Dòng sự kiện:
Báo động tình trạng 'đạo chích' đội lốt 'ôsin'
08/07/2018 14:36:41
Lợi dụng kẽ hở trong việc thẩm định hồ sơ của các dịch vụ giới thiệu việc làm, nhiều đối tượng đã vào được nhiều gia đình giàu có với vai trò người giúp việc nhà (còn được gọi là ôsin) để đợi thời cơ trộm cắp.

“Nữ quái” chuyên đóng giả "ôsin"

Chỉ 2 ngày, Công an TP HCM đã bắt giữ 2 Ôsin trộm cắp tài sản của chủ nhà. Vụ đầu tiên là vào ngày 1.7, đối tượng Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1980, ngụ huyện Hóc Môn) đã bị Công an quận 7 bắt giữ để điều tra hành vi trộm cắp tài sản. Hôm sau, thêm một ôsin nữa là đối tượng Phan Thị Hồng Thành (SN 1993, quê tỉnh Ninh Thuận) cũng bị Công an quận 2 bắt giữ để làm rõ hành vi trộm hàng loạt tài sản có giá trị lớn của một nữ đại gia ngụ tại phường Thảo Điền.

Về đối tượng Loan, theo điều tra của Công an quận 7, Loan “rải” hồ sơ vào các trung tâm giới thiệu việc làm để xin làm người giúp việc. Do các cơ sở này thường không kiểm tra kỹ lai lịch của ứng viên nên Loan đã được nhiều gia đình thuê về làm.

Đối tượng Nguyễn Thị Thanh Loan bị công an quận 7 bắt sau khi gây hàng loạt vụ trộm tài sản dưới vỏ bọc người giúp việc. (Ảnh: T.S)

Đầu tháng 6 vừa qua, thông qua sự giới thiệu của dịch vụ giới thiệu người giúp việc, Loan được anh T.A.T (ngụ phường Tân Quy, quận 7) nhận về làm. Được khoảng 1 tuần lễ, Loan lục túi xách của chủ nhà, lấy đi 1 chiếc iPhone cùng 1 triệu đồng. Trước đó 2 tháng, cũng bằng thủ đoạn này, Loan đã được bà N.T.X.L (ngụ tại KĐT Phú Mỹ Hưng, quận 7) thuê về làm. Được chừng tuần lễ, “nữ quái” này liền giở trò, trộm 2 chiếc iPhone, 4 nhẫn vàng trị giá chừng 40 triệu đồng rồi cao chạy xa bay.

Để bắt được Loan, sau khi tiếp nhận thông tin trình báo từ 2 gia đình trên, Công an quận 7 đã vào cuộc điều tra. Nhận định Loan sẽ dùng chiêu rải hồ sơ xin làm ôsin nên các trinh sát được yêu cầu rà soát các dịch vụ này. Quả nhiên, khi kiểm tra hồ sơ ứng viên tại một dịch vụ môi giới, các trinh sát đã phát hiện ra Loan và lên kế hoạch bắt giữ.

Còn về đối tượng Thành, CQĐT xác định đối tượng này sau khi xin vào làm người giúp việc cho chủ nhà đã âm thầm trộm hàng loạt tài sản có giá trị như nhẫn đính kim cương, quần áo, túi xách… hàng hiệu. Dù nghi ngờ Thành là thủ phạm nhưng chị C. (chủ nhà) vẫn giữ thái độ bình thản để theo dõi.

Lục tìm trang facebook cá nhân của cô giúp việc, chị C. hoảng hồn khi thấy Thành úp rất nhiều hình ảnh chụp tự sướng với tài sản giá trị của mình. Có bức Thành chụp với bộ váy áo trị giá hàng nghìn USD, có bức ảnh Thành tự sướng với chiếc nhẫn kim cương trị giá hơn hàng trăm triệu đồng của mình.

Xác định Thành chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ mất cắp ngay trong nhà mình, chị C. gửi đơn tố cáo. Ngay sau đó, Công an quận 2 mời Thành lên làm việc. Ban đầu cô giúp việc này chối bay biến nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, Thành đành cúi đầu nhận tội. Tiến hành khám xét nơi ở của Thành, công an phát hiện, thu giữ 2 dây chuyền vàng, 1 đồng hồ hiệu Hermes, 2 mắt kính hiệu Gucci, Cartier, 7 túi xách, quần áo thuộc các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới.

Cần siết chặt hồ sơ ứng viên "ôsin"

Hiện nay, nhu cầu thuê người giúp việc nhà tại các thành phố, nhất là tại TP HCM đang tăng cao, trong khi nguồn cung nhân sự này lại rất khó khăn. Điều này khiến nhiều trung tâm, cơ sở giới thiệu việc làm vì lợi nhuận nên đã coi nhẹ công tác kiểm duyệt hồ sơ, kiểm tra thông tin về lai lịch ứng viên. Tận dụng kẽ hở này, nhiều đối tượng đã lọt được vào nhà của các gia đình đa phần là có điều kiện kinh tế khá giả để gây án mà trường hợp đối tượng Loan, Thành nêu trên là ví dụ.

Theo anh Tuấn (ngụ quận 7), từng là nạn nhân của một Ôsin “dỏm”, hiện nay muốn kiếm người giúp việc nhà có kỹ năng, kinh nghiệm, thật thà… rất khó.

“Trước đây, mức lương cho một người giúp việc giỏi tầm 6 - 7 triệu đồng/tháng nhưng giờ lên đến 8 - 10 triệu đồng nhưng tìm mỏi mắt mà không ra được người ưng ý. Do vậy, nhiều gia đình đặt hết niềm tin vào các dịch vụ việc làm. Tuy nhiên, với việc những đối tượng xấu lợi dụng kẽ hở trong tuyển dụng, sự tin tưởng của gia chủ để trộm cắp thì chẳng ai có thể ngờ tới mà đề phòng”, anh Tuấn chia sẻ.

Còn theo chị Tâm (ngụ quận 1), cũng từng là khổ chủ của tình trạng tuyển nhầm kẻ gian vào nhà, hiện nay tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Trước đây, thông qua một trung tâm môi giới, chị tuyển một cô gái tầm 27 tuổi về giúp việc nhà với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Tin tưởng trung tâm môi giới nọ nên khi đọc qua hồ sơ, chị lập tức đồng ý.

Tuy nhiên, cô này làm được chừng 3 tháng thì trong nhà liên tục xảy ra những vụ mất cắp. Lúc thì mất chiếc nhẫn của chị, lúc thì ông xã mất vài trăm nghìn bỏ quên trong túi. Bí mật điều tra, chị phát hiện cô giúp việc này thường xuyên gửi tiền về nhà.

Gặng hỏi thì cô này khai do gia đình dưới quê khó khăn quá nên mới trộm vài món đồ lặt vặt, bán kiếm tiền. “Thấy tài sản mất không nhiều nên mình không báo công an vì không muốn cô gái kia vướng vòng lao lý nhưng từ đó trở đi, mình cạch luôn chuyện tuyển ôsin qua môi giới”, chị Tâm chia sẻ.

Theo anh Tuấn, chị Tâm, để hạn chế được nguy cơ tuyển phải những ôsin có máu tham, các trung tâm giới thiệu việc làm, các cơ sở môi giới cần phải tăng cường siết chặt công tác hậu kiểm thông tin mà ứng viên đã khai trên hồ sơ lý lịch cũng như cần phải đề cao chữ “tín”, trách nhiệm trong kinh doanh. Về phía các chủ nhà, người sử dụng lao động cũng phải cẩn thận hơn trong việc bảo quản tài sản của gia đình cũng như tăng cường quan sát, để ý những hành động lạ của người giúp việc.  

Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến