Dòng sự kiện:
Báo Mỹ: CIA kết luận Thái tử Ả rập Xê út liên quan tới cái chết của nhà báo
17/11/2018 12:35:29
Washington Post dẫn các nguồn thạo tin cho biết Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) kết luận rằng Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman có liên quan tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Thái tử Mohammed bin Salman (phải) và nhà báo Khashoggi (Ảnh: EPA, AFP)

Washington Post ngày 16/11 dẫn các nguồn thạo tin cho biết CIA đã kiểm tra nhiều nguồn tin tình báo, bao gồm cuộc điện thoại giữa Đại sứ Ả rập Xê út tại Mỹ Khalid bin Salman - em trai Thái tử Mohammed bin Salman và nhà báo Jamal Khashoggi. Theo nguồn tin, Đại sứ Khalid đã nói với nhà báo Khashoggi rằng ông nên đến lãnh sự quán Ả rập Xê út tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để lấy các giấy tờ và bảo đảm ông Khashoggi sẽ được an toàn.

Theo các nguồn tin nắm được thông tin về cuộc gọi, hiện chưa rõ Đại sứ Khalid có biết trước rằng ông Khashoggi sẽ bị giết hay không, nhưng ông Khalid thực hiện cuộc gọi theo chỉ đạo của anh trai - Thái tử Mohammed. Ông Khashoggi là một cây bút bình luận của Washington Post và từng nhiều lần chỉ trích chính quyền Ả rập Xê út.

Fatimah Baeshen, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Ả rập Xê út ở Washington, cho biết đại sứ Ả rập Xê út và nhà báo Khashoggi chưa bao giờ trao đổi “bất kỳ điều gì liên quan tới việc (nhắn ông Khashoggi) tới Thổ Nhĩ Kỳ”. Bà Baeshen cũng khẳng định những thông tin từ phía CIA là không chính xác.

“Chúng tôi đã và đang nghe nhiều giả thuyết khác nhau mà chưa thấy có cơ sở quan trọng nào cho những giả thuyết này”, bà Baeshen nói.

Theo Washington Post, kết luận của CIA về vai trò của Thái tử Mohammed trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi dựa trên lập luận rằng, thái tử là người nắm quyền lãnh đạo thực tế tại Ả rập Xê út và giám sát cả những vấn đề rất nhỏ tại vương quốc này.

“Không thể nào chuyện này (vụ sát hại nhà báo) xảy ra mà ông ấy không biết hay không liên quan”, một quan chức Mỹ quen thuộc với kết luận của CIA nhận định.

Các nhà phân tích của CIA tin rằng Thái tử Mohammed là người có quyền lực rất mạnh tại Ả rập Xê út và không đối mặt với nguy cơ bị mất ngôi ngay cả khi xảy ra vụ bê bối nhà báo .

“Có một sự thừa nhận chung là ông ấy sẽ vẫn sống sót (sau vụ bê bối)”, quan chức Mỹ nói, đồng thời cho biết viễn cảnh Thái tử Mohammed trở thành quốc vương tương lai của Ả rập Xê út là điều quá rõ.

Phát ngôn viên của CIA từ chối bình luận về bài viết của Washington Post. Nếu được xác nhận, kết luận của CIA sẽ là những thông tin “thuyết phục nhất” tính tới thời điểm hiện tại cho thấy vai trò của Thái tử trong vụ sát hại nhà báo, đồng thời làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa chính quyền Mỹ với Ả rập Xê út - đồng minh thân cận của Washington ở Trung Đông. Chính quyền Ả rập Xê út cho đến nay vẫn bác bỏ mọi cáo buộc nói rằng Thái tử Mohammed có liên quan tới vụ việc này.

Ngày 2/10, nhà báo Khashoggi bị phát hiện mất tích sau khi đi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul để lấy giấy tờ chuẩn bị cho việc kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Sau hơn 2 tuần tuyên bố không liên quan tới vụ việc, Ả rập Xê út đã thừa nhận ông Khashoggi đã chết trong một âm mưu sát hại được lên từ trước.

Bộ trưởng Tư pháp Ả rập Xê út Sheikh Saud al-Mojeb ngày 15/11 xác nhận ông Khashoggi chết sau khi bị đánh thuốc mê quá liều và thi thể của ông đã bị đội sát thủ phân chia ra thành các bộ phận. Tuy nhiên, hiện Ả rập Xê út cũng chưa rõ thi thể của ông ở đâu.

CIA đã chỉ ra mối liên hệ giữa một số thành viên trong đội sát thủ và Thái tử Mohammed khi một số người từng tháp tùng thái tử tới Mỹ. New York Times gần đây đưa tin một thành viên trong đội sát thủ đã gọi điện nhờ cấp trên thông báo với “ông chủ” rằng họ đã hoàn thành nhiệm vụ và “ông chủ” được cho là Thái tử Mohammed.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến