Dòng sự kiện:
Bảo hiểm BSH bị tố sách nhiễu, o ép khách hàng một cách phi lý
11/07/2019 13:07:25
Buộc khách hàng phải sửa xe ở xưởng mà hãng bảo hiểm liên kết, từ chối bồi thường bằng những lỗi theo kiểu 'vạch lá tìm sâu'... là phản ánh của độc giả Phan Hải Linh về hãng bảo hiểm BSH Thăng Long.

Chia sẻ về câu chuyện mình gặp phải với 3 hãng bảo hiểm lớn tại Việt Nam, anh Phan Hải Linh (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc và ức chế trước những đơn vị bảo hiểm mình từng đặt niềm tin và bỏ ra số tiền lớn để tham gia.

Sự việc của anh bắt đầu từ ngày 7/3/2019, anh Linh cùng gia đình đi trên chiếc xe Audi A5 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì va chạm với xe Mercedes S500-Class khiến 2 xe bị tổn thất khá nặng.

Hai chiếc xe bị tổn thất nặng sau tai nạn.

Sau đó, cả 2 đã báo cho Bảo hiểm của mỗi bên thông qua đường dây nóng. Tuy nhiên, không hãng bảo hiểm nào cử người xuống hiện trường hỗ trợ giám định mà chỉ trả lời ngắn gọn: "Cứ báo công an, bảo hiểm sẽ làm việc theo biên bản hiện trường của công an".

Theo kết luật của cơ quan công an, lỗi giao thông xuất phát từ phía xe Audi Q5 của anh Linh, xe bị đâm là xe Mercedes. Vì lý do đó, hãng bảo hiểm cho xe Mercedes đã từ chối bồi thường thiệt hại và phía anh Linh sẽ phải chịu toàn bộ chi phí sửa chữa này.

Như vậy, trong vụ va chạm này, chủ xe Mercedes đã không nhận được hỗ trợ nào từ phía đơn vị bảo hiểm đã ký kết hợp đồng.

Còn về phía anh Linh - chủ xe Audi, trước đó cũng đã mua đầy đủ bảo hiểm cho xe của mình. Trong đó, bảo hiểm thân vỏ ký kết với Công ty bảo hiểm BSH Thăng Long (BHS, đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội) và bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) với công ty bảo hiểm Bảo Long.

Anh Linh rất bất bình trước cách làm việc đổ trách nhiệm của các hãng bảo hiểm.

Sau khi tai nạn xảy ra, anh P.H.L đã báo cho phía BSH biết. Do có một chút nhầm lẫn, nghĩ rằng mua 2 loại bảo hiểm cùng hãng nên anh L. khá yên tâm. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe Audi Q5 lại mua của bảo hiểm Bảo Long. Theo hợp đồng với Bảo Long, trong trường hợp gây tai nạn cho bên thứ 3 thì có thể được bảo hiểm trách nhiệm dân sự đền bù cho bên thứ 3 bị đâm một phần chi phí không vượt quá 100 triệu thiệt hại về tài sản. Anh L. đã thông báo cho đơn vị bảo hiểm này, tuy nhiên câu trả lời nhận được cũng là sự từ chối với "thái độ không mấy thiện chí".

Lý do được đưa ra là: "Khi xảy ra tai nạn phải thông báo ngay vụ việc, quá thời hạn 2 tháng là hết trách nhiệm bồi thường cho vụ việc", sau đó hãng viện ra rất nhiều thủ tục rườm rà lẫn yêu sách phải có kết luận của cơ quan công an cũng như hồ sơ điều tra vụ việc mới xem xét giải quyết.

Điều anh Linh cảm thấy ức chế hơn cả là hãng bảo hiểm BSH, đơn vị anh đinh ninh sẽ được nhận 100% tiền đền bù sửa chữa vì lỗi do phía bản thân anh tự gây ra.

Văn bản hãng bảo hiểm BSH từ chối bảo hành với trường hợp xe Audi Q5 của anh Linh.

Tuy nhiêncuối cùng anh Linh cũng bị từ chối bồi thường bằng văn bản với lý do xe Audi đã thay vành lazang không đúng kích cỡ trong đăng kiểm.

Anh Linh bức xúc: “Khi tôi lấy xe ra từ cơ quan công an, tôi có quen 1 xưởng sửa chữa uy tín, tôi đã yêu cầu nhân viên của hãng bảo hiểm BSH đưa xe về xưởng sửa chữa đó để tôi thuận tiện việc giám sát sửa chữa. Tuy nhiên người này từ chối thẳng thừng và cho biết họ không liên kết với xưởng đó. Vô lý hơn họ bắt tôi phải đưa xe về xưởng liên kết của họ để sửa!Tôi đọc lại điều khoản của hợp đồng đã kí với bảo hiểm BSH thì rõ ràng có điều 5 “điều khoản sửa đổi bổ sung” BS 02/BSH/XCG “BSH đồng ý để chủ xe lựa chọn cơ sở sửa chữa bao gồm cơ sở được uỷ quyền sản xuất ra chiếc xe đó (hãng Audi VN).

Vậy nhưng khi tôi đề xuất đưa ra hãng Audi thì họ cũng một mực từ chối và nói nếu đưa ra hãng hay xưởng dịch vụ của tôi thì họ sẽ không bảo lãnh cho lấy xe và tôi phải tự bỏ tiền ra đặt cọc vào sửa chữa, sau đó họ mới làm thủ tục hoàn trả chi phí! thời gian hoàn trả bao lâu? vậy đây có phải là 1 hình thức sách nhiễu gây phiền toái cho khách hàng để ép khách hàng vào xưởng liên kết của họ? Và liệu có sự tiêu cực đen tối nào giữa bảo hiểm và xưởng liên kết để sửa chữa với chất lượng thấp, giảm chi phí để ăn chia với nhau?”

Hai xe va chạm, mua bảo hiểm của 3 hãng lớn tại Việt Nam, khi va chạm xảy ra, tổng thiệt hại lên tới gần 500 triệu đồng (xe Mercedes gần 300 triệu đồng, xe Audi hết 120 triệu đồng), tuy nhiên cả hai xe đều không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía hãng. Ngược lại, chỉ nhận được sự khó chịu và thái độ không mấy hợp tác từ phía nhân viên hãng.

"Đã mua xe, đặc biệt là xe sang, xe siêu sang thì ai cũng giữ gìn rất cẩn thận, tuy nhiên tai nạn thường do người khác gây ra. Nếu giả sử, người gây ra tai nạn không đủ khả năng đền bù thì sao? Cuối cùng chủ xe cũng phải tự bỏ tiền túi ra để sửa chữa phương tiện của mình, mặc dù đã tốn tiền mua bảo hiểm cho xe, bao gồm bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện.

"Về phía cá nhân tôi, khi tham gia mua bảo hiểm của 2 hãng khác nhau nhưng ấn tượng và cảm nhận của tôi về dịch vụ của 2 hãng bảo hiểm này là vô cùng tồi tệ. Họ không có ý thức phục vụ khách hàng. Mà dường như điều đầu tiên khi tiếp nhận vụ việc là họ phải tìm bắt 1 cái lỗi nào đó của khách hàng để họ được quyền từ chối không phải bảo hiểm cái đã. Sau đó thái độ làm việc với khách hàng rất trịnh thượng, sách nhiễu và bất hợp tác". –anh Linh cho hay.

Đề cập về lý do hãng BSH từ chối bồi thường, anh Linh cho hay: "Việc thay đổi lốp và vành xe như tôi thì trong xã hội có rất nhiều trường hợp. Đa số các chủ xe sang là người trẻ tuổi đều muốn tân trang chiếc xe của mình nhìn đẹp hơn và chắc chắn mua vành cũng loại đắt tiền và tốt hơn. Nếu các hãng BH lấy lí do này để từ chối bảo hiểm thì tôi khẳng định 1 lượng lớn xe sang sẽ không còn mua bảo hiểm nữa vì chắc chắn họ vi phạm vào quy định của các hãng bảo hiểm (khách hàng không được phổ biến việc này trước khi mua BH và không thể hiện trong điều khoản hợp đồng) .Tôi thay vành là vành chính hãng, lốp xịn, nó chẳng liên quan gì đến vụ tai nạn hay là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn để mà BSH lấy lí do bác bỏ trách nhiệm 1 cách vô lý."

Vụ việc sau khi được đưa lên mạng xã hội cũng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía cộng đồng xe Việt. Nhiều người cũng đã chia sẻ những rắc rối của bản thân khi mua bảo hiểm cho xe ô tô, nhưng khi có tai nạn xảy ra, hành trình đi đòi quyền lợi cho mình cũng rơi vào hoàn cảnh "chờ được vạ thì má cũng sưng".

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với Công ty bảo hiểm BSH Thăng Long để tìm hiểu thông tin hai chiều về sự việc của độc giả Phan Hải Linh. Nhân viên công ty đã tiếp nhận câu hỏi của PV và cho biết sẽ báo cáo lên lãnh đạo và sớm có buổi làm việc cụ thể.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Xuân Tùng - Dương Nguyễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến