Dòng sự kiện:
Bác sĩ kể lại giây phút hiến máu cứu bệnh nhân thoát khỏi 'tử thần' trong gang tấc
26/02/2019 15:27:37
“Cho đi không phải để nhận lại mà cho đi để cứu sống một con người. Không phải cá nhân tôi mà tất cả các y bác sĩ trong bệnh viện này cũng đều hành động như vậy”, bác sĩ Vương Khả Quý chia sẻ.

Trong hàng ngàn ca cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), có lẽ ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân sau sinh sẽ rất khó quên đối với các y bác sĩ tại đây. Khó quên bởi đó là sự nỗ lực của cả một đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện với lương tâm, trách nhiệm, các bác sĩ khi hiến máu cứu lấy một bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

Câu chuyện mà chúng tôi muốn nói đến là trường hợp bệnh nhân Phạm Thị Minh Thúy (SN 1994) ở khối 12, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn.

Theo đó, chiều ngày 22/2, chị Thúy nhập viện vào khoa sản, bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn. Tại đây, qua quá trình khám và kiểm tra các bác sĩ quyết định chị Thúy có thể đẻ thường. Đến 1h ngày 23/2, chị Thúy sinh thường một cháu bé nặng 1,9kg. Sau sinh đứa trẻ được chuyển tuyến trên điều trị do thai non tháng, còn người mẹ được các y bác sĩ tại đây chăm sóc.

Đến 6h sáng 23/2 tình trạng sức khỏe chị Thúy có phần suy giảm và rất yếu. Toàn bộ bác sĩ khoa sản bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn đã tập trung cao để chăm sóc, cấp cứu cho chị Thúy.

“Nhận thấy chị Thúy bị mất máu quá nhiều sau sinh nên sức khỏe rất yếu có thể ảnh hưởng đến tính mạng bất kỳ lúc nào. Thời điểm đó nhóm máu A trong bệnh viện đã không còn chỉ còn huy động người nhà và người thân. Nhưng nếu chờ để xét nghiệm đã mới hút máu truyền cho chị Thúy thì không thể kịp để cấp cứu. Tình thế cấp bách không thể chần chừ một phút nào nữa, tôi đã đề nghị bệnh viện lấy máu của tôi để chuyền cấp cứu cho chị Thúy. Sau khi dùng máu của tôi để truyền cấp cứu thì chị Thúy có phần tỉnh lại và người nhà tiếp tục kêu gọi người thân có nhóm máu A chuyền thêm”, bác sĩ Vương Khả Quý, Phó giám đốc, Trưởng khoa sản bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn chia sẻ.

Bác sĩ Vương Khả Quý kể lại giây phút quyết định lấy máu mình truyền cho bệnh nhân.

Cùng với bác sĩ Quý, tại bệnh viện hôm đó còn có anh Nguyễn Văn Hải (SN 1982) cán bộ tại bệnh viện cũng tham gia hiến máu cứu sống bệnh nhân Thúy.

Anh Nguyễn Văn Hải, nhân viên tổ công tác xã hội BV Hương Sơn

“Tôi đang làm việc trước phòng đón tiếp bệnh nhân thì nghe thông báo của bệnh viện ai có nhóm máu A có thể hiến máu cứu người. Không ngần ngại tôi chạy thẳng ra khoa Sản để hiến máu cho chị Thúy. Tôi rất vui khi được làm việc có ý nghĩa như thế này”, anh Hải tâm sự.

Anh Phan Xuân Hoài, chú bệnh nhân Thúy cho biết: “Hôm đó, nếu không có những giọt máu hồng của bác sĩ Quý, anh Hải và sự chăm sóc tận tình chu đáo của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn thì chắc điều tồi tệ sẽ xảy ra. Hành động đẹp ấy của các bác y sĩ không biết lúc nào gia đình chúng tôi mới trả hết được ân tình”.

“Một giọt máu cho đi không phải để chúng tôi được nhận lại cái gì? Mà giọt máu cho đi có thể cứu sống một con người thì chúng tôi cảm thấy hạnh phúc”, đó là lời chia sẻ thêm của bác sĩ Vương Khả Quý trước khi chúng tôi chào ra về.

Hồ Thắng - Thiện Quyền
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến