Dòng sự kiện:
Báo cáo Quốc hội tình hình tái cơ cấu 3 ngân hàng '0 đồng' và DongABank
23/10/2019 15:00:54
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã báo cáo với Quốc hội về tính hình tài cơ cấu tại 3 ngân hàng mua lại bắt buộc và ngân hàng Đông Á (DongABank).

Theo NHNN, trong thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo quyết liệt các ngân hàng này xây dựng, hoàn thiện phương án cơ cấu lại/phương án phục hồi. Các ngân hàng đã chủ động, tích cực tìm kiếm đối tác, đàm phán với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có nguyện vọng tham gia phương án cơ cấu lại. 

Đến nay, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại NH Đại Dương (Oceanbank). Đối với NH Xây dựng, NHNN đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan đối với dự thảo phương án cơ cấu lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Báo cáo của NHNN không đề cập đến tình hình của DongABank. Trong khi đó, trong diễn biến mới nhất gần đây, DongABank đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường đầu tiên sau 4 năm bị kiểm soát đặc biệt. Tại cuộc họp, ngân hàng đã trình cổ đông phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để bù đắp âm vốn chủ sở hữu, đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ đáp ứng yêu cầu vốn pháp định. Tuy nhiên, phương án chào bán cổ phiếu để tăng vốn của DongABank đã không được cổ đông thông qua. Theo đó, HĐQT sẽ báo cáo Ban Kiểm soát đặc biệt DongABank, NHNN để xem xét tái cơ cấu ngân hàng theo phương án khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài báo cáo Quốc hội về hoạt động của 3 ngân hàng 0 đồng và DongABank, báo cáo của NHNN cũng thông tin về nợ xấu.

Theo đó, tính từ năm 2012 đến cuối tháng 8 năm nay, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 968.890 tỷ đồng nợ xấu, trong đó gần 65% là nợ xấu tự xử lý còn lại là nhờ bán nợ.

Trong số gần 1 triệu tỷ đồng nợ xấu được xử lý từ năm 2012 đến nay, số nợ xấu do các tổ chức tín dụng tự xử lý là 629.200 tỷ đồng, tương đương gần 65%. Phần nợ xấu còn lại được xử lý thông qua hoạt động bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và các tổ chức, cá nhân khác.

Đến cuối tháng 8, tỷ lệ nợ xấu nội bảng các TCTD là 1,98%. Tuy nhiên, nếu tính gộp nợ đã bán cho VAMC chưa xử lý, và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu trên hệ thống thì tỷ lệ này ở mức 4,84%.

Theo NHNN, tỷ lệ này đã giảm mạnh so với mức 10,08% vào cuối năm 2016.

Về kết quả xử lý nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42, lũy kế từ 15/8/2017 (thời điểm Nghị quyết 42 có hiệu lực) đến cuối tháng 8 năm nay toàn hệ thống đã xử lý được 236.800 tỷ đồng. Số này không bao gồm sử dụng dự phòng rủi ro và khoản nợ bán cho VAMC thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt.

Trong đó, số nợ xấu nội bảng được xử lý là 137.700 tỷ; các khoản nợ đang hạch toán ngoài bảng cân đối kế toán là 47.970 tỷ; và các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC được thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt là 51.120 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đến cuối tháng 8 năm nay, các TCTD đã sử dụng 123.890 tỷ đồngdự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu nội bảng.

Với tình hình hoạt động của VAMC, từ năm 2013 đến nay, tổ chức này đã mua 348.500 tỷ đồng dư nợ xấu gốc nội bảng, tương ứng với giá mua nợ là 316.935 tỷ đồng. VAMC cũng mua 55 khoản nợ với dư nợ gốc đạt 6.724 tỷ đồng theo giá thị trường là 6.821 tỷ đồng.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến