TS. Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)
Văn hóa tiêu dùng chưa định hình
Mình vẫn nói đùa: ngay cả phát minh thuốc súng không biết bao nhiêu triệu người phản đối nhưng vẫn được công nhận là một phát minh vĩ đại. Đến ngày hôm nay, người ta vẫn làm, vẫn hoàn thiện thuốc súng huống chi ngành rượu bia. Trong khi đó, ngành thuốc súng rất ít người sử dụng, còn ngành bia có đến nửa dân số thế giới đang dùng”.
Nói tới đây, chúng tôi nhớ đến góp ý nhỏ của vị Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ - Phạm Tuấn Khải trong chương trình Đối thoại Chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt: “Cần phải tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của việc lạm dụng rượu bia. Đó là do rất nhiều nơi người ta xem việc uống rượu như chuẩn mực đánh giá bản lĩnh đàn ông dẫn đến ép buộc, xúc phạm người uống ít…”.
Để giúp rượu bia đóng đúng vai trò văn minh, đúng giá trị của sản phẩm đáng được yêu mến chứ không phải sản phẩm hôm nay chúng ta đang mặc cảm, người đứng đầu của một doanh nghiệp bia lớn như Sabeco đặc biệt tâm huyết với Đề án văn hóa uống rượu bia và trách nhiệm xã hội. Ông chỉ ra rằng, hiện nay mức tiêu dùng rượu bia ở Việt Nam là cực thấp, tính ra chỉ bằng các nước đạo Hồi, mức độ uống phân bố không đồng đều nên nhiều người vẫn hiểu nhầm.
Ông tin tưởng, hoạt động truyền thông trong thời gian tới sẽ được làm mạnh hơn, không chỉ đối với các doanh nghiệp bia rượu, đơn vị Hiệp hội mà nó còn được thể hiện ngay cả trong văn bản Nhà nước, hướng tới tiêu dùng văn minh chứ không hướng đến đả kích. Ông cũng hi vọng cuộc vận động sẽ đẩy lùi việc thách đố nhau sử dụng rượu bia quá mức bằng cách kêu gọi các thành viên trong Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam tham gia đóng kinh phí, hoạt động để tạo một hình ảnh mới cho ngành rượu bia, cho cộng đồng và đặc biệt là cho công luận.
“Bản thân rượu, bia không có lỗi” Chia sẻ với chúng tôi về việc chuyển công tác từ Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp – Bộ Công Thương sang Sabeco, TS. Phan Đăng Tuất cho hay : “Đây là cơ hội tốt để mình chiêm nghiệm những chính sách vào cuộc sống như thế nào và ngược lại nắm bắt được cuộc sống thực tiễn đang cần, đang chờ đợi những chính sách gì. Đó là điều quan trọng mình hiểu ra khi vào nghề kinh doanh”. Ông khẳng định: “Bản thân rượu bia không có lỗi, vấn đề ở chính cách ứng xử của người tiêu dùng với nó. Một văn hóa tiêu dùng phù hợp sẽ không chỉ giảm sự mặc cảm với rượu bia mà còn biến rượu bia thành nhu cầu đẹp cho đời sống con người…” |
Hoàng Hà
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy