Dòng sự kiện:
Bắt nhóm giả nhân viên ngân hàng lừa chủ thẻ tín dụng
13/03/2024 10:17:16
Các đối tượng nắm được thông tin thẻ tín dụng của nhiều người, sau đó gọi điện thoại cho chủ thẻ đề nghị nâng hạn mức tín dụng để lấy mã kích hoạt, và dùng thông tin này đặt mua các loại hàng hóa để chiếm đoạt.

Ngày 12/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hồ Minh Phúc (29 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Cùng tội danh trên, ngày 7/3, cơ quan công an còn bắt tạm giam Nguyễn Thông Thái (29 tuổi), Dương Văn Tài (24 tuổi) và Trương Hán Chương (24 tuổi, cùng ngụ TP. Hồ Chí Minh).

Các đối tượng Thái, Tài, Chương và Phúc (thứ tự từ trái qua). Ảnh: Văn Vũ.

Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 7/2023, Thái, Tài và Chương quen biết và cùng làm trong một công ty dịch vụ tài chính. Quá trình làm việc, Thái và Tài được cung cấp các danh sách khách dùng thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại. Tới cuối tháng, cả 3 cùng nghỉ việc, và lưu trữ danh chủ thẻ tín dụng vào điện thoại.

Thái, Tài bàn bạc và rủ Chương cùng thực hiện việc lừa đảo chủ thẻ tín dụng từ thông tin có được. Các đối tượng mua điện thoại, sim rác và gọi điện cho chủ thẻ giả là nhân viên ngân hàng, đưa ra các chào mời có lợi cho chủ thẻ, như tăng hạn mức tín dụng. Khi có chủ thẻ tin tưởng và đồng ý, Tài yêu cầu chủ thẻ cung cấp các số thẻ, mã bảo mật, hạn sử dụng thẻ và dặn chủ thẻ khi nhận được mã OTP từ tin nhắn của ngân hàng phải cung cấp ngay.

Khi có thông tin chủ thẻ cung cấp, Thái vào các trang bán hàng trực tuyến để đặt mua đồ đắt tiền và thanh toán bằng thẻ tín dụng vừa lừa được, như mua điện thoại, đồng hồ... Các món đồ mua được, các đối tượng lấy bán lại và chia nhau.

Điển hình, trưa 16/8/2023, Tài điện thoại cho ông N.V.T (TP. Rạch Giá) chủ thẻ tín dụng, và nói hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng từ 100 triệu lên 200 triệu đồng. Sau đó, ông T. đã cung cấp thông tin thẻ tín dụng, mã OTP cho Tài. Lập tức, Thái lên mạng đặt mua 4 chiếc điện thoại iPhone 14, tổng tiền thanh toán trên 96 triệu đồng, sau khi nhận điện thoại các đối tượng đã bán và lấy tiền chia nhau.

Sau khi biết tài khoản bị ghi nợ số tiền trên, ông T. đã liên hệ ngân hàng nhờ ngăn chặn giao dịch nhưng không thực hiện được.

Đến cuối tháng 9/2023, Chương sợ bị phát hiện nên không tham gia nhóm lừa đảo nữa. Còn Thái và Tài đến thuê 1 căn hộ tại Thủ Đức (TP.HCM) để tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Tại đây, Thái gặp bạn cũ là Hồ Minh Phúc nên rủ tham gia nhóm.

Ước sơ bộ, nhóm đối tượng trên đã thực hiện thành công 15 vụ lừa đảo, các nạn nhân ở nhiều địa phương, chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Ngày 9/3, Phúc đến công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tác giả: Nhật Huy

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến