Dòng sự kiện:
Bất động sản công nghiệp tiếp tục 'nóng'
11/03/2022 08:51:12
Nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm nhà xưởng để mở rộng kinh doanh sau đại dịch, kích thích chủ đầu tư gia tăng quỹ đất và phát triển dự án mới.

Trong một chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Quốc Minh - Chủ tịch HĐQT Con Cưng - cho biết nhu cầu kho bãi đang tăng cao theo sự phát triển của doanh nghiệp. Năm vừa qua, chuỗi cửa hàng mẹ và bé tăng trưởng đến 50%, tỷ lệ này dự kiến đạt 70% trong năm nay.

Do đó, bên cạnh một kho hàng đã mua rộng khoảng 10.000 m2 và một số kho thuê lại khác, Con Cưng dự định tiếp tục mua thêm một kho hàng lớn khác.

Tìm kiếm nhà xưởng, kho bãi ngay sau Tết Nguyên đán

Với nhà sản xuất máy ép phun framas (Đức), ông Fabian Urban, Giám đốc phụ trách mảng công nghệ giày dép tại Việt Nam cũng cho biết vừa thuê khu nhà xưởng xây sẵn rộng 20.000 m2 tại Khu công nghiệp KTG Industrial Nhơn Trạch 2 (Đồng Nai) theo hợp đồng 10 năm.

“Nhà máy mới của chúng tôi tại Nhơn Trạch 2 nằm trong chiến lược theo đuổi lĩnh vực giày dép đang trên đà phát triển tại Việt Nam. Cơ sở mới cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu đang gia tăng của khách hàng, cung cấp cho họ các sản phẩm chất lượng cao và hiệu quả trong thời gian ngắn", ông Fabian Urban chia sẻ.

Các doanh nghiệp tích cực tìm kiếm nhà xưởng, kho bãi từ sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo ông John Capbell, Phó giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Dịch vụ Công nghiệp của Savills Việt Nam, việc các hợp đồng thuê, mua nhà xưởng, kho bãi được kí kết vào cuối đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất tại Việt Nam đã khẳng định sức bền của nền kinh tế Việt Nam và lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

"Các đơn vị phát triển đang chờ những công ty quốc tế đặt nền móng tại Việt Nam vào năm 2022, nhưng rất có thể trong tương lai, các công ty đa quốc gia đã hoạt động tại đây cũng sẽ mở rộng và đa dạng hóa năng lực sản xuất của họ", ông John Campbell nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông lưu ý đến một sự thay đổi trên thị trường khi các khách thuê tìm kiếm những nhà xưởng xây sẵn có diện tích lớn. Ông phân tích với quy mô này, trước đây khách thuê thường phải thuê đất dài hạn và lo liệu cả phần xây dựng. Còn hiện nay, việc thuê cơ sở vật chất xây sẵn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và linh hoạt hơn.

Chủ đầu tư bất động sản công nghiệp tăng tốc

Đây cũng là lý do nhiều chủ đầu tư đang đẩy mạnh tìm kiếm quỹ đất và xây dựng các dự án lớn. Ông Võ Sỹ Nhân, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Gaw NP Capital, cho biết sẽ rót từ 200-500 triệu USD vào Việt Nam từ 12-18 tháng tới, trong đó chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Sau khi triển khai 3 dự án ở Thái Nguyên và Hải Phòng với công suất lấp đầy cao, doanh nghiệp dự định mở rộng quỹ đất ở các tỉnh lân cận Hà Nội, TP.HCM và khu vực Bắc Trung Bộ. Mới nhất, Gaw NP Capital kí thư quan tâm thuê đất công nghiệp của Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt tại Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 (Nghệ An).

"Với quy mô hiện có hơn 49 ha đất nhà máy xây sẵn và nhà kho xây sẵn cho thuê, Gaw NP Industrial đặt mục tiêu mở rộng quỹ đất lên đến 100 ha trong năm nay", ông Võ Sỹ Nhân chia sẻ.


Gaw NP Capital mở rộng quỹ đất ra Nghệ An, mở đầu với KCN Hoàng mai 1.

Một nhà đầu tư nước ngoài khác là SLP mới đây cũng khởi công xây dựng nhà kho hạng A SLP Park Xuyên Á tại Long An. Giai đoạn đầu của dự án dự kiến hoàn thành vào quý I/2023, với tổng diện tích cho thuê khoảng 84.000 m2.

Ông Jenkin Chiang, Giám đốc điều hành kiêm Thành viên đồng sáng lập của SLP nhìn nhận đại dịch Covid-19 đã và đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử và gia tăng nhu cầu cả ngắn hạn lẫn dài hạn đối với bất động sản công nghiệp.

Đến nay, doanh nghiệp đã phát triển 6 dự án tại Việt Nam, với tổng diện tích đất khoảng 860.000 m2, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. SLP dự kiến phát triển quỹ đất lên đến 1-1,5 triệu m2 tổng diện tích sàn trong những năm tới.

Mặc dù vậy, theo ông Kenny Gaw, Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Gaw Capital Partners, bên cạnh những tiềm năng to lớn của Việt Nam, các nhà đầu tư cũng vấp phải một số khó khăn đáng kể do các quy định cấp phép phức tạp.

"Nếu Việt Nam cải thiện được vấn đề này thì sẽ càng thu hút được nhiều vốn ngoại hơn nữa. Riêng với quỹ đầu tư của chúng tôi, thị trường Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực châu Á, sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc", ông Kenny Gaw nói.

Theo khảo sát của JLL, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc trong thời gian tới dự kiến đạt hơn 10.200 ha. Trong khi đó, diện tích nhà xưởng xây sẵn đã đạt gần 2,2 triệu m2 hồi cuối quý IV/2021. Còn ở miền Nam, tổng nguồn cung gồm 25.220 ha đất cho thuê và 3,3 triệu m2 nhà xưởng xây sẵn.

Tác giả: Lan Anh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến