"Bắt sóng" giá cước cao, Hải An cho thuê thêm 2 tàu trong tháng 7
Theo báo cáo phân tích mới đây của Chứng khoán KB (KBSV), Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) được dự báo sẽ gặt hái kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian tới, nhờ vào xu hướng giá cước vận tải tiếp tục tăng về cuối năm
Cụ thể, giá cước vận tải giao ngay trung bình trên thế giới đã tăng 80% từ đầu năm đến nay, gấp 3 lần so với mức đáy của năm 2022. Dự kiến, giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực ít nhất đến quý IV/2024. Động lực chính cho sự tăng trưởng này đến từ xu hướng gia tăng hàng tồn kho tại Mỹ và châu u từ đầu năm đến nay, đặc biệt là việc Mỹ sẽ áp thêm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng từ Trung Quốc từ tháng 8 tới, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Mỹ tăng đột biến.
Bên cạnh đó, khủng hoảng kéo dài tại Biển Đỏ đã làm tăng đáng kể thời gian hải trình của các tuyến tàu. Nhu cầu vận tải tăng đột biến cùng với thời gian vận chuyển kéo dài đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu hụt container rỗng, tiếp tục đẩy giá cước vận tải lên cao.
Chỉ số giá cước vận tải container tăng cao gần đây (Nguồn: KBSV)
Được biết, Hải An không chịu tác động trực tiếp từ khủng hoảng Biển Đỏ do các tàu của HAH chủ yếu chạy trên các tuyến nội địa và nội Á. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt container rỗng và nhu cầu tàu biển cao trên thế giới sẽ tác động gián tiếp đến giá cước trên các tuyến này. Hiện tại, giá cước nội địa và nội Á của HAH đã tăng 10% so với cùng kỳ, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 15% vào cuối năm.
Theo đà tăng của giá cước vận tải giao ngay trên thế giới, giá cho thuê tàu đã hồi phục đáng kể từ đầu năm, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2021-2022. Nhu cầu thuê tàu tăng đã tác động tích cực đến thị trường thuê tàu tại Việt Nam, với giá các hợp đồng thuê tàu đã tăng đến 15%.
Hoạt động cho thuê tàu của HAH dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn trong nửa cuối năm. Bên cạnh 3 hợp đồng cho thuê HAIAN East, West, và Mind ký từ đầu năm (hợp đồng kéo dài đến hết 2024) và hợp đồng cho thuê Anbien Bay (hết hạn vào giữa 2025), HAH đã ký thêm hợp đồng cho thuê 2 tàu mới từ tháng 7/2024 đến tháng 1/2025.
Tình hình đội tàu của Xếp dỡ Hải An (Nguồn: KBSV)
Ngoài ra, Hải An đã đón thêm 3 tàu mới từ cuối năm 2023 đến nay và dự kiến sẽ đón thêm 1 tàu đóng mới với sức chứa 1.800 TEU trong quý III/2024, nâng quy mô đội tàu lên 16 chiếc.
Dựa vào các luận điểm trên, KBSV dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của HAH trong năm nay sẽ đạt 3.199 tỷ đồng và 442 tỷ đồng, tương ứng tăng 22% và 23% so với năm 2023.
Tác giả: Quỳnh Ái
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy