Dòng sự kiện:
Bạo loạn kinh hoàng ở Pháp: Hơn 870 người bị bắt giữ, ông Macron họp khẩn
01/07/2023 06:39:29
Các cuộc biểu tình bạo loạn ở Pháp kéo dài sang đêm thứ 3, khi cảnh sát tăng cường bắt giữ những người có hành vi quá khích, chủ yếu là thanh thiếu niên.

Người biểu tình ở Pháp ném pháo hoa về phía cảnh sát (ảnh: Aljazeera)

Hôm 30/6, Bộ Nội vụ Pháp cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ 875 người có hành động bạo loạn, phá hoại và tấn công cảnh sát. Hơn một nửa trong số này bị bắt giữ ở thủ đô Paris.

Trên cả nước Pháp, có 492 tòa nhà bị hư hại, 2.000 phương tiện bị đốt cháy và có 3.880 vụ hỏa hoạn lớn nhỏ. Đây là hậu quả sau các vụ biểu tình bạo loạn ở Pháp kéo dài từ đêm ngày 27/6.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết, chính phủ đang cân nhắc “mọi biện pháp” để vãn hồi trật tự, bao gồm cả việc ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trước đó, sáng ngày 27/6 (giờ Pháp), một thiếu niên 17 tuổi đã bị cảnh sát Pháp bắn chết khi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe vì vi phạm luật giao thông. Vụ việc xảy ra ở vùng Nanterre, ngoại ô Paris, khiến dư luận Pháp phẫn nộ vì hành động bạo lực thái quá của cảnh sát. 

Hôm 30/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp, khi tình hình bạo loạn không có dấu hiệu lắng dịu.

 

Sau cuộc họp, ông Macron kêu gọi các bậc phụ huynh ở Pháp ngăn con cái tham gia bạo loạn trên đường phố. Theo ông Macron, trong số hơn 870 người bị cảnh sát bắt giữ vì hành động quá khích, có 1/3 ở độ tuổi “trẻ hoặc rất trẻ”.

“Trách nhiệm của các bậc cha mẹ là giữ con ở nhà. Đây là điều họ nên làm chứ không phải nhà nước”, ông Macron nói, đồng thời kêu gọi giới truyền thông gỡ bỏ những nội dung “nhạy cảm nhất” liên quan đến các cuộc bạo loạn.

Người biểu tình đốt phá xe trên đường phố Paris (ảnh: CNN)

Ông Macron nhấn mạnh, cảnh sát và các nhân viên an ninh sẽ được tăng cường để ngăn chặn tình trạng bất ổn trên cả nước.

Hôm 29/6, Bộ Nội vụ Pháp tuyên bố, chính phủ nước này sẽ triển khai thêm 40.000 cảnh sát trên cả nước, để ngăn chặn làn sóng biểu tình, bạo loạn.

Laurent Franck Lienard – luật sư của viên cảnh sát bị cáo buộc bắn chết thiếu niên 17 tuổi – cho rằng, thân chủ của ông “tuân thủ pháp luật” và không có ý định sát hại nạn nhân. Viên cảnh sát cho hay, anh ta nhắm bắn vào chân thiếu niên lái xe, nhưng viên đạn đi trúng ngực nạn nhân.

Tác giả: Vương Nam 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến