Bắt giữ hàng tấn thực phẩm “bẩn” tấn công vào thị trường
10/09/2014 09:27:03
ANTT.VN - Từ đầu năm 2014 đến nay, các cơ quan chức năng liên ngành đã phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy hàng tấn thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc ồ ạt tấn công vào thị trường. Nhiều loại thực phẩm có hàm lượng các chất độc hại cao hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn cho phép.
Tháng 6/2014, phải kể đến chiến công của Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cùng với lực lượng hải quan cửa khẩu Cát Lái, TP.HCM phát hiện và bắt giữ một container hàng thực phẩm có xuất xứ từTrung Quốc. 3 trên tổng số 7 mặt hàng gồm: rong biển khô, ô mai và bột sương sáo không đạt yêu cầu nhập khẩu với hàm lượng các kim loại nặng như: chì, asen, thủy ngân cao hơn từ 1,2-1,6 lần so với công bố. Đặc biệt, trong bột sương sáo hàm lượng chì cao hơn tới 10 lần so với giới hạn kim loại nặng trong thực phẩm trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Thực phẩm bẩn chứa hàm lượng kim loại độc

2 tấn mực khô được làm giả một cách hết sức tinh vi cũng đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ vào trung tuần tháng 8 vừa qua. Qua tiến hành kiểm nghiệm, xác minh và kết quả xác định được thành phần của số mực khô xé này chỉ có 30,6% là protein, còn lại chiếm khoảng 69% hàm lượng là những chất chưa xác định được. Đặc biệt, khi thử đốt cháy, sợ mực khô có mùi khét lẹt, còn khi ngâm với nước lại co dãn và đàn hồi như dây cao su.

Cơ quan chức năng phát hiện 2 tấn mực giả

Lô hàng này đang chuẩn bị được vận chuyển bằng tàu hỏa vào thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ thì bị bắt giữ. Nếu vận chuyển trót lọt, nó sẽ đem lại món món lời “khổng lồ” cho những kẻ cầm đầu.

Những loại thực phẩm bẩn này nếu tới tay người tiêu dùng thì sẽ vô cùng nguy hại. Ví dụ như thực phẩm chứa nhiều chì, đây là một kim loại độc có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh, đặc biệt là ở trẻ em và có thể gây ra các chứng rối loạn não và máu. Đối với phụ nữ mang thai, khi tiếp xúc với chì ở mức cao có thể bị sẩy thai. Tiếp xúc lâu dài và liên tục với chì làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới. nếu tích tụ lâu dài, chì sẽ gắn chặt vào các tổ chức của cơ thể, đặc biệt là hệ cơ xương, khiến cho quá trình đào thải càng chậm dẫn đến suy thận, tổn thương thần kinh ngoại vi, giảm chức năng não bộ mà không thể hồi phục.

Thu Thủy (tổng hợp)

 
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến