Dòng sự kiện:
Bất động sản thời dịch: Quả bóng chỉ bị nén, lực bật sau dịch rất mạnh
06/07/2021 18:10:29
Theo nhận định của giới chuyên gia bất động sản, hiện tại thị trường như quả bóng đang bị nén lại bởi tảng đá COVID-19, tuy nhiên khi dịch được kiểm soát, lực bật quả bóng sẽ rất mạnh.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Theo giới chuyên gia bất động sản, sự quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam đang giống như một “quả bóng” và dịch COVID-19 như một “tảng đá lớn” đè lên quả bóng bất động sản. Về cơ bản, quả bóng này không bị xì hơi mà chỉ bị đang bị nén. Tuy nhiên, khi chúng ta kiểm soát dịch, lực bật thị trường bất động sản sẽ rất mạnh.

Đất nền hạ nhiệt, thị trường thích nghi tốt

Tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2021 và nhận định triển vọng xu thế thị trường 6 tháng cuối năm, theo hình thức trực tuyến, diễn ra sáng 6/7, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế nói chung và nhu cầu với thị trường bất động sản nói riêng của Việt Nam trong quý 2 vẫn rất khả quan.

Số lượng doanh nghiệp bất động sản mới thành lập trong quý 2/2021 tăng 45% so với quý 6 tháng đầu năm 2020; tương tự, vốn tăng ký tăng 24%.

Xét trên tăng trưởng kinh tế, GDP bình quân của Việt Nam đạt 6,61%, trong đó kinh doanh bất động sản tăng trưởng 4% so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy bất chấp dịch bệnh, Việt Nam vẫn đang kiểm soát phát triển kinh tế ổn định.

Thông tin chi tiết hơn về diễn biến thị trường bất động sản trong quý 2/2021, ông Quốc Anh đưa ra 3 xu hướng chính. Thứ nhất là sốt đất nền có dấu hiện “hạ nhiệt.” Xu hướng này thể hiện qua mức độ tìm kiếm thông tin quy hoạch giảm mạnh, đặc biệt là khi Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức ra văn bản rà soát sốt đất…

Tương tự, mức độ quan tâm đất nền và đất nền dự án cách Hà Nội trong bán kính khoảng 50-100km cũng giảm mạnh. Trong đó, Thái Nguyên giảm 6%, Ba Vì giảm 2%, Bắc Giang giảm 35%; Bắc Ninh giảm 38%; Quốc Oai giảm 17%;…

Thứ hai là mức độ quan tâm và lượng tin đăng suy giảm ngắn hạn do COVID-19 nhưng vẫn cao hơn trung bình năm 2020. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự thích ứng của thị trường bất động sản là cầu (thể hiện mức độ quan tâm, lượt hỏi mua tăng 54%) và cung (dự án mới đăng ký tăng 66 dự án, lượt tin đăng tăng 8%, cùng với đó các chủ đầu tư cũng thay đổi hình thức mở bán online có xu hướng tăng).

“Thực tế trên cho thấy dù gặp nhiều khó khăn bởi COVID-19, thị trường bất động sản ở Việt Nam đã có những bước thích nghi rất tốt,” ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Xu hướng thứ 3 cho thấy thị trường bất động sản đang thích nghi rất tốt là dự án bất động sản mới hình thành trong quý 2 tăng 30 dự án so với quý 1/2021.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn ảnh: TTXVN)

“Từ thực tiễn trên, chúng tôi thấy sự quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam giống như một quả bóng và dịch COVID-19 như một tảng đá lớn đè lên quả bóng bất động sản. Về cơ bản, quả bóng này không bị xì hơi mà chỉ bị nén lại. Khi chúng ta kiểm soát dịch, lực bật thị trường bất động sản sẽ rất mạnh. Vì thế, tôi cho rằng các chủ đầu tư, các nhà phân phối cần chuẩn bị cho xu hướng mới sau dịch,” ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Nhiều triển vọng cho thị trường cuối năm

Nhận định cụ thể hơn về triển vọng của thị trường trong 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng mọi hướng đi của thị trường sẽ chịu sự ảnh hưởng nhiều từ thành công của chiến dịch tiêm chủng vaccine tới đây. Dựa theo hướng phát triển chung hiện tại của nhiều nước trên thế giới, có thể thấy xu hướng tăng trưởng của thị trường bất động sản và nền kinh tế nói chung phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ tiêm chủng vaccine.

“Ví như tại các quốc gia có tốc độ tiêm chủng vaccine đạt 50-55% như Mỹ, Thụy Điển, Na Uy, tốc độ tăng giá bất động sản đạt từ 9-10%, con số này ở những quốc gia hoàn thành dưới 50% tiêm vaccine thấp hơn rất nhiều,” ông Quốc Anh chia sẻ.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam hiện cũng đang rất nỗ lực trong công tác tiêm chủng cộng đồng, số lượng người được tiêm vaccine có thể sẽ tăng nhanh trong quý 3/2021 khi 8 triệu liều vaccine dự kiến về Việt Nam trong tháng Bảy này. Chính phủ đang hướng đến mục tiêu 50% lao động tại các thành phố lớn sẽ tiếp cận được vaccine trong quý 3 và nếu kịch bản này diễn ra theo đúng lộ trình, nhu cầu giao dịch bất động sản kì vọng sẽ tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.

Những số liệu tích cực về thị trường trong quý 2 vừa qua cho thấy tâm lý của người mua nhà đang ngày càng ổn định và dần thích nghi với tình hình chung. Hầu hết người mua nhà đã xác định sẽ phải thích nghi với tình hình dịch bệnh diễn biến lâu dài. Các doanh nghiệp bất động sản cũng tích cực hơn trong việc tìm những hướng đi mới, linh động ứng dụng công nghệ vào bán hàng và chuyển dịch nhịp nhàng từ hoạt động offline sang hình thức tiếp cận khách hàng online.

Xét về các phân các phân khúc sẽ chiếm ưu thế trong giao dịch ở các tháng cuối năm, ông Quốc Anh nhận định những khu vực được kiểm soát COVID-19 sẽ tiếp tục chứng kiến sự phục hồi nhanh. Căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ vẫn là hai phân khúc có nhu cầu tìm kiếm cao nhất thị trường, nhất là loại hình chung cư trung cấp, bình dân, hướng đến phục vụ nhu cầu mua ở thực.

Tại buổi công bố, nhiều chuyên gia nghiên cứu về bất động sản cũng đưa ra nhận định thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại trong dịp cuối năm, đặc biệt là khi xu hướng các nhà đầu tư lớn được xem là “cá mập” từ nước ngoài sẽ hướng đến Việt Nam, nhất là với loại hình bất động sản công nghiệp. Kéo theo đó, nhu cầu bất động sản nhà ở, căn hộ cho công nhân cũng sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc trên, các chuyên gia cũng lưu ý phân khúc nhà mặt phố cho thuê dự báo sẽ phục hồi chậm, trong khi bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phải mất thêm một quý trầm lắng để tiến tới tái khởi động và phục hồi.

Tác giả: Hùng Võ

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến