Dòng sự kiện:
Bách hóa Xanh bị băng lừa đảo xuyên quốc gia lừa 6 tỷ đồng
12/04/2023 07:46:12
Dùng thẻ ngân hàng không có tiền, nhóm người nước ngoài mua các loại điện thoại Iphone, Ipad, Apple Watch, Macbook, khiến Bách hóa Xanh thiệt hại hơn 6 tỷ đồng.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều 11/4, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo Nguyễn Chí Nghĩa (49 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP. HCM), Lai Kin Shin (55 tuổi, quốc tịch Malaysia) và Valeriy Dobronos (59 tuổi, quốc tịch Ukraina) cùng về tội “Sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại tới tài sản hợp pháp của người khác mà còn xâm phạm trực tiếp tới trật tự an toàn công cộng trên lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Từ các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo cả 3 bị cáo trên, mỗi bị cáo 14 năm tù.

Các bị cáo tại tòa

Theo truy tố, từ 23-26/7/2019, cửa hàng Điện máy Xanh Quận 3 phát hiện một số đối tượng đến đặt mua hàng, hẹn giao tại chung cư River Gate, ở đường Bến Vân Đồn, quận 4.

Sau đó, chúng dùng thẻ ngân hàng thanh toán qua máy POS của Vietcombank để thanh toán nhưng ngân hàng không ghi nhận được các thanh toán. Vì vậy, phía Vietcombank không thực hiện việc chuyển tiền, dẫn đến cửa hàng này bị các đối tượng chiếm đoạt số lượng lớn mặt hàng gồm các loại điện thoại, Macbook...

Khoảng 20h ngày 26/7/2019, cửa hàng Điện máy Xanh Quận 3, tiếp tục nhận được yêu cầu của khách hàng tên Nghĩa, đặt mua lô điện thoại di động Iphone các loại trị giá hơn 676 triệu đồng, hẹn giao hàng tại sảnh tòa nhà Landmark 81.

Ngay sau đó, một mặt cửa hàng báo công an, đồng thời cho nhân viên mang theo máy POS của Vietcombank tới điểm hẹn. Khi tới nơi, nhân viên xác định Nghĩa chính là đối tượng đã từng giao dịch mua hàng số lượng lớn và chiếm đoạt của cửa hàng nên ra tín hiệu cho lực lượng công an.

Nguyễn Chí Nghĩa, Lai Kin Shin và Valeriy Dobronos được mời về trụ sở làm việc.

Theo lời khai của Valeriy Dobronos, anh ta có quen biết với đối tượng tên Alex (tên gọi khác Oleg, quốc tịch Nga, chưa rõ lai lịch). Qua Alex, Valeriy Dobronos quen biết với Lai Kin Shin.

Alex rủ Valeriy Dobronos mở một số thẻ ngân hàng tại Ukraina nhưng không có tiền trong tài khoản để đến Việt Nam mua sắm, không cần trả tiền vì Alex biết được một số máy POS (định dạng offline) tại Việt Nam có thể chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng của Valeriy Dobronos khi kết hợp với các mã pin do Alex đưa.

Sau đó, Alex, Valeriy Dobronos và Lai Kin Shin đến Việt Nam dùng thẻ ngân hàng của Valeriy Dobronos mua hàng nhằm chiếm đoạt số hàng đã mua rồi tìm nơi tiêu thụ.

Tại Việt Nam, Lai Kin Shin rủ Nguyễn Chí Nghĩa tham gia vào nhóm, Nghĩa dùng các thẻ ngân hàng không có tiền của Valeriy Dobronos và mã pin do Alex đưa đi tìm nơi chấp nhận thanh toán bằng các thẻ này.

Tháng 7/2019, Nghĩa phát hiện máy POS ở cửa hàng Điện máy Xanh Quận 3 có thể mua hàng bằng thẻ ngân hàng không có tiền này.

Nhóm này đã mua số lượng lớn máy Iphone, Ipad, Apple Watch, Macbook của cửa hàng Điện máy Xanh Quận 3. Nghĩa là người được giao nhiệm vụ trực tiếp gọi điện đến để đặt hàng, hẹn giao hàng đến chung cư River Gate hoặc tòa nhà Landmark 81, quận Bình Thạnh.

Khi nhân viên đến gặp Nghĩa giao hàng, Valeriy Dobronos và Lai Kin Shin cũng có mặt, yêu cầu nhân viên giao hàng đưa máy POS cho Valeriy Dobronos trực tiếp cả thẻ, nhập mật khẩu.

Sau đó, máy POS chấp nhận thanh toán khoản tiền vừa được Valeriy Dobronos nhập vào máy nên đã in hóa đơn. Nhân viên cửa hàng thấy hóa đơn từ máy POS in ra, tin tưởng là thẻ ngân hàng được chấp nhận thanh toán nên giao hàng.

Bằng thủ đoạn này, bọn chúng đã chiếm đoạt của cửa hàng Điện máy Xanh Quận 3 hơn 6 tỷ đồng.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến