Dòng sự kiện:
Bamboo Airways (Kỳ III): Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim
21/12/2019 01:55:36
'Câu thần chú của chúng tôi ngay từ quá trình đào tạo tiếp viên là ‘chú tâm phục vụ’, hình thành cho các bạn thói quen và tinh thần tự giác, dùng cái tâm của mình để phục vụ từng vị khách'.

Đó là chia sẻ của anh Lê Đăng Khoa – Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên Bamboo Airways.

Động tác chào “Bàn tay trên ngực trái” đã trở thành thương hiệu riêng của Bamboo Airways

Câu chuyện về “Bàn tay trên ngực trái”  

Động tác chào “Bàn tay trên ngực trái” đã trở thành thương hiệu riêng của Bamboo Airways và chiếm được rất nhiều cảm tình của hành khách. Đằng sau ý tưởng về động tác này là câu chuyện vô cùng thú vị.

Ngày đầu tiên đáp chuyến bay về Việt Nam để tham dự buổi phỏng vấn vị trí Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên, anh Khoa khá bất ngờ vì đó cũng là ngày diễn ra buổi tuyển dụng khóa tiếp viên hàng không đầu tiên của Bamboo Airways.  

Kết thúc buổi phỏng vấn, anh được yêu cầu lên phát biểu. Lúc đó anh khá bối rối về lối diễn đạt “kính thưa” trang trọng, có lẽ vì anh chưa quen xưng hô như vậy sau một thời gian dài làm việc tại nước ngoài. Và rồi, một cách tự nhiên, anh đặt bàn tay lên ngực trái của mình, cúi đầu chào tất cả mọi người.  

“Trước tiên, tôi mong muốn có một động tác chào mang tính biểu tượng, để tất cả mọi người đều biết đó là nhân viên của Bamboo Airways. Các bạn hãy chào bằng cái tâm khi không chỉ gặp ban lãnh đạo hãng hay gặp riêng tôi, mà ngay cả khi gặp tất cả mọi người”, anh Khoa phát biểu.

Động tác “bàn tay trên ngực trái” sau đó đã trở thành một xu hướng, lan tỏa mạnh mẽ tới các bộ phận liên quan, trong đó có bộ phận Dịch vụ mặt đất. Nó đã được quy chuẩn hóa vào giáo trình đào tạo tại Bamboo Airways. Nhân viên của hãng từ “mặt đất” đến “bầu trời” đều thực hiện động tác này khi gặp khách hàng hay gặp đồng nghiệp, bởi một lẽ đơn giản, “những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”.    

Một vị khách hàng vì quá ấn tượng đã cầm điện thoại ghi lại cảnh dàn tiếp viên hàng không của hãng trong lúc ngồi chờ bay tại sảnh đã đồng loạt đứng lên, đặt tay lên ngực trái và cúi chào khi tiếp viên trưởng của họ đang đến gần. Vị khách này nói với anh Khoa: “Tôi rất bất ngờ với cách tiếp viên hàng không của Bamboo Airways chủ động, tự giác chào đồng nghiệp bằng hành động quy chuẩn như vậy, ngay cả khi họ đang không giao tiếp với khách hàng".

Quá trình huấn luyện khắt khe, bài bản

Hân hoan cầm trên tay tấm vé gia nhập đội ngũ tiếp viên hàng không của Bamboo Airways cũng là lúc các “đại sứ bầu trời” tương lai của hãng bước vào quá trình huấn luyện khắt khe, đòi hỏi quyết tâm và bản lĩnh.

Chị Võ Thị Ngọc Mai - Giáo viên, Tiếp viên trưởng của Bamboo Airways cho biết do đặc thù ngành, sự chuyên nghiệp không chỉ đến từ kiến thức về an toàn hàng không, vẻ đẹp ngoại hình, mà còn đến từ những chi tiết rất nhỏ như: cách đi, đứng, cách nở nụ cười, cho đến các nghiệp vụ như sơ cứu hành khách…

Tiếp viên hàng không của Bamboo Airways cần trải qua quá trình huấn luyện bài bản kéo dài 2,5 – 3 tháng, bao gồm đào tạo chuyên môn về an toàn hàng không, và về kĩ năng phục vụ, chăm sóc khách hàng. Chính những kiến thức này tạo nên hệ văn hóa riêng của Bamboo Airways.    

Theo đó, tiếp viên hàng không của Bamboo Airrways cần cắt móng tay gọn gàng, sạch sẽ, quần áo ủi phẳng, giầy dép có độ cao phù hợp với đội hình. Giáo viên sẽ hướng dẫn và tư vấn cho từng bạn cách trang điểm phù hợp với gương mặt. Cách búi tóc French Twist năng động và sang trọng cũng được luyện tập cẩn thận.

Tác phong, thái độ phục vụ khách hàng phải tuân theo những quy tắc rất chi tiết. Ví dụ, tiếp viên hàng không không được vừa nói vừa phục vụ khách hàng cùng lúc, mà cần xin phép khách trước khi thực hiện hành động. Khi phục vụ nước uống cho khách, không được chạm tay lên miệng cốc gây mất vệ sinh; khi rót nước không được rót quá cao tay gây bắn nước ra ngoài...   

Đối với tiếp viên hàng không có chiều cao khiêm tốn, khi phục vụ sẽ đứng và cúi đầu ở mức độ vừa phải để trò chuyện với khách. Còn đối với tiếp viên hàng không có chiều cao vượt trội sẽ phục vụ hành khách ở tư thế ngồi lịch sự. Đặc biệt, khi di chuyển trên khoang, dù đang mang vác đồ nặng hay cồng kềnh, tiếp viên luôn nhường đường nếu khách cần di chuyển. 

Tiếp viên hàng không của Bamboo Airways cũng phải liên tục chú ý tới ánh sáng, nhiệt độ trong khoang để điều chỉnh phù hợp. Đối với những thông báo liên quan đến yếu tố an toàn, tiếp viên hàng không cần đọc với tốc độ chậm để đảm bảo hành khách tiếp nhận đủ thông tin. Trong quá trình phục vụ luôn phải đảm bảo sự tươm tất, xinh đẹp, lịch sự, chuyên nghiệp.  

Đối với tiếp viên hàng không phục vụ khách hạng thương gia, tiêu chuẩn phục vụ khắt khe gấp nhiều lần. Các chiêu đãi viên cần học cách giao tiếp câu dài, trang trọng, thuộc tên khách hàng và mời từng vị khách sử dụng dịch vụ, “mời tận tâm, mời cẩn thận” - theo lời anh Khoa.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến