Dòng sự kiện:
Bất thường vụ chuyển 26 lô ‘đất vàng’ ven biển ở Thanh Hóa
09/08/2018 07:30:52
Thật khó hiểu khi nhiều người có tên trong danh sách nhận những suất 'đất vàng' ven biển huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) lại không hay biết, ai là chủ nhân thực sự của những suất đất này.

Lãnh đạo huyện ưu ái cấp đất cho người nhà?

Theo tìm hiểu, năm 2010, UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) có chủ trương giao 26 lô đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích nhà ở tại vùng ven biển xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Khu đất này hiện tại sát với đường vành đai ven biển, khu vực được xem là sẽ phát triển mạnh về du lịch trong tương lai gần nên giá đất rất cao, được xem là “đất vàng” tại địa phương này. 

Những lô đất nằm ven biển Quảng Thái.

Theo đó, ngày 23/12/2010, ông Trần Văn Công, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (hiện là Chủ tịch UBND huyện) đã thay mặt UBND huyện ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất này với tổng diện tích là 5.025m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 9/8/2010. Mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175m2 và tối đa là 225m2.

Tuy nhiên, cũng tại một quyết định khác trùng số 2635/QĐ-UBND được kí cùng ngày, thì tổng diện tích đất được giao tăng lên thành 5.133m2.

Phần diện tích được tăng này rơi vào 4 lô đất đứng tên vợ chồng ông Trần Văn Mai (em trai ruột ông Trần Văn Công). Cụ thể, tăng từ 198m2 lên thành 225m2.

Trong quyết định nêu rõ, giao số lô đất này cho 26 hộ gia đình, cá nhân, thế nhưng trên thực tế, chỉ có 13 người (trong đó có 6 cặp vợ chồng) cùng đứng tên nhận đất. Như vậy, 6 hộ gia đình mỗi hộ được nhận 4 lô đất.

Điều đáng nói, toàn bộ những người đứng tên nhận đất đều là các cán bộ lãnh đạo xã, hoặc vợ, anh em của lãnh đạo xã Quảng Thái thời điểm bấy giờ. Đặc biệt là tên của vợ chồng em trai ông Trần Văn Công.

Cụ thể, ông Trần Văn Mai (người xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) và vợ ông Mai (em trai và em dâu ông Trần Văn Công) được cấp 4 lô đất có diện tích mỗi lô là 225m2; ông Trần Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Xã đội trưởng) và vợ được cấp 4 lô; ông Phạm Trung Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã (thời điểm đó làm Bí thư đoàn xã) và vợ cũng được cấp 4 lô. 

Ngoài ra, bà Lê Thị Dục, Phó Chủ tịch HĐND xã và chồng cùng vợ chồng em gái Lê Thị Minh đứng tên tới 8 lô đất; ông Tô Văn Thục, Phó chủ tịch UBND xã, ông Lê Hùng Sơn, Trưởng công an xã, ông Tô Huy Thạo, Phó trưởng công an xã mỗi người được cấp 2 lô.

Theo Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 1/9/2005 (quyết định có hiệu lực đến ngày 12/12/2014) về hạn mức cấp đất thì đất ở đồng bằng khu vực nông thôn được cấp tối đa không quá 200m2/hộ.

Như vậy, chiếu theo quy định trên, nhiều ý kiến nghi vấn, quyết định của ông Trần Văn Công đồng thời đã cấp đất vượt hạn mức và vượt quá diện tích tối đa được cấp đất ở theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ai là chủ nhân thực sự của những lô đất vàng?

Điều lạ lùng là những người có tên trong danh sách nhận những lô “đất vàng” này lại tỏ ra kinh ngạc, bất ngờ bởi lẽ, theo ông Tô Văn Thục, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (người có tên trong danh sách nhận đất) cho biết, gia đình ông không có một mảnh đất nào ở khu đất được giao này.

“Tôi không hiểu vì sao lại có tên trong danh sách đó, diện tích đất ở chỗ nào, ra sao tôi cũng không biết. Tôi sẵn sàng đối chứng chữ kí dể chứng minh nếu cần thiết”, ông Thục khẳng định.

Ngoài ra, các ông Lê Hùng Sơn, Tô Huy Thạo cũng bất ngờ khi biết mình có tên trong danh sách nhưng thực tế, các ông không sở hữu mảnh đât nào.

Ông Nguyễn Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết, thời điểm bấy giờ, ông có nhu cầu mua đất nhưng lại không đủ tiền nên đã chuyển nhượng cho người khác ngay khi chưa có sổ đỏ. Tuy nhiên ông cũng không nhớ lô đất ở vị trí nào, chuyển nhượng cho ai, số tiền ra sao.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương thừa nhận trong danh sách những người được nhận 26 suất đất có tên vợ chồng em trai ông là ông Trần Văn Mai và bà Trần Thị Hòa. Nhưng vị lãnh đạo từng đặt bút kí những quyết định giao đất trên cũng không trả lời được vì sao có những người có tên trong danh sách lại không nhận đất. 

Về lí do ông Trần Văn Mai được cấp đất vượt quá quy định, ông Công lí giải rằng, bộ phận chuyên môn trình lên thì ông ký chứ không có thời gian xem hết. Đồng thời ông cũng khẳng định, sẽ cho kiểm tra lại.

Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến