Dòng sự kiện:
Bất đồng giữa chính quyền và doanh nghiệp, hơn 500 hộ dân thiếu nước
06/06/2020 10:56:49
Dù đã có hệ thống dẫn nước sạch về thôn, nhưng bất đồng giữa chính quyền và doanh nghiệp lắp đặt hệ thống cấp nước chưa được giải quyết khiến người dân vẫn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Nước giếng đột ngột nhiễm mặn khiến người dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) phải mua nước về dùng. (Nguồn: Báo Quảng Ngãi)

Hai năm trở lại đây, nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hơn 500 hộ dân.

Dù đã có hệ thống dẫn nước sạch về thôn, nhưng bất đồng giữa chính quyền và doanh nghiệp lắp đặt hệ thống cấp nước chưa được giải quyết khiến người dân vẫn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Anh Đặng Văn Chinh, người dân thôn Sơn Trà, cho biết do nguồn nước giếng khoan của gia đình bị nhiễm mặn, anh đã mua một chiếc máy lọc nước về sử dụng. Nhưng chỉ được vài tháng, chiếc máy này phải liên tục thay lõi do nguồn nước nhiễm mặn nặng, sau đó máy bị gỉ sét, đến nay đành bỏ không. Nguồn nước giếng này gia đình anh chỉ có thể dùng để tắm giặt, còn nước uống, nấu ăn phải mua nước bình.

Trước tình trạng nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Sơn Trà ngày càng khan hiếm, nhiễm mặn, Ủy ban nhân dân xã Bình Đông đã kiến nghị Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn hỗ trợ kinh phí để lắp đặt đường ống dẫn nước sinh hoạt về thôn.

Tuy nhiên, từ khi hệ thống nước hoàn thành, tiến hành nghiệm thu, đến nay đã hơn 2 tháng nhưng người dân vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Bà Huỳnh Thị Trịnh, thôn Sơn Trà, cho hay: "Khi biết cơ quan chức năng lắp đặt đường ống dẫn nước sinh hoạt về thôn, bà con rất vui mừng. Nhưng chờ mãi vẫn chưa có nước, cũng không biết nguyên nhân vì sao. Nước giếng trong thôn không chỉ bị nhiễm mặn mà nhiều lúc còn có mùi hôi tanh rất khó chịu."

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Đông, cho biết tình trạng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn tại thôn Sơn Trà xảy ra khoảng 2 năm nay. Do đó, cuối năm 2019, Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn đã hỗ trợ nguồn kinh phí 800 triệu đồng để xã Bình Đông đầu tư hệ thống dẫn nước sinh hoạt về thôn Sơn Trà.

Đầu năm 2020, Ủy ban nhân dân xã Bình Đông đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Vinaconex Dung Quất lắp đặt hệ thống cấp nước từ đường ống cấp nước hiện có của Nhà máy nước Vinaconex Dung Quất đến khu vực các hộ dân có nguồn nước bị ảnh hưởng tại thôn Sơn Trà (khoảng 1.500m).

“Theo quy định, đơn vị cung cấp nước phải đầu tư hệ thống dẫn nước sinh hoạt về các khu dân cư để cung cấp nước cho nhân dân. Tuy nhiên, để hỗ trợ người dân địa phương sớm có nguồn nước sạch trong sinh hoạt, chính quyền đã đầu tư hệ thống này. Ủy ban nhân dân xã đã làm việc nhiều lần với Công ty Cổ phần Vinaconex Dung Quất, đề nghị cung cấp nước cho dân nhưng phía Công ty này vẫn chưa cấp nước cho dân, khiến hơn 500 hộ dân tại đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt,” ông Vũ cho hay.

Giải thích về việc vì sao hệ thống đường ống đã hoàn thành, nghiệm thu, nhưng đơn vị vẫn chưa cấp nước cho người dân, ông Tô Kỳ Bắc, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính và Quản lý chất lượng, Công ty Cổ phần Vinaconex Dung Quất, cho biết: “Ủy ban nhân dân xã Bình Đông hợp đồng với công ty thi công lắp đặt hệ thống dẫn nước sinh hoạt từ đường ống cấp nước hiện có của Nhà máy nước Vinaconex Dung Quất đến khu vực các hộ dân có nguồn nước bị ảnh hưởng tại thôn Sơn Trà với giá trị hợp đồng gần 677 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành lắp đặt và nghiệm thu, phía chính quyền chỉ mới quyết toán 271 triệu đồng, còn thiếu khoảng 400 triệu đồng."

Người dân nơi đây mong rằng Ủy ban nhân dân xã Bình Đông và Công ty cổ phần Vinaconex Dung Quất sớm thống nhất phương hướng giải quyết, để nước sạch đến với dân.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến