Dòng sự kiện:
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: 14.000 hiện vật đang chờ ra mắt
21/06/2017 15:08:27
Ở thời điểm việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã đến rất gần, khá nhiều độc giả đặt ra câu hỏi: Công trình ấy sẽ có những gì để phục vụ người xem?

1. Cần nhắc lại, năm 2014, đề n thnh lập Bảo tng bo ch Việt Nam của Hội Nh bo đ được Chnh phủ ph duyệt. Cũng từ thời điểm đ, cc bước chuẩn bị cho sự ra đời của Bảo tng ny bắt đầu được triển khai.

“Chng ti đứng trước một ni cng việc, khi tất cả đều chỉ quen lm bo v hon ton xa lạ với nghiệp vụ bảo tng” - nh bo Trần Thị Kim Hoa, Trưởng ban quản l cc dự n thnh phần Đề n Bảo tng Bo ch Việt Nam cho biết - “V, mọi chuẩn bị của Hội Nh bo diễn ra trong bối cảnh hon ton khng c ngn sch Nh nước”.

Bởi thế, vấn đề sưu tập tư liệu trưng by được pha Dự n ưu tin đặt ln hng đầu trong vi năm qua. Việc sưu tầm chủ yếu được triển khai qua những đợt vận động, ku gọi hiến tặng hướng tới cc nh bo v độc giả.

Một số bản bo trước 1945 được lưu tại bảo tng, gồm bo Tiếng Dn của học giả Huỳnh Thc Khng v Nam Phong tạp ch của học giả Phạm Quỳnh.

“V đến khi ấy, chng ti hiểu rằng mnh l những người cực kỳ may mắn” - nh bo Kim Hoa kể - “Bởi, rất nhiều nh bo, nh sưu tập v độc giả đ cng tin tưởng vo dự n ny v gửi đến chng ti những hiện vật đặc biệt của mnh”.

Điển hnh, ngay từ những ngy đầu tin của dự n, nh bo - nh sử học Nguyễn Văn Khoan (nguyn Gim đốc Bảo tng Thng tin) đ tm tới pha tổ chức để tự nguyện tư vấn về cng tc sưu tập ti liệu. Km theo, nh bo ny cũng tặng bảo tng nhiều hiện vật gi trị, trong đ c l thư của Tản Đ (trn cương vị chủ bt tờ tạp ch An Nam) gửi cho chủ bt một tờ bo tại Php với đề nghị hợp tc về nội dung.

Hoặc, để Bảo tng tương lai c được một chiếc my chữ cng loại với chiếc my chữ m Bc Hồ thường sử dụng trong thập nin 1950, ng Bi Thanh Tng, nguyn Chủ tịch Hội Việt kiều tại Php, đ chủ động sưu tầm v tặng Hội Nh bo chiếc my đnh chữ.

Rồi, theo lời kể của nh bo Kim Hoa, nhạc sĩ Phạm Tuyn từng khiến pha quản l dự n “sốc”, khi ng “lẳng lặng” tới dự một buổi pht động rồi bất ngờ đưa tặng hai ấn bản Nam Phong tạp ch (do thn sinh của nhạc sĩ l học giả Phạm Quỳnh lm chủ bt), trong đ c một bản gốc. Rồi, nh bo - nh sưu tập nổi tiếng Trần Thanh Phương (nguyn Ph TBT bo Đại Đon Kết) đ tặng cho bảo tng một gia sản đặc biệt với gần 40 bộ sưu tập v tập lưu (đều l bản gốc), trong đ c những đầu bo điển hnh giai đoạn trước 1975 của cả 2 miền.

2. Đến giờ, đ c tổng cộng hơn 14.000 hiện vật được lưu giữ trong kho bảo quản của dự n. Rất nhiều trong số đ khng chỉ hấp dẫn bởi nội dung tự thn, m cn bởi cch m cc hiện vật ấy được lưu giữ trong hng chục năm, trước khi “tm đến” dự n ny.

Chẳng hạn, trong kho tư liệu của dự n hiện c một chiếc loa bằng nhm, vẫn cn nguyn dng chữ CCCP - 1962 trn phần đy. Chiếc loa ấy l một trong số những chiếc loa đ được sử dụng trong cng tc tại khu vực sng Bến Hải trong thời kỳ tạm chia cắt 2 miền. Thế nhưng, th vị hơn, sau ngy giải phng, chiếc loa ny lại được chuyển giao v “đi vng” ln một tỉnh miền ni tại Ty Nguyn để tiếp tục được sử dụng trong đời sống hng ngy, trước khi được chuyển giao cho dự n.

Hoặc, d khng phải l những tờ bo, nhưng 6 cuốn sổ khổ lớn m nh bo Trần Thanh Phương tặng cho bảo tng lại l một bộ sưu tập v cng đặc biệt m ng từng nhận từ gia đnh nghệ sĩ cải lương Kim Cương. Sống tại miền Nam, trải qua biến cố Phật gio v cuộc đảo chnh lật đổ Đệ nhất Cộng ha (cng trong năm 1963), ng thn sinh của nghệ sĩ Kim Cương đ cẩn thận cắt hng trăm bi bo về sự kiện ny v dn vo sổ để lưu lại….

Bảo tng sẽ hoạt động từ năm 2018

Dự kiến, sau khi được Chnh phủ ph duyệt trong thời gian tới, Bảo tng Bo ch Việt Nam sẽ đi vo hoạt động từ năm 2018. Bảo tng đặt tại trụ sở Hội Nh bo Việt Nam (phố Dương Đnh Nghệ, H Nội) với diện tch trước mắt khoảng 1.500m2 chưa kể phần kho v khu lm việc.


Theo Thể thao & Văn ha
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến