Dòng sự kiện:
Bầu cử châu Âu đối mặt nguy cơ tỷ lệ cử tri vắng mặt cao
26/05/2019 08:42:50
Một trong những ẩn số lớn nhất của cuộc bầu cử trong ngày 26/5 là tỷ lệ cử tri đi bầu.

Các nước Liên minh châu Âu bước vào ngày bầu cử quyết định 26/5 với lo ngại ngày càng tăng về việc tỷ lệ cử tri vắng mặt cao, yếu tố được xem là đem lại lợi thế cho các đảng cực hữu, dân tuý.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đã bắt đầu từ ngày 23/5 tại một số nước như Anh, Hà Lan nhưng đa số các quốc gia còn lại của EU lựa chọn ngày 26/5 là ngày bầu cử, trong đó có những nước đóng vai trò quan trọng hàng đầu với EU là Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha.

Ảnh minh họa

Một trong những ẩn số lớn nhất của cuộc bầu cử trong ngày 26/5 là tỷ lệ cử tri đi bầu. Theo truyền thống trong quá khứ, các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu không được nhiều cử tri quan tâm do đây là cuộc bầu cử ở cấp châu lục và ít tạo ra các thay đổi quyền lực thực sự đáng kể ở cấp độ quốc gia. Trong kỳ bầu cử lần đầu tiên năm 1979, tỷ lệ cử tri đi bầu là 62% nhưng cuộc bầu cử gần nhất năm 2014 chỉ thu hút trên 42% cử tri châu Âu.

Các cuộc thăm dò dư luận cuối cùng trong ngày 25/5 tại nhiều quốc gia EU cũng cho thấy, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong ngày 26/5 cũng sẽ ở mức không cao. Tại Pháp, con số này được dự đoán ở mức trên 40%, ở Đức là từ 45 đến 48%. Tỷ lệ cử tri vắng mặt đặc biệt cao tại các nước thành viên ở Đông Âu mới gia nhập EU, nơi tỷ lệ đi bầu chỉ ở mức 20%. Tính trung bình, tỷ lệ đi bầu tại toàn bộ EU vào khoảng 42%.

Theo nhiều chuyên gia, sẽ khó có khả năng tỷ lệ này được cải thiện trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm nay do cử tri châu Âu vẫn rất sự thờ ơ với sự kiện này, đặc biệt là giới trẻ. Theo dự đoán, có khoảng 70% cử tri từ 18 đến 34 tuổi sẽ không đi bỏ phiếu.

Nguy cơ cử tri vắng mặt này đang tạo ra sức ép rất lớn cho các đảng phái truyền thống bởi thông thường, các cử tri ủng hộ các đảng cực hữu và dân tuý luôn tích cực đi bỏ phiếu đông hơn rất nhiều cử tri của các đảng khác. Điều này khiến tại một số nước, như Pháp, đảng cực hữu được dự báo sẽ về nhất, vượt lên trên đảng của Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ kết thúc trong ngày 26/5 và kết quả cuộc bầu cử tại 28 quốc gia thành viên, bao gồm cả Vương quốc Anh, sẽ lần lượt được công bố trong tối ngày 26/5 theo giờ Trung Âu.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến