Dòng sự kiện:
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành sẽ có năm 2019
03/06/2018 09:40:34
Sau khi có báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án sân bay Long Thành sẽ khởi công vào cuối năm 2020 và 5 năm sau đưa vào khai thác.

Sáng 2/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu Nhật Bản, Pháp và Việt Nam đã ký kết hợp đồng "Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1" dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, từ tháng 11/2017 đơn vị đã khẩn trương tiến hành các thủ tục đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án.

Sau 6 tháng, ngày 18/5 vừa qua, ACV đã công bố tên nhà thầu trúng thầu tư vấn là Liên danh Nhật- Pháp- Việt Nam (liên danh JFV).

Trước đó, vào tháng 3 ngay khi thiết kế nhà ga được Bộ GTVT thông qua, ACV đã hoàn thành thủ tục chỉ định thầu tác giả Phương án kiến trúc "Bông Sen" - Công ty Heerim Architects & Planners Co.,Ltd (Hàn Quốc) làm nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách trong gói thầu tư vấn lập FS tổng thể của giai đoạn 1.


Buổi ký hợp đồng giữa các bên. Ảnh: Hữu Nguyên 

Theo ông Thanh, báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2019. ACV sẽ chuẩn bị sẵn nguồn lực và tiến hành các công việc chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công dự án vào cuối năm 2020, hoàn thành và đưa vào khai thác sân bay Long Thành chậm nhất năm 2025.

"Việc triển khai thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được thực hiện từ tháng 6/2018 - 6/2019; Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi từ 7/2019 - 9/2019 trước khi trình Quốc hội thông qua dự án vào tháng 10/2019", ông Thanh nói.

Để đảm bảo tiến độ, ACV kiến nghị Chính Phủ giao nhiệm vụ cho đơn vị làm chủ đầu tư các hạng mục chính của dự án để có thể sớm triển khai công tác thu xếp nguồn vốn, chuẩn bị đầu tư.

Đơn vị này cũng kiến nghị thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước, tham gia và cho ý kiến thẩm định dự án ngay trong quá trình triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án lần 1 vào 30/8 để giúp rút ngắn thời gian thẩm định.

Cũng theo ông Thanh, song song với quá trình trình Quốc hội, Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu thì cần phải thực hiện các hạng mục như rà phá bom mìn, dọn dẹp mặt bằng, lựa chọn nhà thầu san nền.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết dự án sân bay Long Thành được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Đây là dự án quan trọng của quốc gia và hướng tới trở thành 1 trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực với quy mô, công suất 100 triệu khách cùng với 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

"Thay mặt Bộ GTVT tôi yêu cầu ACV chỉ đạo tư vấn hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi đảm bảo chất lượng, tiến độ để trình Quốc hội, Thủ tướng trong năm 2019", ông Thọ nói và yêu cầu Cục hàng không Việt Nam, các đơn vị tư vấn của Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ACV hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo VnExpress
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến