Dòng sự kiện:
Bao giờ có kết quả điều tra vụ Khaisilk bán hàng 'Made in China'?
14/05/2019 10:05:45
Công an TP Hà Nội cho biết, vụ việc KhaiSilk bán hàng 'Made in China' vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa biết khi nào mới xong.

Gần 2 năm qua, tính từ tháng 11/2017 – thời điểm hồ sơ vụ việc liên quan Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị sở hữu thương hiệu Khaisilk được chuyển Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội điều tra, đến nay những sai phạm của Khaisilk trong việc bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt sẽ bị xử lý ra sao vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Dư luận không khỏi đặt ra nghi ngại liệu vụ việc có bị chìm xuồng như trường hợp phân bón nghi là hàng giả của Công ty Thuận Phong?

Nếu sự việc Khaisilk bị lãng quên, hơn ai hết, người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu thiệt vì muốn mua hàng Việt Nam nhưng bị lừa mua phải hàng Trung Quốc. Quan trọng hơn, sai phạm của doanh nghiệp không bị xử lý sẽ dẫn đến nhờn luật, bất công, phân biệt đối xử trong thực thi pháp luật giữa các doanh nghiệp.

Dư luận nhiều khả năng sẽ phải chờ lâu hơn khoảng thời gian gần 2 năm để công an điều tra và đưa ra kết luận vụ Khaisilk.

Liên quan tới vấn đề này, ông Tưởng Duy Hiệu, Điều tra viên Phòng Cảnh sát Kinh tế cho biết, đúng là sự việc đang được được Phòng thụ lý điều tra, xác minh. Theo ông Hiệu, đơn vị chỉ điều tra đối với cửa hàng tại 113 Hàng Gai còn trụ sở Công ty Khải Đức tại TP HCM thì các đơn vị tại TP HCM làm. CQĐT hiện nay vẫn đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì.

"Bao giờ có kết quả chính thức thì anh em sẽ có trả lời chính thức, còn bây giờ chưa thể cung cấp gì thêm... Vẫn đang điều tra, nó còn liên quan đến các nội dung bí mật của ngành, liên quan đến hoạt động điều tra nữa", ông Hiệu nói.

Vị cán bộ này cung cấp thêm, chưa biết khi nào điều tra xong và cũng không trả lời câu hỏi về thời điểm tiếp nhận hồ sơ vụ việc.

Trước đó cuối tháng 10/2017, kết quả kiểm tra, giám định chất lượng sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm của Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị sở hữu thương hiệu Khaisilk cho thấy, không có thành phần silk như công bố trên nhãn hàng hoá về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm là 100% silk.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, đơn vị này, Khaisilk đã vi phạm loạt dấu hiệu liên quan tới bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Với kết quả này, Bộ Công thương đã chuyển hồ sơ, vật chứng cho CQĐT xử lý theo quy định đối với các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Bộ này đồng thời theo dõi, tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định đối với các sai phạm của doanh nghiệp theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Khaisilk cũng có dấu hiệu vi phạm luật về quản lý thuế, hóa đơn. Cụ thể một số hóa đơn do công ty xuất trình không hợp lệ, không phải do Chi cục Thuế phát hành, quản lý; số khác kê khai không đúng tên hàng hóa.

Một số lượng lớn sản phẩm chênh lệch giữa số liệu chứng từ kế toán và số liệu kiểm tra thực tế tại một chi nhánh công ty, trong khi đơn vị không giải trình được nguyên nhân, đầy đủ hóa đơn cho số sản phẩm này.

Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương cũng cho biết, quá trình kiểm tra tại Khaisilk phát hiện một số sản phẩm không gắn nhãn hàng hoá theo quy định, hoặc có gắn nhãn nhưng không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc.

Công ty này cũng có dấu hiệu che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng và bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sai phạm của Khaisilk đã được chỉ rõ, có thể khẳng định đây là hoạt động gian lận thương mại, cố tình gian dối trong kinh doanh. Có thể vì việc quản lý của nhà nước chưa chặt chẽ nên tình trạng này vẫn diễn ra nhưng với thương hiệu lớn thì điều này cần phải được xử lý nghiêm minh.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến