Dòng sự kiện:
Bầu cử Mỹ 2020: Giới đầu tư tài chính dần vỡ mộng về kịch bản 'làn sóng xanh'
05/11/2020 05:46:46
Giới đầu tư bắt đầu phải xem xét lại cú đặt cược trước đó về một chiến thắng nhanh chóng và thuyết phục của đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Hàng dài cử tri đi bỏ phiếu tại bang Kentucky. Ảnh: EPA

Những ngày qua, nhà đầu tư bán trái phiếu chính phủ, mua cổ phiếu các công ty được dự báo sẽ hưởng lợi từ gói kích thích tài chính, ví như các công ty quy mô nhỏ. Thế nhưng đã có sự thay đổi nhanh chóng trong chiều hướng giao dịch ngay trong tối ngày 3/1, ngày bầu cử tổng thống, với kết quả sơ bộ cho thấy đây là cuộc tranh đua quyết liệt giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden. 

Lực hút đối với cổ phiếu công ty công nghệ - vốn luôn mạnh trong cả năm nay, lại tiếp tục hút dòng tiền của nhà đầu tư. Tại thời điểm 13h30 ngày 11/4 (giờ Việt Nam), chỉ số Down Jones tương lai tăng 0,15%, S&P 500 tương lai thêm 0,52%, nhưng riêng chỉ số công nghệ Nasdaq tăng tới 2,14%. 

Theo Thomas di Galoma, Giám đốc phụ trách mảng giao dịch tỉ giá tại Công ty chứng khoán Seaport Global tại New York, trước khi bầu cử diễn ra, đã xuất hiện niềm tin vững chắc cho rằng sẽ có một làn sóng xanh (chiến thắng của đảng Dân chủ) ngay trong tối ngày 3/11 (giờ Mỹ). Tuy nhiên, đó không phải là điều mà thị công chúng, thị trường nhận thấy ở thời điểm hiện tại. 

Cùng chung quan điểm, Mohit Bajaj, giám đốc bộ phận giao dịch hối đoái tại Quỹ WallachBeth Capital nhận định, các nhà đầu tư đã không nghĩ cuộc đua lại gay cấn như hiện nay. Sự vượt trội của ông Trump tại nhiều bang như Florida, Ohio… khiến họ bất ngờ. Phần lớn khách hàng của WallachBeth Capital đã điều chỉnh danh mục đầu tư trước ngày bầu cử theo xu hướng chung của phố Wall. 

Vài tuần qua, các chiến lược gia phố Wall đã đeo bám dự đoán cho rằng Joe Biden sẽ chiến thắng ông Trump và thậm chí đảng Dân chủ có thể kiềm soát cả Quốc hội lưỡng viện. Khi đó, gói kích thích kinh tế quy mô lớn sẽ sớm được bung ra, giúp cổ phiếu các công ty nhỏ, công ty nội địa được hưởng lợi. 

Nhưng chỉ vài giờ sau khi các địa điểm bỏ phiếu đóng cửa, giới đầu tư đã phải giật mình nhìn lại: Cuộc đua tại Florida, Ohio, North Carolina ngả dần sang màu đỏ, trong khi "làn sóng xanh" chưa xuất hiện trong cuộc bầu cử ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ. 

Cũng xuất hiện một dấu hiệu khác cho thấy các nhà giao dịch đang điều chỉnh hành động với các loại tài sản khác ngoài cổ phiếu. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và Peso của Mexico đã mất giá so với đồng USD, lần lượt ở mức 1% và 3%, như một chỉ dấu cho thấy nhiều người bắt đầu quay sang đặt cược vào khả năng tái đắc cử của ông Trump, đi cùng đó là việc Mỹ tiếp tục đẩy căng chính sách bảo hộ thương mại, gây bất lợi cho hai nước trên. 

Tác giả: Tuấn Linh
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến