Dòng sự kiện:
Bất cập trong giải tỏa dự án mở rộng QL1A ở Quảng Ngãi: Đối thoại với người dân
17/10/2019 12:40:56
Sau bài báo, các cơ quan chức năng cũng liên tục đối thoại các hộ dân. Nhiều trường hợp đền bù thỏa đáng, đúng đắn hơn. Tuy nhiên, cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp đang không ngừng phản ánh vì còn bất cập.

Như đã phản ánh trong bài viết: "Quảng Ngãi: Bất cập trong đền bù giải tỏa dự án mở rộng QL1A" hàng chục hộ dân xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi liên tục khiếu nại về việc bị thu hồi đất nhưng đền bù không thỏa đáng.

Họ là các hộ sinh sống dọc QL1A và bị thu hồi đất mở rộng tuyến QL1 đoạn Km 1027 - Km 1045+780 thuộc xã Bình Hiệp. Nguyên nhân đa phần đến từ việc người dân cho rằng Ban quản lý dự án Đô thị xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Ban quản lý dự án) thu hồi nhưng đền bù chưa thỏa đáng.

Cụ thể, giá đất khu vực này hiện nay từ 8 triệu đến 10 triệu/m2, nhưng Ban quản lý dự án bồi thường cho các hộ dân những mức giá rất thấp. Có hộ là 1.2 triệu đồng/m2, có hộ nhận 500.000 đồng/m2, thậm chí có hộ là 30.000 đồng/m2.

Các hộ dân cũng cho rằng, Quyết định 67/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành thời kỳ 5 năm (2014-2019) được ban Quản lý dự án làm căn cứ bồi thường cho dân là chưa hợp lý, quá thấp làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế cho từng hộ gia đình.

Người dân phản ánh sự việc ra nhiều cơ quan Trung ương. Hiện, UBND tỉnh Quảng Ngãi đang xử lý các kiến nghị này. (Trong ảnh: Trái là phiếu chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ về vụ việc đến UBND tỉnh Quảng Ngãi; phải là các hộ dân trao đổi với PV)

Tiến hành tìm hiểu sự việc, PV nhận thấy những phản ánh của người dân Bình Hiệp là có căn cứ. Ngoài chuyện giá đất đền bù quá thấp, không đủ để người dân có thể mua đất, nhà an cư ra thì dường như UBND tỉnh Quảng Ngãi đã để mức giá đền bù gần 10 năm trời mà không thay đổi.

Theo Đíều 114 Luật đất đai 2013: Trong thời gian thực hiện bảng giá đất khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hoặc giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp. Thế nhưng Quyết định 67/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Quảng Ngãi với những mức giá trên dường như không đổi so với Quyết định số 61/2009/QĐ-UBND ngày 25/12/2009 của UBND tỉnh này do Chủ tịch UBND tỉnh bấy giờ là Nguyễn Xuân Huế ký vẫn là 500.000 đồng/m2 cho đoạn từ cầu Cháy đến giáp ranh xã Tịnh Phong.

Sau khi bài báo phản ánh, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cũng liên tục đối thoại các hộ dân. Nhiều trường hợp đền bù thỏa đáng, đúng đắn hơn. Tuy nhiên, cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp đang không ngừng phản ánh, khiếu nại.

Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Văn Ba. Theo phản của hộ dân này, việc đền bù cho gia đình ông vô cùng bất cập, nhiều sai sót. Gia đình ông Ba bị thu hồi khoảng 60m2 mở rộng QL1A. Phần thu hồi là có căn nhà được xây dựng từ lâu, hiện phục vụ thờ cúng của họ tộc.

“Khi thu hồi, dự án cho rằng đây là đất “hàng năm khác”, thì chúng tôi không đồng tình. Sau họ đổi thành loại đất ở nông thôn. Nhưng rồi, dù đã đổi sang loại đất khác nhưng giá trị đền bù vẫn không tăng. Chúng tôi bị mất căn nhà thờ họ nên rất muốn có nơi khác để xây nhà thờ cúng trở lại”, vị đại diện hộ nói.

Căn nhà có từ lâu đời của hộ ông Ba, nhưng khi bị kiểm kê lại bị ghi nhầm sang đất "hàng năm khác"?

Trả lời PV, một lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn cho hay, thời gian qua, UBND huyện, UBND xã Bình Hiệp và ban Quản lý dự án tiến hành đối thoại riêng với các hộ dân. Mong muốn của chính quyền là tìm ra hướng giải quyết ổn thỏa nhất.

“Một số trường hợp có phản ánh ra ngoài bộ ngành và đang được UBND tỉnh Quảng Ngãi giải quyết”, vị này nói thêm.

Ông Trần Trung Hậu, Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp cho biết thêm rằng, hiện còn khoảng gần 30 hộ dân chưa đồng ý với phương án đền bù và đang còn khiếu nại.

Ông Hậu cũng thừa nhận công tác đền bù giải tỏa mở rộng QL1A còn nhiều bất cập. Như hộ ông Ba mà báo chí phản ánh, đúng là ban đầu đã áp sai loại đất, nhầm lẫn nguồn gốc đất nên sau đó đã điều chỉnh.

“Nhiều trường hợp vẫn đang phản đối nên đối thoại liên tục. UBND sẽ liên hệ với ban Quản lý dự án để lấy thêm hồ sơ về cung cấp cho báo chí”, ông Hậu chia sẻ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Quảng Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến