Dòng sự kiện:
Bán cổ phiếu chui' thu 7 tỷ đồng, CEO Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 45 triệu
25/05/2021 16:47:54
Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai Võ Trường Sơn bán 505.000 cổ phiếu HAGL Agrico khi đang giữ chức thành viên HĐQT công ty nhưng không thông báo việc dự kiến giao dịch.

Một loạt cá nhân tuần qua bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì vi phạm hành chính vì giao dịch cổ phiếu nhưng không báo cáo.

Đặc biệt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Võ Trường Sơn bị xử phạt 45 triệu đồng vì bán 505.000 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã chứng khoán: HNG) vào ngày 4/12/2020 nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Thời điểm này, ông Sơn là Thành viên HĐQT của HAGL Agrico và có nghĩa vụ phải báo cáo việc đăng ký chuyển nhượng cổ phiếu HNG trước khi giao dịch. Vào đầu tháng 1, ông Sơn mới thôi làm thành viên HĐQT HAGL Agrico khi công ty nông nghiệp này đổi chủ sở hữu từ Hoàng Anh Gia Lai sang Thaco.

Theo mức giá 14.700 đồng/cổ phiếu tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch 4/12/2020 của cổ phiếu HNG, số tiền CEO Hoàng Anh Gia Lai thu về ước tính hơn 7 tỷ đồng. Như vậy, số tiền phạt 45 triệu đồng chưa đến 1% số tiền ông thu về sau khi bán "chui" cổ phiếu HNG.

Ông Võ Trường Sơn sinh năm 1973 và gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ năm 2008. Đến năm 2015, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của doanh nghiệp phố núi và giữ hai chức vụ này đến nay.

Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai Võ Trường Sơn (Ảnh: HAG).

Hiện tại, cổ phiếu HNG chỉ giao dịch ở thị giá 10.600 đồng/cổ phiếu, mất gần 30% giá trị so với thời điểm ông Sơn thoái vốn. Ba tháng gần nhất, cổ phiếu này giảm 13% trong khi VN-Index tăng 9%.

Thời gian qua, Hoàng Anh Gia Lai cũng liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu HNG để có nguồn tiền tái cấu trúc các khoản nợ của tập đoàn. Doanh nghiệp của Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đang bán 80 triệu cổ phiếu HNG trong thời hạn đăng ký đến ngày 5/6. Trước đó, tập đoàn của bầu Đức đã bán tổng cộng 193 triệu cổ phiếu HNG từ đầu năm.

Ở chiều ngược lại, bầu Đức lại bỏ tiền mua vào HNG. Ngày 5/5, ông bầu bóng đá này hoàn tất giao dịch mua vào 3 triệu cổ phiếu HNG. Tạm tính theo thị giá cổ phiếu trên sàn, bầu Đức chi không dưới 33 tỷ đồng cho giao dịch này.

Hiện ông Đoàn Nguyên Đức giữ chức Phó chủ tịch HĐQT HAGL Agrico trong khi vị trí lãnh đạo cao nhất do tỷ phú Trần Bá Dương đảm nhận. Song song đó, bà Võ Thị Mỹ Hạnh, nhân sự gắn bó với Hoàng Anh Gia Lai 20 năm, cũng đã chuyển giao ghế CEO HAGL Agrico cho ông Trần Bảo Sơn, một lãnh đạo của Thaco.

HAGL Agrico thuộc nhóm số ít doanh nghiệp vẫn chưa họp đại hội cổ đông thường niên 2021 và dự kiến tổ chức vào ngày 4/6. Năm nay đánh dấu đại hội đầu tiên của HAGL Agrico sau khi về tay chủ mới là Thaco.

Năm 2021, HAGL Agrico đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.891 tỷ, giảm 20% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 16 tỷ, giảm 67% so với cùng kỳ. Sau 3 tháng đầu năm, HAGL Agrico báo cáo doanh thu đạt 260 tỷ và lãi trước thuế chỉ 3 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến