Dòng sự kiện:
Bão Vamco nhấn chìm vùng thủ đô Philippines, hướng vào Biển Đông
12/11/2020 17:25:25
Philippines tiếp tục hứng chịu bão Vamco sau khi siêu bão mạnh nhất trong năm - Goni - quét qua vài ngày. Vùng thủ đô Manila bị nhấn chìm, nhiều người mắc kẹt trên mái nhà.

Cơn bão thứ 3 đổ bộ vào Philippines trong nhiều tuần qua đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở thủ đô Manila hôm 12/11. Nhiều người bị mắc kẹt trên mái nhà. Ít nhất một người đã thiệt mạng ở khu vực khác của đất nước. Trong ảnh là ở Buhi, tỉnh Camarines Sur, vùng Bicol trên đảo Luzon trước khi cơn bão Vamco đổ bộ hôm 11/11.

Quân đội hỗ trợ sơ tán người dân theo lệnh sơ tán sớm trước khi cơn bão đổ bộ hôm 10/11.

Mưa lớn làm tê liệt Manila, thủ đô rộng lớn của 12 triệu dân, và các khu vực lân cận. “Nhiều nơi bị nhấn chìm. Nhiều người đang kêu cứu”, Rouel Santos, 53 tuổi, quan chức thiên tai về hưu ở tỉnh Rizal, cách Manila 20 km về phía đông, nói, theo Reuters.

Ông Santos cho biết lũ lụt do bão Vamco gây ra gợi lại ký ức về cơn bão Ketsana tàn khốc, Philippines gọi là Bão nhiệt đới Ondoy, năm 2009, đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Cây cổ thụ đổ chắn ngang đường trong bão Vamco ở Quezon City, vùng thủ đô Manila, Philippines, hôm 12/11.

Cơ quan khí tượng Philippines đã cảnh báo về các đợt sóng cao vài mét đe dọa đến tính mạng dọc theo các khu vực ven biển, bao gồm cả ở Manila, có thể gây ngập các khu vực trũng thấp.

Cậu bé khoác túi nylon che mưa đi trên con đường ngập lụt ở Marikina, vùng thủ đô Manila.

Vùng Bicol, bao gồm cả đảo Catanduanes, vẫn đang vật lộn với hậu quả của các cơn bão chết người Molave ​​và Goni khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng chục nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Khu vực này không có điện và sóng điện thoại vẫn chập chờn từ sau cơn bão Goni - cơn bão mạnh nhất trong năm nay. Siêu bão Goni làm đổ các cột điện, sang phẳng nhiều ngôi nhà và gây ngập lụt nghiêm trọng.

Người dân cố vớt vát một số vật dụng, bơi lội ra khỏi nhà trong bão Vamco ở San Mateo, tỉnh Rizal, Philippines.

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm. Chúng thường quét sạch mùa màng, nhà cửa và các cơ sở hạ tầng ở những khu vực vốn đã nghèo khó.

Sáng 12/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam cảnh báo bão trên Biển Đông - cơn bão số 13 (Vamco). Lúc 7h sáng, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 820 km về phía đông đông nam. Sức gió gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15. Bão đã hạ một cấp so với thời điểm quét qua Philippines.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây với vận tốc 20 km/h. Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 13 đến 18 độ vĩ bắc; từ kinh tuyến 113 đến 120 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Tác giả: Hạnh Vũ

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến