Dòng sự kiện:
Bác sĩ đánh giá bị cáo Bạch Diệp đủ sức khỏe tham gia phiên tòa
05/10/2022 10:48:29
Quá trình thăm khám tại tòa, bác sĩ đánh giá bị cáo Diệp có triệu chứng lo âu và căng thẳng. Tuy nhiên, trí nhớ, ý thức của bị cáo tốt, đủ sức khỏe tham gia phiên tòa.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp được thăm khám tại tòa. Ảnh: Y Kiện.

Ngày 5/10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương), cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

8h20, có mặt tại phiên tòa, bác sĩ chuyên khoa tim mạch, Bệnh viện 30/4 - Bộ Công an cho biết quá trình khám và điều trị tại bệnh viện, bà Diệp bị mất ngủ, lo lắng, mệt mỏi kéo dài. Do Bệnh viện 30/4 không có chuyên khoa về tâm thần nên ngày 9/6, bệnh viện đã mời bác sĩ chuyên khoa tâm thần Bệnh viện Tâm thần TP.HCM qua thăm khám cho bà Dương Thị Bạch Diệp.

"Bác sĩ chuyên khoa tâm thần khám cho bà Diệp, đánh giá bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm nặng, hoảng loạn...", vị bác sĩ cho hay.

Ngoài ra, tại tòa hôm nay, HĐXX cũng mời 2 bác sĩ đến theo dõi tình trạng sức khỏe, đo huyết áp cho bị cáo Diệp ngay tại phòng xử để đánh giá tình hình sức khỏe của bị cáo có thể tiếp tục tham gia phiên tòa hay không.

Quá trình thăm khám, bác sĩ nhận thấy bị cáo có triệu chứng lo âu, căng thẳng. "Tuy nhiên, trí nhớ, ý thức của bị cáo tốt, đủ điều kiện sức khỏe để tham gia phiên tòa", bác sĩ nói và cho biết đối với tình trạng tâm thần nếu chỉ khám trong vòng mấy phút như vậy thì không đủ để đánh giá.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Diệp) hỏi bác sĩ: "Để đánh giá bệnh nhân có tâm thần hay không thì các trình tự thăm khám được thực hiện như thế nào?". Trả lời luật sư, bác sĩ cho biết, nếu cần xác định có phải tâm thần hay không, phải có quy trình thăm khám của Trung tâm giám định pháp y tâm thần.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng tòa đã mời các bác sĩ theo dõi sức khỏe cho bị cáo trong quá trình xét xử. Đồng thời, các bác sĩ đã đánh giá bị cáo đủ sức khỏe tham gia phiên tòa nên HĐXX tiếp tục làm việc.


Bác sĩ khám sức khỏe cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tại tòa. Ảnh: Y Kiện.

Trước đó, tại phiên tòa hôm 4/10, luật sư Phan Trung Hoài yêu cầu HĐXX triệu tập một số cá nhân có liên quan đến tòa để làm rõ nội dung vụ án. Ngoài ra, luật sư Hoài cho biết bà Diệp liên tục được trại T17 đưa đi cấp cứu và nằm viện trong thời gian dài.

"Qua làm việc với bệnh viện 30/4 - Bộ Công an, chúng tôi biết ngày 9/6, do tình hình sức khỏe không ổn định, bà Diệp được bệnh viện yêu cầu chuyển tuyến đến Bệnh viện tâm thần TP.HCM. Bà Diệp có các cơn hoảng loạn, suy nghĩ tới tự sát...", luật sư Hoài nói và cho rằng cần trưng cầu giám định sức khỏe và tình trạng tâm thần của bà Dương Thị Bạch Diệp.

Bản án sơ thẩm xác định tài sản 57 Cao Thắng đã được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp tại Ngân hàng Agribank TP.HCM từ năm 2008 đến nay chưa được giải chấp. Tuy nhiên, năm 2010, bà Diệp vẫn thực hiện hoán đổi tài sản này để lấy tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Sau khi có tài sản 185 Hai Bà Trưng, bà Dương Thị Bạch Diệp không đưa vào thay thế tài sản thế chấp tại Agribank như thỏa thuận với ngân hàng mà tiếp tục dùng tài sản này thế chấp vay 160 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay là Sacombank), gây thiệt hại hơn 186 tỷ đồng của Nhà nước.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến