Dòng sự kiện:
Bách Hóa Xanh chờ bàn tay của ông chủ Nguyễn Đức Tài
01/05/2022 16:28:11
Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đang phục hồi nhưng vẫn còn cách xa mức trước đại dịch.

Tập đoàn Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố doanh thu 3 tháng đầu năm đạt 36.467 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.445 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 18% và 8% so với cùng kỳ 2021. Đại diện doanh nghiệp cho biết quý I đánh dấu mức doanh số cao nhất trong lịch sử hoạt động còn lợi nhuận xếp thứ hai sau quý IV năm ngoái.

So với kế hoạch kinh doanh vừa được đại hội đồng cổ đông thông qua, tập đoàn bán lẻ này đã hoàn thành 26% chỉ tiêu doanh thu và 23% mục tiêu lợi nhuận năm nay sau quý đầu tiên.

(Biểu đồ: Việt Đức).

Đi vào cụ thể cơ cấu doanh số, Thế Giới Di Động cho biết các chuỗi điện thoại, điện máy cùng với hệ thống chuyên kinh doanh sản phẩm cao cấp của Apple đóng góp tổng cộng hơn 30.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, động lực tăng trưởng chính bao gồm chuỗi cửa hàng điện máy quy mô nhỏ (supermini) ở các khu vực nông thôn, huyện xã đạt doanh thu hơn 2.700 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ 2021. Ngoài ra, doanh thu từ kênh bán hàng online cũng tăng trưởng gần 150%, đạt doanh số 5.700 tỷ đồng.

Biểu đồ: Việt Đức.

Trong khi đó, Bách Hóa Xanh đạt doanh số hơn 6.000 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, chỉ tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ 2021. Như vậy, doanh số bình quân của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 950 triệu đồng/tháng trong quý I, vẫn còn cách xa mức 1,2 tỷ đồng/tháng trước đại dịch.

Công ty cũng cho biết doanh thu bán hàng bách hóa trên kênh online tăng 12%. Hiện tại, doanh nghiệp đã triển khai bán hàng tươi sống trực tuyến, giao hàng trong ngày chứ không chỉ mỗi hàng khô.

Đại diện doanh nghiệp cho biết chuỗi đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mua sắm nên doanh thu và biên lợi nhuận của Bách Hóa Xanh chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, công ty đánh giá đây là sự đầu tư cần thiết. Cụ thể, nếu tính riêng trong tháng 3, doanh nghiệp cho biết số lượt khách đến cửa hàng tăng gần 40% so với mức trung bình của 2 tháng trước đó, lượng hàng tươi sống bán ra cũng tăng gấp đôi.

Doanh thu từ toàn chuỗi Bách Hóa Xanh gần như đi ngang so với cùng kỳ dù số lượng cửa hàng tăng thêm hơn 400 điểm (Biểu đồ: Việt Đức).

Ngoài ra, chuỗi bách hóa của Thế Giới Di Động cũng thay đổi lại cách bày trí cửa hàng. Với mô hình mới này, công ty kỳ vọng doanh số trên mỗi cửa hàng sẽ tăng thêm tối thiểu 30% vào cuối năm nay so với mức hiện tại.

Chia sẻ với nhà đầu tư tại đại hội thường niên vừa qua, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài, người đang trực tiếp dẫn dắt Bách Hóa Xanh, khẳng định ưu tiên của ông trong năm nay không phải là tìm kiếm lợi nhuận đối với hệ thống bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng của tập đoàn mà tập trung vào gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tăng doanh số trên mỗi cửa hàng, tối ưu hệ thống quản trị nền tảng phía sau bằng các công cụ tự động hóa để hướng đến việc mở rộng ra toàn quốc từ năm sau.

Đối với các chuỗi còn lại, Thế Giới Di Động cho biết An Khang ghi nhận doanh số tăng trưởng gần 300% trong quý I so với cùng kỳ năm trước nhưng không công bố cụ thể con số tuyệt đối. Chuỗi nhà thuốc này đang được công ty đầu tư mạnh để tăng tốc hướng đến mốc 400 cửa hàng trước quý III. Ngoài ra, trong các mảng kinh doanh mới được thử nghiệm từ đầu năm nay, công ty đang lựa chọn chuỗi cửa hàng kinh doanh sản phẩm mẹ và bé AVA Kids để nhân rộng.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến