Dòng sự kiện:
Bất động sản vẫn là 'vùng trũng' hút tiền, kênh đầu tư 'ăn chắc mặc bền'
05/03/2021 14:16:05
Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế trong nước, dù vậy, bất động sản vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư an toàn.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn

Năm 2020, trước những tác động của đại dịch Covid-19, các kênh đầu tư truyền thống như vàng, chứng khoán, trái phiếu, ngoại tệ "trồi sụt" liên tục.

Đơn cử như vàng, lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng trong nước ghi nhận ở ngưỡng 60 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, giá vàng lại giảm xuống ngưỡng 55 - 56 triệu đồng/lượng.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế trong nước, dù vậy, bất động sản vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư an toàn. Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn

Trái ngược với sự trồi sụt của vàng, chứng khoán hay ngoại tệ, thị trường bất động sản trong năm 2020 vẫn tăng trưởng theo chiều thẳng đứng. Hầu hết, các phân khúc đều tăng rất mạnh, nhất là phân khúc nhà ở, đất nền hoặc căn hộ chung cư.

Nhờ vào sự ổn định, với mức tăng liên tục, thị trường bất động sản trong năm 2020 đã thu hút hơn 30% dòng vốn mới, chuyển từ các kênh đầu tư khác sang bất động sản.

Nhận định về các kênh đầu tư trong năm 2021, nhiều chuyên gia khẳng định: Bất động sản là không phải là kênh đầu tư có mức độ sinh lời cao nhất, nhưng đây là kênh an toàn nhất.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, năm 2021, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng xấu từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng chỉ mang tính cục bộ và không chứng kiến một sự suy sụp đáng kể như 10 năm trước (năm 2010 - 2011).

Ông Khương cho biết, trong giai đoạn năm 2010 - 2011, thị trường bất động sản đã chứng kiến việc rớt giá đến 30%. Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như: thị trường đã tăng trưởng quá nóng trước đó, kế tiếp là tăng trưởng trong tín dụng quá nóng từ 30- 45%. Đồng thời, việc tăng trưởng trong lãi suất qua đêm từ 10-12% lên tới hơn 20%.

Ở tình hình hiện tại, tuy vẫn còn nhiều yếu tố tồn đọng, nhưng thị trường bất động sản khác trước rất nhiều.

Với giả định, tốc độ phát triển kinh tế, lãi suất tiền gửi, lãi suất huy động trong năm 2021 sẽ tương đương năm ngoái, thì biên độ tăng trưởng tín dụng vẫn tăng trưởng xấp xỉ 30%, tỷ giá hối đoái và tỷ giá ngoại tệ được kiểm soát tốt.

Trong trường hợp xấu nhất, thị trường bất động sản năm 2021 vẫn sẽ tăng trưởng như năm 2020 và không thể xảy ra các trường hợp xấu hơn. Điều này khẳng định, thị trường bất động sản vẫn ở ngưỡng an toàn.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, xu hướng đầu tư của họ cũng có những sự dịch chuyển và thay đổi nhất định.

TS Khương phân tích: Thông thường, các nhà đầu tư cá nhân sẽ có xu hướng lựa chọn vàng và bất động sản là kênh trú ẩn an toàn.

Trong quá khứ, vào những thời điểm bất ổn như chiến tranh và dịch bệnh, giới nhà đầu tư sẽ chuyển từ các khoản đầu tư mạo hiểm với khả năng thanh khoản cao sang những khoản đầu tư ít rủi ro và thanh khoản thấp hơn.

Nếu như thế hệ trước, trong thời kỳ chiến tranh bất ổn tích trữ vàng, còn thời điểm hiện tại được chuyển sang bất động sản.

Theo ông Khương, năm 2021 thật sự là một cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân xem xét lại hoạt động kinh doanh và đầu tư bất động sản. Đồng thời, ông Khương khuyến cáo, giới đầu tư nên cân nhắc khi sử dụng các đòn bẩy tài chính, để đầu tư bất động sản.

Bởi, thị trường trong năm 2021 vẫn còn tác động xấu tới thị trường, nhất là các phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và bán lẻ. Nếu họ dùng đòn bẩy quá cao, nhiều khả năng sẽ không trả được các khoản lãi, cả vốn.

"Đối với những người có năng lực tài chính dồi dào, giới đầu tư có thể "lướt sóng", còn không có thể cho thuê", ông Khương nói.

Căn hộ hạng C, hiếm nhưng tỷ lệ sinh lời cao

Trong khi đó, đánh giá về phân khúc bất động sản tiềm năng nhất trong năm 2021, bà Võ Thị Khánh Trang - Trưởng Bộ Phận Nghiên Cứu, Savills Việt Nam cho biết: Tại TP.HCM, tỷ lệ tiêu thụ căn hộ hạng C cao đến 93% trong năm 2020 và được dự đoán là vẫn giữ ở mức cao trong năm 2021 có thể được lý giải ngoài việc ưu đãi tài chính, thì là do các chủ đầu tư đã tạo ra được sự khác biệt trong các dự án.

Nhiều chuyên gia đánh giá, phân khúc hạng C sẽ hoạt động tốt, thanh khoản nhanh, tiềm năng để xuống tiền đầu tư. Ảnh minh họa: Vũ Đức Anh

Bên cạnh đó, nguồn cung nhà liền thổ cũng đang khá hạn chế, trong khi giá trị căn hộ hạng C hợp lý và chất lượng phát triển dự án của phân khúc này ngày càng được cải thiện với định hướng tạo môi trường sống cho cộng đồng với nhiều tiện ích nội khu.

Nghiên cứu của Savills cũng cho thấy, nguồn cung của căn hộ hạng C trong năm 2021 được chào bán trong thị trường sẽ ít hơn so với các năm trước do chi phí đất đai ngày càng tăng dẫn đến việc kém hấp dẫn với chủ đầu tư.

Tại hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, nguồn cung cho phân khúc này được dự đoán lần lượt là 50% và 15% trên tổng nguồn cung dự kiến mở bán trong năm 2021.

Bà Trang cho rằng, phân khúc căn hộ hạng C sẽ hoạt động tốt trong thời gian tới. Bởi, lượng hàng tồn của dòng sản phẩm này thấp và nguồn cung mới còn hạn chế. Ngoài ra, chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với nhiều ưu đãi.

Nhìn chung về tổng quan thị trường năm 2021, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn ổn định và là một cơ hội tốt để nhà đầu tư cân nhắc chuyển đổi từ những khoản đầu tư khác sang đầu tư bất động sản để bảo toàn vốn, và vì giờ đây có nhiều lựa chọn trên thị trường hơn bao gồm những bất động sản có tính thanh khoản cao mà trước đây khó có thể tiếp cận.

Tác giả: Việt Vũ

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến