Dòng sự kiện:
Bất động sản ấm dần, cò đất lại đua nhau tung chiêu 'săn' khách
31/10/2023 09:15:01
Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi, lượng khách tìm mua đất ngày càng nhiều, môi giới bắt đầu vào cuộc đua mời chào khách sau thời gian dài nhàn rỗi.

Sau nhiều lần nói chuyện qua điện thoại với môi giới Trần Thị Hà, PV trong vai người tìm mua đất được Hà giới thiệu khu đất ở xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam bằng những lời mời mọc hoa mỹ: “Khu đất đấu giá có một không hai, đẹp đến từng centimet, đường trải bê tông nhựa Asphalt, rộng, ô tô tha hồ "đánh võng", mặt tiền hướng Đông, nhìn ra bờ sông gió thổi mát rượi, giá bán tụt mút, không mua nhanh sẽ hết cơ hội”.

Khu đấu giá có 29 lô đất được hàng chục xe ô tô chở khách đổ đến hỏi mua.

Ngày cuối tuần, phóng viên VTC News đã về tận nơi để mục sở thị khu đất đẹp "long lanh" mà Hà giới thiệu. Tỏ rõ sự nhiệt tình với khách, Hà cho người ra đón PV từ điểm cách khu đất đấu giá hơn 2km.

Nhưng khác xa với những gì Hà nói, đường “ô tô đánh võng” thực chất là con đê bao quanh đồng ruộng của người dân địa phương, rộng hơn 3m được đổ bê tông đã nhiều năm và nay trở nên gồ ghề, xuống cấp nghiêm trọng. Con sông mát rượi mà Hà nói thực chất là con mương tưới tiêu đã được kè hai bên bờ, mùi hôi bốc lên nồng nặc.

Vào đến khu đất đấu giá, PV bất ngờ khi thấy không khí nơi đây thực sự sôi động, huyên náo. Máy xúc, máy ủi cùng hàng chục người dân địa phương đang đào bới, dọn dẹp để bàn giao mặt bằng. Xung quanh khu vực, có đến vài chục xe ô tô và cả trăm người đang ồn ào hỏi thông tin dự án, phương án xây dựng, giao dịch...

Hà cho biết, khu vực này chỉ có 29 lô đã được đấu giá vào ngày 26/10. “Em may mắn đấu được 3 lô, trong đó có một lô góc, hai mặt tiền, diện tích 90 m2, giá bán là 750 triệu đồng, tương đương 8,4 triệu đồng/m2. Một lô vuông vắn như viên gạch, diện tích 80 m2, giá 650 triệu đồng, khoảng hơn 8,1 triệu đồng/m2. Lô còn lại diện tích 85 m2 nhưng bị bóp hậu, giá 560 triệu, khoảng 6,6 triệu đồng/m2", Hà nói.

Hà "bật mí" thêm: “Trong ba lô này, em chỉ bán một lô để lấy kinh phí xăng dầu đi lại, còn hai lô để thời gian sau đất lên giá sẽ bán, vì phía trước bên kia bờ sông đã quy hoạch con đường rộng 36m chạy qua, khi đó chắc chắn đất sẽ lên giá. Anh mua xong, nếu kinh doanh thì giao lại để em môi giới bán kiếm lời”.

Khu vực đất đấu giá đang dọn dẹp mặt bằng nhưng thu hút đông đảo khách đến mua bán.

Theo thông tin từ nhiều người dân địa phương, khu vực này trước đây là ruộng sản xuất đã bị thu hồi và san lấp, nay mới đấu giá, giá khởi điểm là 3,1 triệu đồng/m2.

Còn trả lời VTC News sáng 28/10, ông Đỗ Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết, ngày 26/10, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hà Nam triển khai đấu giá Quyền sử dụng đất 128 lô tại xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý , thuộc 3 khu vực của xã, diện tích trung bình từ 65- 100m2. Giá khởi điểm từ 3.150.000 - 3.600.000 đồng/m2.

“Chỉ trong thời gian khoảng ba giờ đồng hồ, hầu hết các lô đất đều được đấu giá với giá từ 4500.000 đến gần 10 triệu đồng/m2. Người đấu giá hầu hết là người ở các địa phương khác và nhà đầu tư, còn người dân địa phương chỉ đấu được vài lô. Khu vực đất mà anh tìm hiểu có giá trúng thấp nhất vì đường đi khó, đất cũng không đẹp. Nếu đầu tư chỉ cần trả lãi khoảng 20 - 30 triệu so với đấu giá, các cò đất sẽ bán sang tay ngay”, ông Thành nói.

Không chỉ ở Hà Nam mà thị trường bất động sản ở vùng ven Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác cũng đang dần sôi động hơn, lượng người giao dịch mua bán tăng đáng kể. Các "cò" đất vì thế lại tấp nập hoạt động.

Giới thiệu về đất phân lô ở các xã Chàng Sơn, Dị Nậu, Đại Đồng, Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội), gần khu công nghệ cao Láng - Hoà Lạc, môi giới Hoàng Đức Nam hào hứng cho biết, các lô đất này gần khu đô thị sinh thái Xanh Villas, dân cư đông đúc.

Nam "rót mật" vào tai khách những thông tin rất hấp dẫn về dự án như: "Ở cạnh khu đô thị nên được hưởng không gian xanh, an ninh tốt, dân trí cao. Bên phải là khu trung tâm tiện ích dịch vụ dân cư và khu đô thị thung lũng Ngọc Linh. Trường học các cấp, chợ, siêu thị tạp hóa, ủy ban, công an, trạm y tế... đầy đủ và toàn người giàu về ở".

Khách tìm mua bất động sản ngày càng nhiều khiến thị trường trở nên sôi động.

“Khu vực này cũng đã có 3 trường đại học là Đại học Việt Nhật, Đại học Công nghệ, Đại học Luật và thêm Đại học Quốc tế đang bắt đầu xây dựng. Vì thế đất ở đây có giá trị cao hơn các khu khác, giá một lô 70m2 có giá 1,6 tỷ đồng, khoảng 23 triệu đồng/m2. Giá này đã giảm so với cuối năm 2021 gần chục triệu. Giờ nhiều người đến đây đầu tư nhiều lắm, nếu anh không mua nhanh sẽ không còn cơ hội mua đất ở đây. Anh ở khu vực nào em sẽ cho xe ô tô đến đón, đưa đi tham khảo”, Nam mời chào thêm.

Môi giới nhirtj tình giới thiệu dự án cho khách.

Nhà đầu tư nên thận trọng

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, sau thời gian trú ẩn trong ngân hàng, dòng tiền cá nhân đã bắt đầu giải ngân vào các giao dịch bất động sản từ quý II/2023. Giới đầu tư bắt đầu hành trình đi săn đất khi thị trường xuất hiện điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

“Tại thị trường Hà Nội, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua cao nhất, tăng 12% so với tháng 9. Phân khúc đất nền từ 1 - 3 tỷ đồng được lựa chọn do thanh khoản tốt, có khả năng kinh doanh, đem lại dòng tiền ổn định. Ưu điểm vượt trội của dòng sản phẩm này là khoảng giá trong khả năng thanh toán, nhà đầu tư dễ dàng sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay thêm một phần vốn ngân hàng nhưng vẫn kiểm soát được áp lực tài chính hàng tháng.

Đây là tín hiệu mừng để khơi thông dòng tiền cũng như đang tạo đà cho nền kinh tế hồi phục sau thời gian bất động sản án binh bất động”, ông Đính nói.

Còn theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đồng ở Hà Nội đang được nhiều khách hàng và nhà đầu tư tìm mua. Đây là mức giá tầm trung, vừa phải, phù hợp với tài chính của số đông nhà đầu tư cũng như khả năng chi trả của người mua ở thực.

Tuy vậy, những tín hiệu tích cực hiện mới chỉ tập trung ở phân khúc đất nền giá rẻ có mức giá dưới 2 tỷ đồng, còn nhìn chung thị trường đất nền ở những phân khúc giá cao hơn, tình hình giao dịch vẫn ảm đạm. Nhiều lô đất giá trị lớn dù đã giảm giá 20-30% nhưng vẫn chưa giao dịch được.

Nhiều nhà đầu tư dự đoán phải đến giữa năm 2024 hoặc muộn hơn là cuối năm 2024, thị trường đất nền mới có thể vận hành lại quỹ đạo bình thường khi nền kinh tế ổn định hơn, hàng lang pháp lý thông thoáng hơn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng khi được môi giới mời chào. Vì tuy thị trường đang hồi phục nhưng chưa ổn định và mới chỉ rõ rệt ở vài phân khúc. Hơn nữa, nhiều môi giới có thể thấy khách quan tâm trở lại sẽ dùng chiêu "đánh bóng" để đẩy giá lên, thậm chí là hô giá "ảo" để làm nóng thị trường.

Vì thế, người mua cần tỉnh táo, phân tích thông tin thị trường, mục sở thị kỹ sản phẩm bất động sản cần mua và cân đối tài chính để tránh chịu áp lực về dòng vốn khi thị trường lên xuống thất thường.

Tác giả: Phạm Duy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến