Dòng sự kiện:
Bắt các băng nhóm chuyên đào trộm hoa hồng cổ ở Đà Lạt
13/08/2018 19:09:12
Thời gian gần đây, hàng loạt gốc hồng cổ tuyệt đẹp, trong đó có những cây trị giá hàng chục triệu đồng ở TP Đà Lạt bị các nhóm trộm 'hô biến' khiến người chơi hoa vô cùng lo lắng, bất an.

Kẻ trộm bứng cây hồng cổ trong sân nhà bà Phương

Theo đại diện cơ quan chức năng TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, hiện đang phối hợp triển khai chuyên án truy bắt nhóm đào trộm hoa hồng cổ trên đường Trần Bình Trọng (Phường 5, TP Đà Lạt). Tang vật của vụ án vừa được thu hồi, giao lại cho chủ nhân là bà Trần Thị Mai Phương.

Bà Phương cho biết, đã trồng lại gốc hồng này nhưng rất băn khoăn không biết cây có thể sống không và đến bao giờ mới đâm chồi nảy lộc trở lại? Cây hồng cổ giống Pháp nhà bà Phương vừa bị trộm gốc có tuổi đời khoảng 15 năm. Vào đầu tháng 8/2018, nhóm trộm đã dùng cưa cắt thân cây rồi đào gốc.

Cây hoa hồng cổ leo lên vòm cổng nở hoa sum suê trước khi bị cưa ngang thân

Qua hình ảnh ghi lại trên camera an ninh của gia đình và dấu vết tại hiện trường, Công an TP Đà Lạt đã lần ra đầu mối của nhóm đối tượng liên quan đến vụ trộm.  

Gốc hồng cổ mà công an tìm thấy và giao lại cho bà Phương

Tháng trước, ông Hồ Phước Đức (trú khu Hòn Bồ, Phường 12) đã bị kẻ trộm bứng mất 2 cây hoa hồng Sa Pa cổ có tuổi đời hơn 20 năm đang trổ hoa.

Nhận được tin báo, Công an TP. Đà Lạt đã tiến hành điều tra, khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng (từ 23 - 31 tuổi). Cơ quan chức năng nhận định hai gốc hoa hồng trên trị giá khoảng 12,5 triệu đồng. Khám xét chỗ ở của các đối tượng tại khu Nam Hồ, công an phát hiện thêm 15 gốc hồng cổ khác đang được cất giấu.

Một số gốc hồng cổ phát hiện tại nơi ở của kẻ trộm

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã đào trộm những gốc hồng trên mang về chăm sóc cho nảy mầm rồi bán cho các điểm kinh doanh cây cảnh trên địa bàn.

Gần đây, kẻ trộm lại đột nhập khuôn viên gia đình bà Đỗ Quyên (đường Phan Bội Châu, Phường 1) đào một gốc hồng cổ Sa Pa 17 năm tuổi có giá trên 15 triệu đồng.

Như vậy, chỉ trong vòng mấy tháng qua, trên địa bàn các Phường 1,2,5, 12…(TP Ðà Lạt) đã xảy ra không dưới 10 vụ mất trộm gốc hồng cổ, trong đó có những trường hợp mất cây hồng vài chục năm tuổi, mỗi gốc trị giá hàng chục triệu đồng. Các đối tượng hoạt động có tổ chức và ngày càng táo tợn.    

Theo CQĐT, chuyện bứng cả cây hoặc cưa ngang thân rồi đào trốc gốc những cây hoa hồng lâu niên là loại trộm cắp tài sản mới xuất hiện gần đây trên địa bàn. Gốc hoa hồng bị mất trộm thường được các gia đình trồng làm cảnh, trang trí trước nhà và làm hàng rào nên dễ lọt vào “tầm ngắm” của kẻ trộm.  

Công an TP Đà Lạt đang tiếp tục điều tra truy tìm thủ phạm các vụ trộm mà người dân trình báo; đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra ban đêm để ngăn ngừa phát sinh thêm những vụ trộm cắp cây cảnh.

Theo Tiền Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến