Dòng sự kiện:
Bão số 14 suy yếu, Nam Bộ mưa từ ngày mai
21/12/2020 13:51:43
Bão số 14 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Hoàn lưu bão gây ra một đợt mưa cho các tỉnh Nam Bộ trong hai ngày tới.

Trưa 21/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão số 14 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Lúc 10h, tâm áp thấp nhiệt đới cách bãi Huyền Trân 270 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Như vậy, bão số 14 suy yếu nhanh hơn so với dự báo trước đó. Kể từ khi hình thành đến khi suy yếu, bão chỉ tồn tại gần một ngày với cường độ mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng tây tây nam với vận tốc 10-15 km/h. Sáng 22/12, tâm áp thấp nhiệt đới cách bãi Huyền Trân 100 km về phía tây tây bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.

Sau đó, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng tây và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Sáng 23/12, trung tâm vùng áp thấp nằm ngay trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Sóc Trăng đến Cà Mau.

Bão số 14 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF

Tại cuộc họp ứng phó với bão sáng 21/12, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết bão số 14 di chuyển trên vùng biển có nhiệt độ tương đối thấp, dao động 22-23 độ C. Cộng với điều kiện động lực bên dưới, bão không có đủ khả năng để mạnh lên.

Hoàn lưu bão chỉ có thể gây ra gió mạnh dưới cấp 6 trên đất liền. Ngày và đêm 22/12, hoàn lưu bão sẽ gây ra một đợt mưa cho các tỉnh Nam Bộ nhưng lượng mưa không quá lớn, dao động 30-70 mm.

Vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa đã quan trắc được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Khu vực vùng biển ngoài khơi Nam Bộ có thể xuất hiện gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Chuyên gia đặc biệt lưu ý đến hoạt động của các tàu thuyền trên những vùng biển trên.

"Về dự báo xa, chúng tôi nhận định sau cơn bão số 14, chưa có sự hình thành của các nhiễu động trong vòng 10 ngày tới. Đây có thể là cơn bão cuối cùng của năm 2020", ông Khiêm cho biết.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm do hoàn lưu bão trên Biển Đông nằm từ vĩ tuyến 7 đến 11 độ vĩ bắc và từ kinh tuyến 108 đến 114,5 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm có nguy cơ chịu tác động của gió giật mạnh.

Vùng biển phía tây khu vực giữa và nam Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển cao 4-6 m, biển động mạnh.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức thông báo cho ngư dân trên các tàu, thuyền biết về hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển, tránh trú ở nơi an toàn.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến