Bách Hóa Xanh ưu tiên cho mục tiêu doanh thu trong năm 2025. Ảnh: MWG.
Trong buổi họp với nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), cho biết chưa có ý định đưa chuỗi Bách Hóa Xanh rầm rộ tiến ra miền Bắc trong năm 2025, bởi cơ bản chỉ cần mở ở khu vực miền Trung đã có tăng trưởng.
Tuy nhiên, ông tiết lộ doanh nghiệp vẫn cân nhắc thử nghiệm một số cửa hàng ở miền Bắc, dù quyết định chính thức chưa được đưa ra. "Thị trường miền Bắc rất đặc thù và khác biệt", ông chủ Thế Giới Di Động đánh giá.
Theo ông Tài, Bách Hóa Xanh trong tương lai gần sẽ ưu tiên thúc đẩy doanh thu. "Điều này không đồng nghĩa chúng tôi không đảm bảo hiệu quả sinh lời. Nhưng chắc chắn, tốc độ tăng doanh thu sẽ lớn hơn rất nhiều so với tăng trưởng lợi nhuận", ông nói.
Cũng tại buổi họp, ông Phạm Văn Trọng, Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh cho biết mục tiêu mở mới ít nhất 50 cửa hàng trong năm nay đang tiến triển đúng hướng. Đồng thời, chuỗi này cũng đang có kế hoạch thăm dò tiếp 1-2 tỉnh thành chưa từng có sự hiện diện trước đây.
"Chúng tôi đã tìm được công thức mở mới hiệu quả, bao gồm vấn đề về tài chính, mặt bằng, đội ngũ nhân sự, đầu tư cơ bản... Trong năm 2025, Bách Hóa Xanh dự kiến khai trương 100-200 cửa hàng. Tuy nhiên, kế hoạch chính thức cũng phải đợi ban lãnh đạo chốt và giao xuống", ông Trọng nói.
Về mặt tài chính, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc Tài chính MWG, cho biết dự kiến chi phí đầu tư tài sản cố định (CAPEX) tối đa của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2025 sẽ vào khoảng 500 tỷ đồng.
Báo cáo kết quả kinh doanh mới đây của MWG cho thấy CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh - đơn vị quản lý, vận hành chuỗi Bách Hóa Xanh - đã thu về 30.300 tỷ đồng doanh thu thuần sau 9 tháng, tăng 36% so với cùng kỳ.
Riêng quý III, đơn vị này báo lãi 90 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ 2 có lợi nhuận dương liên tiếp. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng, Bách Hóa Xanh vẫn còn lỗ hơn 8 tỷ đồng.
Ông Trọng lý giải rằng chuỗi đạt lợi nhuận trong những tháng gần đây là nhờ tăng trưởng doanh thu, cũng như tập trung tiết giảm chi phí vận hành cửa hàng, chi phí logistics và tỷ lệ hủy hàng.
Theo ông, đội ngũ đang chú trọng kiểm soát thêm chi phí hủy hàng và có nhiều chương trình khuyến mãi, nhằm giúp Bách Hóa Xanh tiếp đà cải thiện lợi nhuận trong quý IV và năm sau.
Lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho rằng doanh thu trong quý IV sẽ không còn tăng trưởng cao như nửa đầu năm, công ty sẽ tập trung vào tăng doanh thu và đảm bảo lợi nhuận. Những cửa hàng cũ kỳ vọng đạt 1,5 tỷ đồng/tháng và cửa hàng mới sẽ trên 1,2 tỷ đồng/tháng.
Do ưu tiên vào mục tiêu doanh thu, lợi nhuận gộp của chuỗi này có thể không tăng cao như đà tăng doanh số. "Tương lai tùy thuộc mục tiêu ban giám đốc đặt ra, nếu muốn thị phần thì doanh thu sẽ tăng nhanh, còn lợi nhuận sẽ tăng chậm lại", ông Trọng bổ sung.
Tác giả: Liên Phạm
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy