Dòng sự kiện:
Bất cập trong đấu thầu xây lắp 3 nhà văn hóa ở Quảng Bình
22/11/2021 15:20:06
Kế hoạch mời thầu gói thầu xây dựng 3 nhà văn hóa thôn Cừa Thôn, thôn Xuân Hải và thôn Tân Định, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) có tiêu chí không phù hợp quy định, làm khó các nhà thầu tham gia.

Hồ sơ PV An ninh Tiền tệ có được, Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được ủy quyền của chủ đầu tư là UBND xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu xây lắp nhà văn hóa 3 thôn Cừa Thôn, Xuân Hải và Tân Định. 3 gói thầu xây lắp có tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ đồng.

Kết quả mở thầu các gói thầu xây lắp nêu trên đều chỉ có 1 nhà thầu tham dự và bỏ giá gần sát dự toán. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng Tấn Minh một mình tham dự gói thầu xây lắp nhà văn hóa thôn Xuân Hải, Công ty TNHH Xây dựng Hà Đạt tham dự gói thầu xây lắp nhà văn hóa thôn Cừa Thôn và Công ty TNHH TM và XDTH Hoàng Huy tham dự gói thầu nhà văn hóa thôn Tân Định. 

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, trước đó tại Hồ sơ mời thầu (HSMT), Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Quảng Ninh đã cài tiêu chí chấm thầu không phù hợp với quy định, có dấu hiệu hạn chế nhà thầu tham gia, nhất là nhà thầu đến từ địa phương khác.

Cụ thể, HSMT yêu cầu đại diện hợp pháp của nhà thầu tham dự phải tổ chức khảo sát hiện trường, vị trí bãi đổ thải tại địa phương trong thời gian lập hồ sơ đề xuất được chính quyền địa phương xác nhận.

Theo các nhà thầu phản ánh, yêu cầu có xác nhận của chính quyền cho riêng nhà thầu đối với bãi đổ thải là rất oái oăm, thêm “giấy phép con” làm khó nhà thầu. Về nguyên tắc, nhà thầu chỉ cần cam kết các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như phế thải xây dựng từ công trình được xử lý phù hợp với quy định pháp luật là được công nhận đáp ứng.

Việc yêu cầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương, cấp có thẩm quyền ngay thời điểm mời thầu vừa không phù hợp với quy định về đấu thầu, vừa tạo cơ chế xin - cho, phát sinh chi phí cho nhà thầu.

Dù nhà thầu nhiều lần tìm đến UBND cấp huyện, xã và trực tiếp đến các Phòng Tài nguyên và Môi trường để xin xác nhận nhưng câu trả lời luôn là chưa đủ cơ sở để cấp phép đổ thải.

Việc HSMT nêu yêu cầu nêu trên tại thời điểm mời thầu có dấu hiệu vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và đi ngược lại với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 và gần đây là Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể là: "Tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng; không đưa ra các tiêu chí đánh giá có tính chất cục bộ, địa phương mà chỉ nhà thầu tại địa phương đó mới đáp ứng được".

Trao đổi với PV, ông Phùng Trung Kiên, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Quảng Ninh cho biết: “Các gói thầu trên do chủ đầu tư là UBND xã Hải Ninh ký hợp đồng ủy quyền cho đơn vị làm công tác mời thầu. Theo quy định, trách nhiệm liên quan đến bãi thải thuộc về chủ đầu tư, tuy nhiên trong hoạt động xây dựng liên quan đến vấn đề môi trường, đơn vị muốn chặt chẽ ngay từ đầu để đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công dự án. Việc đơn vị đưa tiêu chí trên từ trước tới nay chỉ là mời nhà thầu làm rõ một số ý kiến thôi, thực tế để loại bỏ nhà thầu qua các tiêu chí đó là chưa từng có”.

Quan điểm của đơn vị là việc đưa các tiêu chí đó vào HSMT không nhằm hạn chế các nhà thầu tham gia, bởi các nhà thầu có thể liên hệ xin bãi thải tại các địa phương khác nhau đều được chấp nhận. Mặt khác, nhà thầu có quyền yêu cầu làm rõ khi phát hiện HSMT không phù hợp, khi đó bên mời thầu sẽ có các công văn trả lời trước thời điểm đóng thầu. Tuy nhiên tại các gói thầu trên, đơn vị chưa nhận được yêu cầu làm rõ nào từ các nhà thầu để điều chỉnh lại các tiêu chí đó”. Ông Kiên thông tin thêm.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến