Dòng sự kiện:
Bão số 10 diễn biến khó lường
02/11/2020 12:10:49
Bão số 10 khó dự báo hơn so với các cơn bão khác. Hoàn lưu của nó có thể gây mưa lớn diện rộng cho Trung Bộ trong các ngày từ 4/11 đến 7/11.

Nhận định trên được ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đưa ra tại cuộc họp ứng phó với bão số 10 (còn gọi là bão Goni) của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sáng 2/11.

Ông Khiêm cho biết lúc 10h sáng nay, tâm bão số 10 cách quần đảo Hoàng Sa 720 km và duy trì sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 11. Trước đó, bão đi vào Biển Đông với vận tốc 15-20 km/h, nhưng trong 3 giờ qua, hình thái này hầu như không dịch chuyển.

Phân tích các đặc điểm của bão Goni, đại diện cơ quan khí tượng cho biết 4 ngày sau khi hình thành ngoài khơi Philippines, cơn bão này mạnh lên thành siêu bão cấp 17. Do hoàn lưu bão khá bé nên khi quét qua đất liền Philippines, cấu trúc vùng mây của bão bị phá vỡ khá nhiều.

"Chỉ trong vòng một ngày mà bão giảm đến 9 cấp, từ cấp 17 giảm xuống đến cấp 8 khi vào Biển Đông sáng nay", ông Khiêm nói.

Dù đang duy trì cường độ nhỏ, bão số 10 được nhận định khó dự báo hơn so với những cơn bão khác. Nguyên nhân là khi sức gió yếu, diễn biến của bão sẽ không phụ thuộc vào nội lực từ bên trong mà chủ yếu do các yếu tố bên ngoài tác động.

Theo ông Khiêm, áp cao cận nhiệt đới đang lấn sâu vào lục địa, đồng thời không khí lạnh đã tràn xuống phía bắc và tiếp tục tăng cường trong 2 ngày tới. Với các yếu tố này, có thể bão Goni duy trì sức gió cấp 8 cho đến khi vào đất liền, trường hợp đặc biệt có thể mạnh lên cấp 9.

"Vị trí đổ bộ của bão có thể tương tự bão số 9, hướng thẳng vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên", ông Khiêm nói.

Dự báo đường đi của bão số 10 trong những ngày tới. Ảnh: VNDMS.

Thời điểm đổ bộ, cơ quan khí tượng nhận định bão Goni có thể duy trì sức gió cấp 7-8. Ngoài ra, một kịch bản nữa có thể xảy ra là bão tan trên biển, nhưng khả năng này không cao.

Chuyên gia cho biết điều nguy hiểm nhất của bão số 10 là tiếp tục gây ra một đợt mưa lớn diện rộng cho Trung Bộ. Kịch bản gây mưa của cơn bão này cũng tương tự bão số 9, với hai giai đoạn quan trọng.

Giai đoạn 1, mưa do bão bắt đầu từ chiều tối 4/11 và kéo dài đến ngày 6/11. Đợt mưa này tập trung tại khu vực bão ảnh hưởng trực tiếp là Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi với lượng phổ biến 300-400 mm. Tại Bình Định, Phú Yên và Tây Nguyên ghi nhận lượng mưa dao động 100-200 mm.

Giai đoạn 2, hoàn lưu bão kết hợp không khí lạnh sẽ gây ra một đợt mưa mới cho các tỉnh Bắc Trung Bộ trong ngày 5-7/11. Khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có thể hứng lượng mưa 150-350 mm/đợt.

Với kịch bản mưa này, chuyên gia cho biết lũ trên hệ thống các sông đặc biệt là Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể lên báo động 2 và báo động 3 trong những ngày tới.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến