Dòng sự kiện:
Có 'luật ngầm' tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng hay không?
02/11/2020 08:36:02
Không chỉ chào mời, chèo kéo khách gây hình ảnh phản cảm, trong quá trình điều tra, PV còn chứng kiến nhiều hoạt động "ngầm" từ 'tập đoàn' xe dù ở Sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

>> 'Tập đoàn' taxi dù đại náo Sân bay Cát Bi, Hải Phòng

Có "luật ngầm" ở sân bay?

Với việc huy động hàng chục đầu xe, cùng lượng tài xế hùng hậu, "tập đoàn" taxi dù trong sân bay Cát Bi ngang nhiên coi cửa ra vào ga đến là lãnh địa bất khả xâm phạm và tự đặt ra quy tắc riêng để hoạt động.

Một tài xế trong "tập đoàn" taxi dù cho biết: "Ở sân bay có địa phận hết. Bước sang làn bên kia là của hãng, làn bên trong, trước cửa ga đến chỗ này là của bọn em.

"Nước sông không phạm nước giếng", mình cũng không sang bên làn đỗ của hãng. Hãng cũng không được phép sang bên làn của bọn em bắt khách. Sang là bọn em đuổi".

Nói về việc "thay trời hành đạo", tự cho mình quyền sắp xếp việc đón khách trong sân bay, một tài xế khác trong "tập đoàn" xe dù khác cho hay: "Trước đây, khi chưa có bọn tôi tổ chức hoạt động bên trong, nhiều khi taxi hãng họ còn dọa cả an ninh sân bay. Từ khi bọn tôi vào hoạt động thì như đội an ninh thứ 2, taxi hãng, hay những loại taxi lạ vào là phải... trật tự".

Người đàn ông này còn cho biết, mỗi chuyến bay hạ cánh, tài xế xe dù dồn quân quây cửa ra vào ga đến là để... lọc khách. Họ chủ yếu bắt khách đi tuyến (các tỉnh, các huyện lân cận), chặng dài, kiếm nhiều tiền, còn quanh khu vực nội thành không đáng bao nhiêu tiền thì nhường cho taxi hãng có đăng ký hoạt động trong sân bay.

Cũng theo một số tài xế taxi dù trong sân bay, có không ít vụ xảy ra va chạm giữa nhóm taxi dù với các tài xế xe hãng, tài xế taxi vãng lai, nhưng tất cả đều được dàn xếp ổn thỏa, đủ để không ảnh hưởng tới việc làm ăn ngầm của nhóm.

Việc "tập toàn" taxi dù âm thầm hoạt động với những luật lệ riêng trong sân bay, theo một số tài xế taxi dù cho biết, là an ninh sân bay có biết, nhưng họ cũng tạo điều kiện cho nhóm này "làm ăn". Miễn sao đừng gây ra việc gì ồn ào...

 

Nhóm tài xế dù chốt chặn ở cửa ga đến tại Sân bay Cát Bi

Khó xử lý "tập đoàn" taxi dù

Khi được hỏi về việc có một nhóm taxi dù núp bóng taxi công nghệ ngang nhiên chèo kéo, đón khách trong Sân bay Cát Bi, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Cảng hàng không Cát Bi thừa nhận: "Chúng tôi khẳng định có tình trạng xe công nghệ hoạt động ở đây. Tức là xe Grab khi vào bật định vị lên rồi có khách kết nối ứng dụng và hẹn người ta đón. Nhưng cái đó không nằm trong quyền kiểm soát của chúng tôi.

Không có "luật ngầm" nào ở sân bay. Bởi vì, theo quy định của sân bay, taxi hãng chỉ được phép đỗ ở làn ngoài, chúng tôi đã kẻ vạch vào vị trí đỗ rồi, Mai Linh đỗ một vị trí, Đất Cảng đỗ một trí, Cát Bi đỗ ở vị trí. Còn taxi không được vào làn trong mà làn trong chỉ dành cho xe gia đình, xe tư nhân, xe của cơ quan, đơn vị".


Xe dù dừng đón khách ở làn riêng tại Sân bay Cát Bi

Về thông tin có trường hợp taxi vào làn trong bị đuổi đánh, ông Tuấn khẳng định chưa nắm được sự việc. Vì có một số trường hợp, họ vào giúp đỡ người già, trẻ em thì phía sân bay sẵn sàng cho cả nhân viên an ninh. Thậm chí cả lái xe, xe đẩy đẩy cho hành khách, nếu là người tàn tật.

"Với những trường hợp xe công nghệ trong sân bay, chúng tôi đã làm việc với bên Công an thành phố, Phòng Hình sự, Phòng An ninh kinh tế. Bên đấy họ cũng đang thu thập thông tin về những đối tượng thường xuyên ở đây. Vì việc xử lý các đối tượng đó không phải trách nhiệm của chúng tôi", vị này nói.

 

Trụ sở Sở GTVT Hải Phòng 

Cũng liên quan đến "tập đoàn" taxi dù lộng hành hoạt động trong Sân bay Cát Bi, ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng cho biết: "Cái này thì rất khó xử lý, vì nó không có "mào", lại trá hình kiểu dạng xe tư nhân và xe gia đình. An ninh sân bay lại không có quyền kiểm tra những loại xe này".

Nói về cách xử lý nạn taxi dù lộng hành trong Sân bay Cát Bi, ông Quang nói: "Trước đây sân bay Nội Bài họ cũng đã làm rất triệt để vấn đề này. Nếu muốn xử lý nhóm taxi dù ở Cát Bi thì phải tổ chức phối hợp 3 lực lượng: Thứ nhất là công an đồn tại đó, lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng thanh tra giao thông. Vì sân bay không làm được, chỉ có đánh nhau thì họ đứng ra can thôi" (?!).

 (Còn tiếp)

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến