởng cho biết, dự án này chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, dự án mới chỉ được Hội đồng thẩm định đánh giá tác động môi trường thông qua và đang yêu cầu nhà đầu tư phải chỉnh sửa lại một số nội dung.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến