Dòng sự kiện:
Bảo hiểm tiền gửi Trung Quốc - rủi ro cho các ngân hàng nhỏ
29/11/2014 12:37:56
ANTT.VN - Kế hoạch giới thiệu chương trình bảo hiểm tiền gửi của Trung Quốc có thể làm tăng thêm tình trạng giảm thanh khoản tại các ngân hàng nhỏ và làm tăng cơ hội thất bại khi chuyển gửi tiết kiệm chuyển sang quỹ tín dụng.

industrial_and_commercial_bank_of_china_Ltd.

Industrial and Commercial Bank of China Ldt.

Việc chuyển đổi đó có thể hạn chế những rủi ro mang tính hệ thống, làm tăng sự cạnh tranh tiền gửi và tăng chi phí tín dụng, tức là "là người gửi tiền chuyển tiền cho các ngân hàng nhiều hơn hoặc các ngân hàng đưa ra mức lãi suất cao hơn”  theo Jim Antos -  một nhà phân tích của Hồng Kông tại Mizuho Securities Asia Ltd.

Đảm bảo tiềm ẩn

“Trung Quốc có thể cung cấp dịch vụ bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng ngay đầu năm 2015” Tân Hoa Xã chính thức báo cáo. Bảo hiểm sẽ giúp hệ thống tài chính Trung Quốc chuẩn bị trước thất bại của ngân hàng khi nền kinh tế phát triển chậm lại và chính phủ cho phép các ngân hàng trả lãi suất cao hơn tiền gửi.

"Cạnh tranh tiền gửi lớn sẽ tăng rõ ràng, lãi suất và sức mạnh tài chính của các ngân hàng là yếu tố quan trọng đối với chủ thể vay" Antos cho biết. "Chúng tôi mong đợi một sự thay đổi của các khoản tiền gửi lớn đến các ngân hàng ."

Chính phủ có thể niêm yết bảo hiểm ở mức 500.000 nhân dân tệ (81,000 đô la) và thiết lập mức phí khác nhau dựa trên quy định của ngân hàng. Tân Hoa xã cho biết: “Nhiều cơ quan chính phủ, bao gồm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và  Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc đang chuẩn bị chương trình.”

Dữ liệu PBOC cho thấy: ngân sách của chính phủ đã tích lũy 112 tỷ tỷ Nhân dân tệ tiền gửi vào cuối tháng 10.

Cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc đã tăng ở Hồng Kông và Thượng Hải ngày hôm qua. ICBC tăng 5.5%, dừng lại ở mức 4,04 Nhân dân tệ, cao nhất kể từ tháng 9/2013. Trong khi cổ phiếu Hồng Kông niêm yết tăng 1,5 %; Bank of China Ltd tăng 8.1 % ở Thượng Hải và 3,6 % ở Hồng Kông.

Chiến lược giải thoát

Ngân hàng Trung ương đã điều chỉnh lãi suất của các ngân hàng nâng cao để  trả tiền gửi 1,2 lần so với mức điểm chuẩn 1,1 lần. Điều đó có thể tốn kém hơn nhưng thu hút và  giữ lại được khách hàng, đồng thời tạo ra sự căng thẳng về tài chính của các quỹ tín dụng nhỏ.

Bảo hiểm tiền gửi là "một chiến lược giải thoát rõ ràng cho các ngân hàng gặp khó khăn," Judy Zhang - một nhà phân tích của Hồng Kông tại BNP Paribas SA cho biết. " Bảo hiểm tiền gửi bảo vệ lợi ích công cộng và cho thấy chính phủ đang đẩy mạnh cải cách tài chính để dần dần phá vỡ sự bảo đảm ngầm định của hệ thống tài chính. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến một sự thay đổi về tiền gửi ở ngân hàng nhỏ cho các ngân hàng lớn và vừa trong ngắn hạn. "

“Các ngân hàng nhỏ phải đối mặt với nguy cơ rút tiền của người gửi tiền trong mạng lưới rộng khắp”  Zhang cho biết thêm. Bên cạnh rủi ro thanh khoản, cho vay nhỏ hơn có thể phải chịu chi phí vốn cao hơn để giữ khách hàng, gây sức ép về thu nhập của họ.

Hoàng Hà (theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến