Dòng sự kiện:
Báo Đức: Tổng thống Ukraine mâu thuẫn với tướng hàng đầu về chiến trường then chốt
07/03/2023 07:36:46
Một mâu thuẫn nội bộ đang diễn ra giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tướng Valery Zaluzhny, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tướng Valery Zaluzhny. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine

Dẫn các nguồn tin nội bộ, báo Đức Bild cho biết tranh cãi nổ ra khi Tổng tư lệnh Zaluzhny kêu gọi binh sĩ rút khỏi Bakhmut – một chiến trường then chốt trong xung đột giữa Nga và Ukraine - nhiều tuần trước đó. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky đã từ chối đề xuất này.

Tướng Zaluzhny khuyên Tổng thống Zelensky nên từ bỏ Bakhmut thay vì tiếp tục bảo vệ nó trong bối cảnh quân đội Nga đe dọa giành quyền kiểm soát thành phố. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố thành phố này là một pháo đài và từ chối rút quân.

Từ đầu năm, các lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến đáng chú ý trong cuộc chiến giành Bakhmut. Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner Group, ngày 3/3 tuyên bố trên thực tế, thành phố này đã bị bao vây hoàn toàn và chỉ có một con đường duy nhất để sơ tán.

Theo truyền thông Mỹ, Washington đã hối thúc Tổng thống Zelensky rút khỏi Bakhmut và tập trung vào việc chuẩn bị một cuộc phản công lớn bằng cách sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp, nhưng Tổng thống Ukraine lo ngại rằng một động thái như vậy sẽ gây ra ảnh hưởng về mặt tinh thần.

Bakhmut là một phần trong tuyến phòng thủ dài 70 km của Ukraine được tạo ra kể từ cuộc giao tranh ở Donbass vào năm 2014. Các quan chức Mỹ đánh giá việc để mất thành phố vào tay Nga sẽ không ảnh hưởng đến tình hình chiến lược.

Các nguồn tin của Bild khẳng định lực lượng Ukraine ở Bakhmut cho rằng đáng nhẽ họ nên rút quân từ lâu. Về phần mình, trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Zelensky kiên quyết nói rằng lực lượng Ukraine sẽ bảo vệ trận địa chiến lược này miễn là "tình hình hợp lý”.

Trong bài viết của mình, tờ Bild chỉ ra sự nổi tiếng của Tướng Zaluzhny khi lãnh đạo lực lượng Ukraine chống Nga khiến ông trở thành một đối thủ tiềm năng đối với Tổng thống Zelensky trong một cuộc tranh cử tổng thống tương lai.

Vị tướng này chưa từng công khai bất kỳ tham vọng tranh cử nào, nhưng những tin đồn đã xuất hiện ở Ukraine trong nhiều tháng qua liên quan đến việc Tổng thống Zelensky lo ngại về một sự cạnh tranh.

Tác giả: Bảo Hà/ Theo Bild

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến