Dòng sự kiện:
Bãi nhiệm cán bộ sai phạm thể hiện sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong chống tham nhũng
08/06/2022 06:17:44
Theo ĐB Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định), việc cách chức, bãi nhiệm cán bộ có sai phạm cho thấy sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước, thoả mãn được mong muốn của người dân về công tác chống tham nhũng, tiêu cực tới cùng...

Sáng 7/6, Quốc hội đã bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long. Trước đó, ngày 6/6, Ban Chấp Trung ương Đảng khoá XIII đã họp bất thường và quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng với hai Ủy viên Trung ương là ông Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành uỷ, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và ông Nguyễn Thanh Long, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế. Đây là vấn đề được dư luận quan tâm. Bên lề Quốc hội chiều 7/6, phóng viên báo Tin tức đã có trao đổi với Đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định), Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam về vấn đề này.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về việc Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long.

Tôi cảm thấy buồn, đau lòng, nhưng đau thì cũng phải quyết liệt. Sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước, thoả mãn được mong muốn của người dân về công tác chống tham nhũng, tiêu cực tới cùng, bất kể người đó là ai, chức vụ nào. Đã là công bộc của người dân thì phải hết sức làm vì nhân dân, chứ đừng nhờ vào vị trí của mình để hưởng đặc quyền đặc lợi, dung túng cho bản thân để trục lợi. 

Có ý kiến cho rằng, những người làm chuyên môn thì chỉ làm chuyên môn, không nên làm quản lý vì khi lên vị trí quản lý thì rất khó. Ông có quan điểm như thế nào? 

Theo tôi, có chuyên môn mới làm quản lý tốt; mà muốn quản lý tốt thì phải có chuyên môn. Không có sự tách bạch vấn đề này, vì việc quản lý là một khoa học riêng, khác chuyên môn, nhưng đã có chuyên môn thì phải nắm bắt và làm cho chuyên môn đó có kết quả nhờ công tác quản lý. Người có chuyên môn thì phải nâng cao tinh thần phục vụ, đạo đức nghề nghiệp, chất lượng đội ngũ cán bộ bằng lý tưởng phục vụ nhân dân và đạo đức sống của con người, đây mới là điều quan trọng. Chúng ta không thể chỉ đào tạo quản lý mà không biết gì về chuyên môn, hai điều này không thể tách rời thì mới tạo nên người lãnh đạo tầm cỡ quốc gia, đưa ngành đó phát triển.

Có ý kiến cho rằng “quả bom” Việt Á phát nổ là sự cảnh tỉnh trong công tác cán bộ?

“Quả bom” Việt Á chấn động và có nhiều cán bộ bị liên đới, được mời làm việc mang tính chất hình sự. Đây là sự cảnh tỉnh cho tất cả cán bộ của chúng ta trong hệ thống chính trị, không trừ ngành nào. 

Đây cũng sẽ là "quả bom" có sự cảnh báo mạnh mẽ đối với đội ngũ cán bộ công chức hiện nay, kể cả những Đảng viên có chức có quyền, để họ luôn quan tâm, chú ý, đừng phút giây nào lơi lỏng sự rèn luyện.

Nếu sử dụng chức vụ, quyền hạn cho hành vi tiêu cực thì hậu quả của nó rất lớn, cán bộ giữ quyền hạn càng cao, nếu lạm dụng chức vụ, quyền hạn đó để phục vụ mục đích cá nhân thì tác hại vô cùng lớn, tác hại về tiền bạc là một, nhưng tác hại về danh tiếng thì hàng trăm, hàng ngàn lần. Cuộc đời người cán bộ phải phục vụ nhân dân, không phục vụ được nhân dân thì không nói đến vấn đề gì nữa. Tiền bạc có thể có, nhưng danh tiếng thì khó có được, nó phải tích luỹ mấy chục năm trời mới có được nên về hưu, anh hạ cánh an toàn, người trong sạch mới thấy con người cả cuộc đời cống hiến. Bây giờ làm cho người dân nghi ngờ, tác hại vơ đũa cả nắm, "con sâu làm rầu nồi canh", đau ở chỗ đó. 

Qua đó có thể thấy, công tác cán bộ rất quan trọng, lựa chọn cán bộ đưa vào vị trí, thử thách xong rồi phải xem xét và đánh giá lại để từng bước, từng bước có bố trí cho phù hợp, nếu không được thì rút ra. Cùng với đó phải có cơ chế giám sát xung quanh, giám sát kém, đội ngũ chung quanh để giám sát thì sợ sệt không dám nói phản biện mà toàn xuôi chiều thì không phát triển được. 

Do đó, công tác cán bộ nên hãy mạnh dạn hơn, đưa lớp trẻ vào, người ta có sự phấn đấu và sự theo dõi và nhanh chóng thay thế những cán bộ không còn khả năng phấn đấu rèn luyện nữa. Mỗi người cán bộ phải tự nghĩ đã làm được gì và sắp tới làm gì, bao giờ cũng phải đặt ra sự phấn đấu như vậy mới làm tốt được. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Tác giả: Thu Trang

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến