Dòng sự kiện:
Bán vé vượt quá số ghế cung ứng, Pacific Airlines bị 'tuýt còi'
23/07/2020 07:39:25
Cục Hàng không Việt Nam vừa có khuyến cáo lần thứ nhất đối với Pacific Airlines về việc mở bán số lượng vé vượt quá số ghế cung ứng.

Ngày 22/7, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản khuyến cáo lần thứ nhất gửi Công ty CPHK Pacific Airlines về việc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của hãng hàng không.

Pacific Airlines bị Cục Hàng không "tuýt còi" vì mở bán số lượng vé vượt quá số ghế cung ứng

Theo đó, căn cứ Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không, trên cơ sở xem xét báo cáo của Công ty CPHK Pacific Airlines về chuyến bay BL245 Hà Nội - Đà Lạt (HAN-DLI) ngày 20/7, Cục Hàng không Việt Nam ra văn bản khuyến cáo lần thứ nhất đối với việc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của hãng hàng không theo quy định.

Cục yêu cầu Công ty CPHK Pacific Airlines tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và xử lý kỷ luật phù hợp đối với các cá nhân liên quan đã để xảy ra việc mở bán số lượng vé vượt quá số ghế cung ứng trên chặng bay HAN-DLI.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Công ty CPHK Pacific Airlines rà soát lại hệ thống bán vé, đặt giữ chỗ của hãng, quy trình kiểm tra thông tin cho hành khách không để xảy ra trường hợp tương tự. Cục cũng yêu cầu hãng này đồng thời xin lỗi công khai trực tiếp đến hành khách, trên Trang thông tin điện tử của hãng và bồi thường cho hành khách theo đúng quy định.

Cách đây không lâu, Cục Hàng không cũng có yêu cầu các hãng hàng không phân bổ slot tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất liên quan đến việc sửa chữa đường băng.

Theo đó, slot tập trung vào một thời điểm; điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút (đảm bảo không quá 8 chuyến đối với Tân Sơn Nhất và tối đa 6-7 chuyến đối với Nội Bài).

Riêng đường bay Hà Nội - TPH.CM được điều phối theo nguyên tắc 5 phút chỉ có tối đa 1 chuyến bay. Đối với việc quay đầu tàu bay, trong giai đoạn sửa chữa 2 đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không xếp lịch quay đầu tàu bay (turn around time) tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tối thiểu 60 phút đối với tàu bay thân rộng (A350/B787) và 50 phút đối với tàu bay thân hẹp (A320/A321/ATR72).

Cục Hàng không nhấn mạnh sẽ hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận.

Đặc biệt, cơ quan này sẽ thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào; đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định.

Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam hàng tuần.

c Airlines rà soát lại hệ thống bán vé, đặt giữ chỗ của hãng, quy trình kiểm tra thông tin cho hành khách không để xảy ra trường hợp tương tự. Cục cũng yêu cầu hãng này đồng thời xin lỗi công khai trực tiếp đến hành khách, trên Trang thông tin điện tử của hãng và bồi thường cho hành khách theo đúng quy định.

Cách đây không lâu, Cục Hàng không cũng có yêu cầu các hãng hàng không phân bổ slot tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất liên quan đến việc sửa chữa đường băng.

Theo đó, slot tập trung vào một thời điểm; điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút (đảm bảo không quá 8 chuyến đối với Tân Sơn Nhất và tối đa 6-7 chuyến đối với Nội Bài).

Riêng đường bay Hà Nội - TPH.CM được điều phối theo nguyên tắc 5 phút chỉ có tối đa 1 chuyến bay. Đối với việc quay đầu tàu bay, trong giai đoạn sửa chữa 2 đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không xếp lịch quay đầu tàu bay (turn around time) tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tối thiểu 60 phút đối với tàu bay thân rộng (A350/B787) và 50 phút đối với tàu bay thân hẹp (A320/A321/ATR72).

Cục Hàng không nhấn mạnh sẽ hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận.

Đặc biệt, cơ quan này sẽ thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào; đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định.

Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam hàng tuần.

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến