Dòng sự kiện:
Bản tin chứng khoán sáng 17/4: Rung lắc mạnh
17/04/2015 12:56:02
Nhờ sự hỗ trợ của một số cổ phiếu lớn, nhất là nhóm dầu khí, ngân hàng, thị trường đã tăng khá tốt trong nửa phiên sáng nay. Tuy nhiên, càng lên cao, gió càng mạnh, nên cả 2 sàn chịu rung lắc mạnh và HNX-Index đã không thể trụ nổi, quay đầu giảm điểm.

Tin liên quan

Thị trường đã có một tuần giao dịch khá thành công, VN-Index liên tục tăng và chinh phục hầu hết các ngưỡng kháng cự gần. Trong phiên hôm qua (16/4), cùng với dầu khí, sự hỗ trợ tích cực thêm từ nhóm cổ phiêu ngân hàng đã đẩy chỉ số sàn HOSE chạm đến mốc 570 điểm. Đáng tiếc là thị trường vẫn suy giảm nhẹ về cuối phiên và dù thanh khoản đã gia tăng nhưng đó là điểm không tích cực.

Vì thế, theo nhận định từ nhiều CTCK, khả năng thị trường trong phiên hôm nay sẽ chịu áp lực chốt lời và tiếp tục là thử thách với dòng tiền.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 0,59 điểm (+0,1%) lên 568,87 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 2,5 triệu đơn vị, tương đương giá trị 48,7 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng tiếp tục được nới rộng, chỉ sau 20 phút giao dịch, VN-Index lại một lần nữa chinh phục mốc 570 điểm. Tuy nhiên, điểm khá bất ngờ là chỉ số tăng khi sự hỗ trợ từ nhóm dầu khí và ngân hàng đang yếu đi.

Cụ thể, trong nhóm dầu khí, GAS đang lình xình ở tham chiếu, có thời điểm xuống dưới tham chiếu. PVD vẫn giữa được đà tăng mạnh sau 2 phiên tăng trần, khi được khối ngoại mua vào mạnh. Cổ phiếu này đã tăng 3.000 đồng/cp, hiện đang giao dịch tại mức giá 56.500 đồng.

Trong khi đó, nhóm ngân hàng, chỉ còn VCB, EIB, BID tăng, còn MBB đứng giá, CTG và STB cùng giảm 100 đồng/cp.

Với nhóm buechips vốn hóa lớn, cũng đang có sự phân hóa, VIC tăng 1.000 đồng; MSN và VNM đứng giá.

Theo thống kê trên sàn HNX, năm 2014 có 317 DN có lãi, chỉ có 32 DN lỗ. Chưa có số thống kê cụ thể trên HOSE, nhưng số DN có lãi chắc chắn cũng chỉ chiếm phần nhiều. Đây có lẽ là thông tin hỗ trợ có tính bền vững, củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư.

Trên sàn HNX, chỉ số sàn này đang giằng co quanh tham chiếu. Nhóm dầu khí vẫn là điểm tựa hỗ trợ với đà tăng từ những mã như PVS (+300 đồng); PVC tăng 100 đồng; PLC, PGS…

Nhm cổ phiếu đầu cơ như ACB, SHS, PVX, SHB, BVS, KLS, VCG đứng giá.

Về thanh khoản, FIT đang là mã có thanh khoản tốt nhất sàn với hơn 2,6 triệu cổ phiếu đã được trao tay, PVS khớp hơn 1 triệu cổ phiếu với lực mua khá mạnh từ khối ngoại, còn hầu hết thanh khoản ở mức thấp.

Trong khi VN-Index khá vững vàng níu trên mốc 570 điểm, thì trên HNX lại bị bao phủ bởi sắc đỏ khi số mã cổ phiếu vừa và nhỏ đang giảm điểm chiếm áp đảo (102 mã giảm so với 53 mã tăng).

Theo đó, kết thúc phiên giao dịch sáng, HNX-Index giảm xuống 83,39 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 32,6 triệu đơn vị, trị giá 414,66 tỷ đồng.

Trong đó, dòng tiền tập trung vào số mã đầu cơ, đặc biệt là FIT với hơn 5,8 triệu cổ phiếu được trao tay. Kết quả kinh doanh khả quan cùng với việc đang nắm giữ lợi thế với nhiều công ty con trong 2 lĩnh vực dược và nông nghiệp là những yếu tố giúp FIT thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Đây cũng chính là lực đẩy giúp FIT tăng mạnh trong phiên sáng nay. Chốt phiên sáng, FIT tăng 500 đồng, lên 14.600 đồng.

Trên HOSE, hết phiên sáng, VN-Index tăng 2,19 điểm (+0,39%) lên 570,47 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 43,2 triệu đơn vị, tương đương giá trị 948,47 tỷ đồng.

So với phiên hôm qua, thanh khoản thị trường không có nhiều cải thiện, nhưng điểm tích cực là dòng tiền của khối ngoại vẫn chảy mạnh vào thị trường, là một trong những yếu tố củng cố lòng tin cho nhà đầu tư. Trong phiên sáng nay, khối ngoại đã mua vào tổng cộng hơn 10 triệu cổ phiếu, trong đó riêng trên sàn HOSE khối này mua vào gần 8,5 triệu cổ phiếu, tập trung lớn vào những mã dầu khí, PVD (1,65 triệu); PVS (1 triệu) và HHS: 2,67 triệu cổ phiếu và là mã có thanh khoản tốt nhất HOSE.

Với nhóm ngân hàng, vẫn là sự phân hóa ở hai đầu tăng giảm, VCB, EIB tăng, trong khi CTG, BID, STB giảm.

Nhóm bất động sản cũng khá ảm đảm ở cả thanh khoản và điểm số, tuy nhiên, với đà tăng tốt của thị trường những phiên gần đây, cũng là động lực để nhóm CTCK khả quan, theo đó, nhiều cổ phiếu chứng khoán có đà tăng khá tốt, như SSI tăng 200 đồng; HCM tăng 300 đồng…

Trở lại với nhóm dầu khí, trong hai đầu tàu là GAS và PVD thì GAS trong phiên sáng nay giao dịch khá lình xình. Sáng nay, GAS tổ chức ĐHCĐ, câu hỏi cổ đông xoay quanh vẫn là những vấn đề liên quan đến việc mua cổ phiếu quỹ vừa qua cũng như lợi nhuận của Công ty sẽ như thế nào với diễn biến của giá dầu. Có lẽ nhà đầu tư muốn đứng ngoài dõi theo những thông tin mới nhất mà Ban lãnh đạo GAS sẽ công bố trong ĐHCĐ trước khi quyết định xuống tiền là nguyên nhân khiến GAS ngược chiều với xu hướng tăng của nhóm dầu khí trong phiên sáng nay.

Đại hội của GAS đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 69.539 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 11.526 tỷ đồng, lợi nhuận công ty mẹ là 11.339 tỷ đồng và chia cổ tức 30%. Đồng thời GAS cũng cho biết đang xin gia hạn thời gian thực hiện mua cổ phiếu quỹ. Hy vọng những thông tin sẽ giúp nhà đầu tư tự tin xuống tiền để GAS có thể là động lực cho Index chinh phục những ngưỡng cản mới!

Với nhóm ngân hàng, vẫn là sự phân hóa ở hai đầu tăng giảm, VCB, EIB tăng, trong khi CTG, BID, STB giảm.

Nhóm bất động sản cũng khá ảm đảm ở cả thanh khoản và điểm số, tuy nhiên, với đà tăng tốt của thị trường những phiên gần đây, cũng là động lực để nhóm CTCK khả quan, theo đó, nhiều cổ phiếu chứng khoán có đà tăng khá tốt, như SSI tăng 200 đồng; HCM tăng 300 đồng…

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến