Dòng sự kiện:
Ban chỉ đạo đề xuất danh sách địa phương tiếp tục giãn cách xã hội
22/04/2020 16:03:51
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 thống nhất đề xuất, TP Hà Nội thuộc nhóm nguy cơ cao, phải thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly xã hội đến hết ngày 30/4.

Sáng 22/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã họp triển khai phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, qua trao đổi với các địa phương và đánh giá qua hệ thống, có 11 tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ cao và nhóm có nguy cơ tự đánh giá không còn ở mức nguy cơ đó nữa. Cụ thể, có 3/12 tỉnh đánh giá địa phương vẫn còn nguy cơ cao; 8/15 tỉnh thuộc đánh giá không thuộc nhóm nguy cơ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp sáng 22/4 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Đình Nam

Bộ phận chuyên môn Ban Chỉ đạo đã họp và dựa trên các tiêu chí đánh giá, trong đó có yếu tố các tiêu chí chủ quan đã được tăng cường, cải thiện rất tốt trong tuần qua, đo lại các các tiêu chí khách quan, trong đó có chỉ số quan trọng là các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng (F0). Theo đó, nhóm nguy cơ cao là các địa phương còn ca mắc tại cộng đồng trong vòng 14 ngày; nhóm có nguy cơ là các địa phương có ca mắc tại cộng đồng trong khoảng thời gian từ 15-28 ngày; nhóm nguy cơ thấp là các địa phương trên 28 ngày không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng.

Ban Chỉ đạo thống nhất sẽ kiến nghị Thủ tướng đối với địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao (TP Hà Nội) cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách xã hội thêm 1 tuần nữa (đến hết 30/4), song cho phép Chủ tịch UBND thành phố quyết định theo thẩm quyền về việc cho mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương, nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Nhóm nguy cơ gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang;

Nhóm nguy cơ thấp: Gồm các địa phương còn lại.

Đối với nhóm nguy cơ: Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp: Các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện dãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Ngoài ra, với các địa phương có cửa khẩu, khu công nghiệp lớn, có nhiều lao động tự do ở các thành phố lớn… cần hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch cho các nhóm đối tượng này.

UBND tỉnh, thành phố tập trung công tác phòng chống dịch cho nhóm nguy cơ: Công nhân ở các khu lao động đặc biệt ở các khu nhà trọ; người lao động tự do; người yếu thế; học sinh, sinh viên.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế; tăng cường lấy mẫu những bệnh nhân có các triệu chứng của cảm cúm; người lao động tự do; người yếu thế; công nhân ở các khu nhà trọ làm xét nghiệm và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở khu vực này.

Ngày 22/4, thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, đã có thêm 6 bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được công bố khỏi bệnh.

Như vậy, tính đến 13h ngày 22/4, Việt Nam ghi nhận tổng số 268 trường hợp mắc COVID-19, trong đó, 160 người từ nước ngoài chiếm 59,7%; 108 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 40,3%. 222 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 67.022.

Ly Na

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến