Dòng sự kiện:
Bất chấp kinh tế khó khăn, điểm tên 3 ngành vẫn sáng trong 2023
06/02/2023 09:14:08
Chứng khoán SSI dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6,2% cho năm nay, khuyến nghị những ngành khả quan trong 2023 như bảo hiểm, hàng không, đá xây dựng cho đầu tư dài hạn.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023 mới công bố, Chứng khoán SSI nhấn mạnh 2023 là năm then chốt để thử thách nền tảng sức mạnh của kinh tế Việt Nam.

Đội ngũ nphân tích cho rằng Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP ở mức 6,2% cho năm nay, đây là con số đáng mừng trong bối cảnh xu hướng kinh tế thế giới giảm tốc đáng kể. Cụ thể, Chính phủ đã mở rộng chính sách tài khóa và khu vực kinh tế tư nhân đang thu hút FDI. Chính sách tiền tệ có thể duy trì sự thận trọng, nhưng không được đánh giá tích cực như năm 2022.

Tốc độ tăng trưởng GDP (quý IV/2018=100, điều chỉnh mùa vụ) (Nguồn: GSO, SSI).

Nhu cầu toàn cầu chậm lại vẫn là rủi ro lớn trong thời hạn ngắn, nhưng đáng quan tâm hơn là rủi ro thanh toán và các vấn đề liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trong đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại chắc chắn tác động tích cực đến các hoạt động kinh tế của Việt Nam, ví dụ như đối với ngành xuất khẩu, du lịch. Tuy nhiên, tác động rõ rệt phải chờ đến nửa cuối năm 2023. Với ước tính tích cực (dựa trên số liệu về chi tiêu của du khách Trung Quốc giai đoạn trước Covid), SSI kỳ vọng khách Trung Quốc sẽ có tiềm năng đóng góp 2,8 tỷ USD doanh thu khách sạn và dịch vụ cho Việt Nam trong năm 2023.

Về thương mại, việc các hoạt động thương mại tại các cửa khẩu đường bộ có thể diễn ra mạnh mẽ hơn là nhân tố quan trọng giúp hỗ trợ xuất khẩu, chưa kể đến việc phục hồi của cầu nội địa của Trung Quốc. Cụ thể, xuất khẩu các mặt hàng sản phẩm nông nghiệp ước tính tăng sau thời gian gặp khó khăn do chính sách Zero Covid kéo dài trong khi đó tốc độ tăng trưởng của các sản phẩm chủ chốt khác như hàng điện tử, giày dép, gỗ và bông vẫn được duy trì.

Theo đó, Chứng khoán SSI chỉ đánh giá một số ngành khả quan trong năm 2023, tiêu biểu là bảo hiểm, hàng không và đá xây dựng.

Thị phần của các công ty bảo hiểm theo các sản phẩm.

Cụ thể, về bảo hiểm, nhóm phân tích từ SSI kỳ vọng doanh thu phí bảo hiểm sẽ đến từ việc tăng mức phí bảo hiểm, ngoại trừ phân khúc bảo hiểm xe cơ giới. Tăng trưởng của hầu hết các phân khúc bảo hiểm có thể sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn vào số lượng hợp đồng khai thác mới của các công ty bảo hiểm.

Với việc ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm mới, SSI tin rằng các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động “bảo hiểm vi mô”.

“Chúng tôi dự báo tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ sẽ thấp hơn kết quả năm 2022, ở mức 10-12%. Tỉ lệ bồi thường và tỉ lệ kết hợp dự báo sẽ chịu áp lực do lạm phát cao, giá hàng hóa, vật dụng và chi phí y tế tăng lên, cũng như chi phí gia tăng do sự phức tạp của những dịch bệnh mới ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe", SSI nêu quan điểm.

Trong khi đó, mức phí bảo hiểm nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định dưới áp lực cạnh tranh. Đối với bảo hiểm nhân thọ, SSIdự báo tổng doanh thu phí bảo hiểm sẽ tăng 16-18% so với cùng kỳ, cao hơn kết quả năm 2022 nhưng thấp hơn 26% so với mức trung bình lịch sử giai đoạn 2012-2021.

Khách quốc tế đến và đi (triệu lượt khách, %) (Nguồn: SSI).

Đối với ngành hàng không, do Trung Quốc là thị trường lớn cho du lịch đường dài và trong khu vực, chúng tôi ước tính việc thay đổi chính sách này sẽ tác động đến thị trường hàng không toàn cầu và Việt Nam. Khách quốc tế Trung Quốc chiếm 32% khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không trong năm 2019 và Trung Quốc là điểm đến du lịch sôi động nhất đối với người Việt Nam.

Do đó, các chuyên gia tại SSI ước tính khách Trung Quốc đến Việt Nam dần hồi phục trong quý II/2023, trước khi đạt đỉnh vào kỳ nghỉ hè 2023. Các chuyến bay quốc tế 2024 có thể vượt qua mức 2019, đánh dấu hồi phục hoàn toàn cho ngành hàng không Việt Nam.

Trong 2023, SSI giả định giá dầu thô Brent trung bình ở mức 80-85 USD/thùng, thấp hơn 16-21% so với trung bình 2022 là 102 USD/thùng. Lợi nhuận các hãng hàng không sẽ được hỗ trợ bởi giá nhiên liệu giảm và công suất đội bay tăng nhưng vẫn duy trì ở mức thấp hoặc âm.

Khối lượng thi công các công trình đầu tư công trọng điểm trong năm 2023 (Nguồn: SSI).

Về nguyên vật liệu xây dựng, cụ thể là ngành đá, nhu cầu đầu tư dự kiến tăng lên nhờ vào động lực chính đến từ các dự án đầu tư công. Kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2023 dự kiến là 726.000 tỷ đồng ( tương đương 30,5 tỷ USD; so với 27,2 tỷ USD của kế hoạch sửa đổi năm 2022).

Các dự án trọng điểm bao gồm: đường cao tốc Bắc Nam; các dự án Đường vành đai khác nhau ở Hà Nội và TP.HCM; sân bay Long Thành…

Nhóm phân tích nhận thấy nguồn cung đá xây dựng vẫn tiếp tục còn hạn chế do quy hoạch mỏ đá xây dựng giai đoạn 2021-2025 mới chưa hoàn thành, đặc biệt đối với các tỉnh, thành phố là “trung tâm” khai thác đá xây dựng miền Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Đồng thời, giá bồi thường đất tại các khu vực khai thác đá đều tăng mạnh.

Lợi nhuận của các công ty xây dựng niêm yết dự kiến ​​​​sẽ ghi nhận mức tăng trưởng trong năm 2023. SSI dự báo lợi nhuận sau thuế của các công ty xây dựng niêm yết tăng 16% so với cùng kỳ trong năm 2023. Dự kiến ​​sản lượng báo tăng bình quân 15%, giá bán dự kiến ​​tăng khoảng 7%-8% so với cùng kỳ.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến