Dòng sự kiện:
Bất chấp quy định, Xuân Tiên Investcorp phân lô bán nền khi chưa xong hạ tầng?
19/05/2019 10:17:32
Dự án Xuân Tiên Investcorp được rao bán rầm rộ thông qua cả hình thức trực tiếp và online, dù cả dự án chỉ là một bãi công trường ngổn ngang vật liệu.

Hiện tượng rao bán đất nền khi chưa xong cơ sở hạ tầng đã được cảnh báo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Có những doanh nghiệp vì “đói vốn” đi tắt bằng cách rao bán thông qua những hình thức “góp vốn”, làm hợp đồng mua bán không minh bạch để  chiếm dụng vốn của khách hàng. Thậm chí có trường hợp, khi vi phạm hợp đồng bị khách hàng đòi tiền thì chủ đầu tư chơi bài ngửa, buộc phải đưa nhau ra tòa án giải quyết.

Nằm trên địa bàn huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa dự án Xuân Tiên Investcorp do Công ty cổ phần Đầu Tư và Phát Triển xây dựng Công Nghiệp (INVESTCORP) và Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư bất động sản Midland phân phối độc quyền đang bị người tiêu dùng phản ánh có hiện tượng rao bán đất nền khi chưa đủ điều khiện mở bán. Chủ đầu tư phân lô và rao bán rầm rộ ngay tại dự án và trên website, mạng xã hội.

Một mẩu mời chào mua Dự án khu dân cư Xuân Tiên Investcorp

Được biết, Dự án khu dân cư Xuân Tiên Investcorp là mô hình quần thể nhà mặt đường Quốc lộ 47 nằm tại Xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Quy mô dự án gồm: Tổng số lô đất: 186 lô liền kề; Mặt tiền các lô đất: 6m, 8m, 9m; Diện tích các lô đất: 108-180m2; Tỷ lệ đất ở: 46,5 %; Tỷ lệ giao thông, vỉa hè: 23%.

Dự án khu dân cư Xuân Tiên Investcorp được giới thiệu là mô hình quần thể nhà phố mới mặt đường Quốc lộ 47 nằm tại Xã Dân Lực, Huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đã mở ra khu vực kinh doanh sầm uất trong định hướng trở thành một trung tâm mới trên địa bàn huyện. Với vị trí đắc địa ngay cạnh thị trấn Triệu Sơn chỉ cách thành phố Thanh Hóa 18km, cách sân bay Thọ Xuân 14km tạo điều kiện cho giao thông vô cùng thuận tiện. Bên cạnh đó với các dịch vụ, hạ tầng và cơ sở hành chính công hiện hữu trong bán kính 500m gồm trường học, trạm xá, chợ, ủy ban xã và khu thị trấn sầm uất thị trấn Triệu Sơn.

Đại diện đơn vị phân phối là Midland cũng như đại diện INVESTCORP tại Thanh Hóa khẳng định, phía Công ty đã bán hết các lô mặt đường 47…

“Hiện nay các lô mặt đường Quốc lộ 47 gần như đã bán hết trong đợt mở bán trước, những lô đầu ve vẫn còn nhưng hiện tại bên em đang tạm ngưng giao dịch, nếu anh thực sự quan tâm thì ít ngày sau bên em mở bán tiếp sẽ chủ động liên hệ cho anh…”, một nhân viên môi giới tên H. mời chào.

Môi giới tên H. Cũng cho biết để mua được dự án đất nền này khách hàng có thể thanh toán theo hai hình thức là: thanh toán theo tiến độ và thanh toán 90% giá trị lô đất (10% còn lại sẽ được thanh toán khi nhận sổ đỏ).

Đường nội thị khu dân cư chưa hoàn thiện.

Qua quan sát thực tế, Dự án khu dân cư Xuân Tiên Investcorp vẫn đang trong quá trình triển khai thi công các hạng mục như: đường, hệ thống thoát nước … nhưng trên các website, mạng xã hội, các sàn bất động sản và khu vực xung quanh dự án đã xuất hiện tràn lan các thông tin rao phân lô bán nền, CĐT đã đưa sản phẩm ra kinh doanh từ nhiều tháng trước.

Hạ tầng không những chưa xong mà còn gây nguy hiểm cho người dân xung quanh.

Có thể nói, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu Tư và Phát Triển xây dựng Công Nghiệp (INVESTCORP) đang rao “bán lúa non”:

Thứ nhất, Căn cứ theo quy định tại khoản b), Điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

Thứ hai, Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì chủ đầu tư dự án này có thể bị xử lý hành chính đối với hành vi nêu trên.

Cụ thể, với hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp cho thuê mà chưa được UBND cấp tỉnh cho phép thì sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất dưới 1 héc ta, trên 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 1 héc ta đến dưới 3 héc ta, từ trên 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 3 héc ta đến dưới 5 héc ta và từ trên 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 5 héc ta trở lên.

Bên cạnh việc xử phạt hành chính, chủ đầu tư còn có trách nhiệm khắc phục hậu quả bằng việc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 của Điều 15 này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Sức khoẻ Cộng đồng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến